Sau Ford và Volkswagen, Indonesia tiếp tục mời Tesla đầu tư xây dựng nhà máy lắp xe điện

07-12-2022 15:14|Mẫn Nhi

Với dân số gần 700 triệu người và tiềm năng của rất nhiều quốc gia vẫn chưa được khai thác, Đông Nam Á hoàn toàn có thể được Tesla khai thác hiệu quả để trở thành một thị trường chủ lực trong tương lai.

Tesla tiếp tục lên kế hoạch thâm nhập vào thị trường Đông Nam Á

Tesla trong tuần trước đã chính thức công bố teaser đầu tiên để chuẩn bị cho lễ khai trương showroom của hãng tại Bangkok, Thái Lan. Đây sẽ là showroom thứ 2 của hãng tại Đông Nam Á sau showroom duy nhất đặt tại Singapore trước đây và chắc chắn không phải là showroom cuối cùng chỉ tính riêng tại Thái Lan.

anh-chup-man-hinh-2022-12-07-luc-15.09.19.png

Trên thực tế, thông tin Tesla có ý định mở rộng quy mô tại Đông Nam Á đã xuất hiện nhiều tháng qua nhưng không phải là tại Thái Lan. Thay vào đó, Indonesia mới là quốc gia được đề cập nhiều nhất khi chính phủ nước này đã giữ liên lạc trực tiếp với CEO Tesla Elon Musk từ năm ngoái.

Nhiều lãnh đạo Indonesia đã không giấu giếm ý định mời gọi Tesla đầu tư xây dựng nhà máy tại xứ vạn đảo, họ thậm chí còn khẳng định Tesla muốn tới Indonesia.

Không chỉ dừng lại ở Tesla, Indonesia cũng đã mời gọi Ford và Volkswagen đầu tư vào xây dựng nhà máy điện tại nước này nhờ trữ lượng cobalt và mangan (đều rất quan trọng trong quá trình sản xuất pin điện) lớn.

Thêm vào đó, chi phí vận hành của một nhà máy Tesla tại Indonesia hứa hẹn cũng thuộc diện thấp nhất thế giới cũng là một yếu tố Tesla sẽ cân nhắc.

Giá điện ở nước này là 5 cent/kWh (khoảng 2.700 đồng), chi phí vận chuyển nguyên vật liệu thô cũng chỉ là 2 USD so với 15-20 cent/kWh và 15-20 USD tại Trung Quốc nơi hãng đã xây dựng nhà máy từ trước.

Indonesia đưa ra đề xuất khó cho Tesla

Tổng thống Indonesia thể hiện rõ mong muốn phát triển hệ sinh thái xe điện thật quy mô ở nước này, chứ không phải là chỉ làm nhà cung cấp vật liệu thô, hay nhà sản xuất phụ tùng trong chuỗi cung ứng.

Indonesia là nước có sản lượng nickel lớn nhất thế giới, trong khi đây là thành phần chính của pin lithium-ion dùng cho xe ô tô điện.

lithium1(1).jpeg

Do đó, nhiều nhà sản xuất pin và xe điện đổ về "đất nước vạn đảo" đầu tư để có thể chủ động nguồn cung pin, từ đó giành lợi thế trên thị trường xe điện.

Tuy nhiên, Indonesia không muốn chỉ đơn thuần trở thành nơi để các hãng tới khai thác nickel, mà đặt mục tiêu có một vai trò quan trọng hơn trong chuỗi cung ứng xe điện toàn cầu.

Indonesia muốn đại gia xe điện Mỹ Tesla không chỉ sản xuất pin, mà cả xe ở nước này, theo hãng tin Bloomberg.

"Điều mà chúng tôi muốn là xe điện hoàn chỉnh, chứ không phải là bộ pin. Với Tesla, chúng tôi muốn họ sản xuất xe điện tại Indonesia, chúng tôi muốn có một hệ sinh thái quy mô dành cho ô tô điện", Tổng thống Indonesia Joko Widodo chia sẻ với Bloomberg.

elon-musk-joko-widodo-1661247995567338012643.jpeg

Với tầm nhìn rộng hơn về thu hút đầu tư vào sản xuất pin và xe điện, Indonesia đã chủ động tham gia vào chuỗi cung ứng, ký thỏa thuận hợp tác với nhà sản xuất điện tử Đài Loan Foxconn vào tháng 1 để sản xuất pin và cả xe.

Trong khi đó, hồi tháng 10 năm ngoái, Bộ trưởng Đầu tư Bahlil Lahadalia đã tiết lộ rằng Indonesia đã đề nghị Volkswagen sản xuất phụ tùng pin xe điện ở nước này, còn việc sản xuất nhà máy pin của Hyundai và LG đã khởi động từ tháng 9 năm ngoái, dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2024.

Sốc: Elon Musk thừa nhận dùng ma túy hàng tuần, còn khẳng định hành vi này 'có lợi' cho nhà đầu tư

Hãng xe điện của ông chủ từng thắng kiện Tesla nộp đơn bảo hộ phá sản

Ngành ô tô gặp rắc rối: Công nghệ tự lái của Tesla, BMW, Mercedes-Benz và một loạt hãng xe bị đánh trượt trong bài kiểm tra an toàn

Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sau Ford và Volkswagen, Indonesia tiếp tục mời Tesla đầu tư xây dựng nhà máy lắp xe điện
POWERED BY ONECMS & INTECH