Bất động sản

Sau thời điểm 'đóng băng', chung cư mini bất ngờ 'sốt' như chưa từng bị 'phốt'

Minh Châu 16/01/2024 09:59

Sau một thời gian phải rao bán cắt lỗ hoặc "đóng băng" vì không có người mua, loại hình chung cư mini bất ngờ giao dịch sôi động trở lại.

Chung cư mini bất ngờ được tìm mua trở lại

Thị trường chung cư mini đã giảm lượng giao dịch rất lớn do tác động của vụ cháy thương tâm tại chung cư mini ở Khương Hạ (Hà Nội). Thời điểm này, rất nhiều căn chung cư mini bị 'phốt' không đảm bảo an toàn cho cư dân, thủ tục pháp lý của loại hình nhà ở này cũng gây ra nhiều tranh cãi.

Bởi vậy, thời điểm trong tháng 9 đến tháng 10, chung cư mini được rao bán “cắt lỗ” vẫn không có người mua khiến thị trường rơi vào thảm cảnh "đóng băng" giao dịch.

Tuy nhiên, do nhu cầu của người dân khá cao trong khi nguồn cung nhà ở khan hiếm, từ tháng 11/2023 trở lại đây, nhiều người bắt đầu săn lùng chung cư mini.

Anh Nguyễn Mạnh Hà (môi giới bất động sản khu vực Đống Đa, Hà Nội) cho biết, từ gần một tháng nay, nhiều nhà đầu tư bắt đầu hỏi anh về các khu chung cư mini rao bán ở khu vực quận Đống Đa, Ba Đình.

Cũng theo anh Hà, các tòa chung cư mini ở khu vực Đống Đa được khách hàng khá quan tâm. Cách đây hai tuần, anh Hà cũng rất bất ngờ khi có nhà đầu tư xuống tiền mua một toà chung cư mini có diện tích gần 200m2, 6 tầng với giá hơn 20 tỷ đồng.

Giá chủ đưa ra lúc chưa xảy ra vụ cháy là 32 tỷ đồng, nhưng sau đó giảm xuống 27-28 tỷ đồng cũng không ai hỏi. "Ai ngờ đến cuối tháng 11 vừa qua đã có nhà đầu tư mua "đứt" cả toà chung cư mini này. Vị chủ mới này dự kiến sẽ trang bị phòng cháy chữa cháy rồi bán từng căn hộ cho chủ mới", anh Hà chia sẻ.

>> Tính phương án PCCC cho ngõ sâu, phương tiện khó tiếp cận

DJI-0654-JPG-1730-1694779260
Phân khúc chung cư mini đang "hồi sinh".

Anh Nhật Minh (Lạng Sơn) - Một người có nhu cầu mua nhà Hà Nội cho hay, đang tìm kiếm căn hộ chung cư tại khu vực Mỹ Đình. Tuy nhiên, giá chung cư tại đây rất cao từ 45-60 triệu đồng/m2, với những căn có diện tích nhỏ khoảng 50m2 sẽ có giá từ 2,3-3 tỷ đồng, thậm chí cũng không nhiều dự án mới mở bán. Anh đang ngắm ngía mấy chung cư mini vì thấy giá khá hợp túi tiền.

"Tôi tham khảo phân khúc chung cư mini, có nơi căn hộ được bán với giá khoảng 700-800 triệu đồng, có diện tích khoảng 40m2, gồm 1 phòng khách, 1 phòng ngủ, phù hợp với người ở một mình như tôi", anh Minh cho biết.

Tuy nhiên, anh Minh cũng cho biết mặc dù giá rẻ và đúng với tiêu chí vị trí gần nơi làm việc của anh nhưng chỉ có sổ đỏ chung tòa nhà, không có sổ hồng riêng cho từng căn hộ. Vì vậy anh Minh vẫn chưa quyết định mua.

Theo khảo sát của Batdongsan.com.vn, số toà chung cư mini được rao bán trong tháng 9, tháng 10/2023 đã được sang tay chủ mới trong khoảng thời gian từ cuối tháng 11 đến cuối tháng 12/2023. Lượng người tìm thuê và tìm mua căn hộ chung cư mini cũng đông hơn. Các môi giới bất động sản cho biết sự tăng trưởng cả trên thị trường mua bán và cho thuê của phân khúc này trong tháng 12/2023 tăng khoảng 40% so với tháng 10/2023.

>> Cơ sở pháp lý nào buộc chủ chung cư mini đảm bảo PCCC cho cư dân?

z5073622877523_ff537cca749f652df75b22711be5c4d9
Lượng người tìm thuê và tìm mua căn hộ chung cư mini trong thời gian gần đây cũng đông đảo hơn.

Nguyên nhân thị trường chung cư mini bỗng sôi động trở lại?

Nhiều môi giới bất động sản cho biết, sự quay trở lại bất ngờ của chung cư mini bắt nguồn từ thông tin tích cực mà phân khúc này đón nhận thời điểm cuối tháng 11/2023. Thời điểm này Luật Nhà ở (sửa đổi) được Quốc hội thông qua, chung cư mini sẽ được xét cấp giấy chứng nhận (sổ hồng) theo pháp Luật Đất đai và được bán cũng như cho thuê.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, trước đây, việc xây dựng nhà ở riêng lẻ (chung cư mini) đã có quy định, tuy nhiên trong thực hiện đã có bất cập. Vì thế, trong Luật Nhà ở (sửa đổi) lần này đã quy định phát triển nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ của cá nhân để bán, cho thuê, cũng như việc cấp giấy chứng nhận là một trong những chính sách đưa ra sửa đổi để đảm bảo chặt chẽ hơn so với trước đây.

Việc đầu tư chung cư mini để cho thuê phải đáp ứng yêu cầu về xây dựng do Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành. Tòa nhà phải đáp ứng yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy theo quy định của pháp luật. Như vậy, hành lang pháp lý đã được mở ra với chung cư mini, tạo tiền đề cho sự phát triển lâu dài của phân khúc này.

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhận định, chung cư mini là lựa chọn phù hợp thỏa mãn đồng thời nhu cầu về nơi ở khi vị trí trung tâm và giá thành rẻ. Sự phát triển mạnh của chung cư mini trong những năm qua khiến phân khúc này trở thành một phần của nhà ở đô thị. Do đó, việc “luật hoá” chung cư mini là rất cần thiết.

Tuy vậy, "Việc kiểm soát xây dựng, vận hành chung cư mini phải được thực hiện chặt chẽ, thường xuyên, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về an toàn phòng cháy chữa cháy. Người mua chung cư mini cũng cần xem xét kĩ hồ sơ pháp lý như giấy phép xây dựng, chung cư mini đó có phê duyệt an toàn phòng cháy chữa cháy do cơ quan Công an thẩm định và cấp phép hay không", ông Đính cho biết.

Một số chuyên gia bất động sản cũng khuyến cáo, mặc dù được luật hóa nhưng việc đáp ứng được các điều kiện về cấp sổ hồng, làm chủ đầu tư xây dựng chung cư mini, phòng cháy và chữa cháy... theo đúng quy định của Luật Nhà ở (sửa đổi) cũng rất khó khăn. Do đó, có khả năng nhiều chủ đầu tư tranh thủ thời gian này, lợi dụng tâm lý của nhiều người có nhu cầu mua đang lầm tưởng là được cấp sổ hồng đối với từng căn hộ, để “thoát hàng”. Điều này dễ khiến người mua hoặc nhà đầu tư "nếm trái đắng" trong tương lai.

>> Loạt biệt thự khu đô thị Hoàn Sơn bị 'phù phép' thành chung cư mini và nhà nghỉ

Từ năm 2025, chung cư mini sẽ được cấp sổ hồng với điều kiện nào?

Bộ Xây dựng công bố điều kiện để cấp sổ hồng đối với chung cư mini

Loạt biệt thự khu đô thị Hoàn Sơn bị 'phù phép' thành chung cư mini và nhà nghỉ

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/sau-thoi-diem-dong-bang-chung-cu-mini-bat-ngo-duoc-nguoi-mua-san-lung-d114830.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sau thời điểm 'đóng băng', chung cư mini bất ngờ 'sốt' như chưa từng bị 'phốt'
POWERED BY ONECMS & INTECH