Sẽ cấm xe xăng trong vành đai 1 Hà Nội từ tháng 7/2026, phía Hiệp hội Xăng dầu chính thức lên tiếng
Đại diện Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho rằng, để giảm phát thải khí nhà kính từ phương tiện giao thông, trước tiên cần sử dụng xăng dầu đạt chuẩn cao như Euro 5, thậm chí Euro 6.
Những ngày qua, chủ trương cấm xe máy xăng di chuyển trong Vành đai 1 Hà Nội nhận được sự quan tâm lớn của người dân và các chuyên gia.
Báo Tiền Phong dẫn lời của ông Bùi Ngọc Bảo – Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam – cho rằng, chủ trương của Hà Nội trong việc xây dựng vùng phát thải thấp là hoàn toàn phù hợp với xu thế phát triển bền vững. Tuy nhiên, theo ông, việc triển khai cần được nghiên cứu kỹ lưỡng về giải pháp và đánh giá toàn diện các tác động, tránh gây xáo trộn không cần thiết trong đời sống người dân.
![]() |
Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng di chuyển trong vành đai 1 kể từ tháng 7/2026. Ảnh minh hoạ |
Ông Bảo lấy ví dụ từ các nước trên thế giới, cho biết nhiều quốc gia áp dụng chính sách phân vùng phát thải bằng cách đánh thuế hoặc phí cao đối với các phương tiện gây ô nhiễm môi trường khi di chuyển vào khu vực hạn chế khí thải.
>> Tâm tư của người dân khi Hà Nội cấm xe máy xăng vào vành đai 1 từ tháng 7/2026
Biện pháp này buộc người dân phải cân nhắc, thay đổi hành vi sử dụng phương tiện cá nhân. Tuy nhiên, nếu chỉ áp dụng biện pháp hành chính như cấm xe máy xăng đi vào khu vực nhất định sẽ khó kiểm soát, nhất là ở những khu vực giáp ranh, dễ phát sinh tranh cãi và khó thực thi chế tài hiệu quả.
Theo Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, để thực sự giảm phát thải khí nhà kính từ phương tiện giao thông, cần bắt đầu từ việc sử dụng nhiên liệu đạt tiêu chuẩn cao, cụ thể là xăng dầu đạt chuẩn Euro 5, thậm chí Euro 6 – vốn đã phổ biến tại nhiều nước phát triển.
Ông cũng nhắc lại Quyết định 49/2011 và Quyết định 53/2012 của Thủ tướng về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải và phối trộn nhiên liệu sinh học, theo đó từ năm 2017 các phương tiện ở đô thị phải đạt tiêu chuẩn Euro 4 và đến năm 2022 là Euro 5. Tuy nhiên, thực tế triển khai ở các địa phương còn chậm chạp, khiến các mục tiêu này chưa đạt được.
"Theo tính toán của tổ chức nghiên cứu trên thế giới, chỉ riêng việc sử dụng xăng E10, lượng khí phát thải đã giảm tới hơn 30%. Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam kiến nghị hơn chục năm nay là phải sử dụng xăng dầu tiêu chuẩn cao tại các thành phố lớn.
Đáng lý ra TP Hà Nội và TPHCM phải đi trước một bước. Trong thành phố phải bán loại xăng dầu có độ tinh khiết cao. Nhưng đến nay các địa phương vẫn ì ạch triển khai khiến việc thực hiện các quyết định này thất bại”, ông Bảo nói trên Báo Tiền Phong.
![]() |
Những tuyến đường trong vành đai 1 sẽ cấm xe máy xăng. Ảnh: Tổng hợp |
Tại cuộc họp sơ kết công tác cung ứng xăng dầu 6 tháng đầu năm do Bộ Công Thương tổ chức mới đây, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, lộ trình sử dụng xăng sinh học E10 dự kiến sẽ chính thức bắt đầu từ ngày 1/1/2026. Bộ đang hoàn tất báo cáo tổng kết thực hiện Quyết định 53/2012 để trình Chính phủ xem xét.
Cũng theo Bộ Công Thương, Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công đã được giao chủ trì việc đề xuất sửa đổi Quyết định 53, với hạn chót hoàn thành trong tháng 6, đầu tháng 7/2025. Đồng thời, từ tháng 7 này, một chiến dịch truyền thông sẽ được triển khai để nâng cao nhận thức xã hội, tạo đồng thuận trong việc chuyển đổi sang sử dụng xăng E10 – loại nhiên liệu sinh học thân thiện với môi trường.
Hà Nội cấm xe máy xăng từ vành đai 1: Dân chung cư sạc xe điện ở đâu?
Cấm xe máy xăng ở Hà Nội: Đại lý xe máy điện 'hưởng lộc', giá có thể tăng nhẹ