Sẽ có thêm đợt giảm lãi suất điều hành lần thứ 4?

24-05-2023 19:00|Hoàng Yến

Những kỳ vọng về việc Ngân hàng Nhà nước sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ thêm nữa trong nửa cuối năm 2023 vẫn được duy trì sau 3 lần hạ lãi suất điều hành...

Ngày 23/5/2023, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã thông báo 2 Quyết định số 950 và 951/ QD-NHNN có hiệu lực từ ngày 25/5/2023 liên quan đến việc giảm lãi suất.

Theo đó, NHNN tiếp tục điều chỉnh giảm lãi suất cho vay qua đêm đối với tổ chức tín dụng từ 6%/năm xuống 5,5%/năm; lãi suất tái cấp vốn giảm từ mức 5,5%/năm xuống 5%/năm; lãi suất tái chiết khấu giữ nguyên ở mức 3,5%/năm.

Ngoài ra, theo quyết định của NHNN, lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng giữ nguyên ở mức 0,5%/năm; lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng giảm từ mức 5,5%/năm xuống 5,0%/năm.

Đánh giá về đợt giảm lãi suất thứ 3 của NHNN trong năm 2023, ông Hoàng Tuấn Anh, Chuyên gia Phân tích và Tư vấn Đầu tư Prime, CTCP Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cho biết, quyết định hạ lãi suất được đưa ra trong bối cảnh các số liệu nền kinh tế tiếp tục cho thấy sự suy yếu như kim ngạch xuất nhập khẩu suy giảm, chỉ số Quản trị nhà mua hàng (PMI) giảm xuống mức 46,7 điểm và đặc biệt là số lượng các doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn và doanh nghiệp tạm dừng hoạt động chờ giải thể tăng đột biến so với cùng kỳ năm ngoái.

Những số liệu này cho thấy sức ép đến từ vĩ mô đã tác động mạnh mẽ đến các doanh nghiệp, vốn là hạt nhân mấu chốt của toàn nền kinh tế. “Do vậy, chúng ta cần những viên thuốc trợ lực đến từ những động thái nới lỏng của chính sách tiền tệ và do đó, 2 quyết định số 950 và 951 là cần thiết trong thời điểm hiện tại”, ông Tuấn Anh nhận định.

Bên cạnh đó, chuyên gia KBSV cũng cho biết, xét trên góc độ tổng thể, hai loại lãi suất chính sách là lãi suất tái chiết khấu và lãi suất tái cấp vốn hiện đã giảm 1,5% - giảm gần hết phần đã tăng thông qua 2 lượt tăng lãi suất của NHNN vào năm 2022.

Thêm nữa, việc tiếp tục giảm mức trần lãi suất tiền gửi các kỳ hạn sẽ tạo tiền đề để các ngân hàng thương mại giảm lãi suất tín dụng trong tương lai, từ đó hỗ trợ chi phí vốn cho doanh nghiệp trong bối cảnh một loại chi phí sản xuất khác là giá điện đã tăng 3%. Đây là hành động hợp lý của NHNN trong bối cảnh thị trường vốn đang ổn định, nguồn vốn dồi dào hỗ trợ hệ thống.

Sẽ có thêm đợt giảm lãi suất điều hành lần thứ 4?
Ông Hoàng Tuấn Anh – Chuyên gia Phân tích và Tư vấn Đầu tư Prime, CTCP Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV)

Dự đoán về chính sách tiền tệ trong nửa còn lại của năm 2023, ông Hoàng Tuấn Anh nhận định, NHNN có nhiều cơ sở để tiếp tục duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ và giảm lãi suất.

Cụ thể, về động lực, NHNN có nhiều động lực để tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ thông qua các phương pháp như hạ lãi suất điều hành nhằm mục đích phục hồi và phát triển kinh tế. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy thoái, lượng đơn hàng sụt giảm và nền kinh tế gặp nhiều khó khăn như hiện tại, để đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP 6,5% trong năm 2023 thì cơ quan hoạch định chính sách cần tiếp tục có những động thái hỗ trợ mạnh mẽ hơn nữa.

Về tiền đề hỗ trợ, chuyên gia KBSV đánh giá, khác với thời kỳ cuối năm 2022, hiện tại NHNN đang có những quân bài tốt hỗ trợ cho cơ quan này trong việc tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thứ nhất là lãi suất liên ngân hàng hiện đã về mức ổn định đạt trên 4%, lượng cung tiền dồi dào (cung tiền thông qua gia tăng dự trữ ngoại hối 4 tháng đầu năm đạt gần 6 tỷ USD). Bên cạnh đó, lượng tín phiếu khoảng 110.000 tỷ kỳ hạn 91 ngày sắp sửa được NHNN mua về vào cuối tháng 05/2023 kỳ vọng sẽ tiếp tục đóng góp vào thanh khoản thị trường.

Ở một diễn biến khác, lạm phát cũng giữ ổn định và tỷ giá được duy trì ở mức chạm ngưỡng mua vào của NHNN cũng sẽ là yếu tố hỗ trợ mạnh mẽ cho nhà điều hành trong việc tiếp tục mạnh tay nới lỏng mà không quá lo lắng về tỷ giá cũng như lạm phát trong năm nay.

Thứ hai, Việt Nam là quốc gia đi trước trong việc thay đổi chính sách tiền tệ, do đó chúng ta có thể kỳ vọng vào sự đồng pha khi mà về các quý cuối năm, các quốc gia lớn bắt đầu chạm đến điểm đảo chiều (điểm pivot) của chính sách tiền tệ. Khi đó, lãi suất chính sách của các quốc gia này được kỳ vọng sẽ quay đầu giảm, đặc biệt là 2 quý cuối năm. Sự đồng pha này cũng sẽ là yếu tố ủng hộ mạnh mẽ cho NHNN tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ của mình và từ đó, có thể sẽ có thêm những lần giảm lãi suất tiếp theo vào cuối năm 2023.

Hàng loạt nhà băng giảm lãi suất huy động sau động thái mới từ Ngân hàng Nhà nước

Vì sao NHNN lại chọn thời điểm này để hạ lãi suất?

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hạ lãi suất điều hành

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/se-co-them-dot-giam-lai-suat-dieu-hanh-lan-thu-4-184637.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sẽ có thêm đợt giảm lãi suất điều hành lần thứ 4?
POWERED BY ONECMS & INTECH