Chứng khoán

SGI Capital: Cơ hội tích lũy cổ phiếu tốt cho năm 2024 đang đến

Minh Thuận 07/10/2023 11:40

SGI Capital cho rằng thị trường sẽ bước vào giai đoạn phân hóa sau nhịp điều chỉnh mạnh gần 120 điểm 1 tháng vừa qua.

Trong báo cáo nhận định thị trường mới đây, SGI Capital đánh giá các diễn biến mới trên thị trường tiền tệ đã làm giảm sự hưng phấn của dòng tiền trên thị trường chứng khoán. Với nền tảng không còn thuận lợi, những nhóm cổ phiếu vốn đã tăng cao trong giai đoạn tháng 5 - 8 như bất động sản, chứng khoán đã giảm mạnh.

Cùng với đó, áp lực bán ròng của khối ngoại tiếp tục gây sức ép lên nhóm cổ phiếu lớn khiến VN-Index giảm gần 120 điểm trong 1 tháng qua.

Sau pha điều chỉnh mạnh, VN-Index giảm sát 1.100 điểm và hồi phục, SGI Capital cho rằng thị trường sẽ bước vào giai đoạn phân hoá bởi định giá thị trường đã về vùng hợp lý với P/B ở mức 1,6x và P/E giảm về 13 lần.

Lãi suất vẫn còn ở vùng thấp tạo điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi và một số doanh nghiệp đã liên tục cải thiện những yếu tố cơ bản, đi qua đáy khó khăn và tiếp tục duy trì tăng trưởng trong năm sau.

Thời gian tới, SGI Capital đánh giá thị trường vẫn sẽ thận trọng khi chưa đánh giá được việc hút thanh khoản về của Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Kịch bản khó khăn nhất là NHNN hút về lượng dư thừa thanh khoản nhưng tỷ giá vẫn chịu áp lực tăng. Khi đó việc bán can thiệp tự dự trữ ngoại hối có thể được thực hiện và gián tiếp tạo thêm sức ép thanh khoản lên đồng VND, tương tự diễn biến trong quý 3/2022.

Tuy nhiên nhóm phân tích không coi đây là kịch bản cơ sở do cán cân thanh toán của Việt Nam tích cực hơn, NHNN kiểm soát thị trường tự do và dòng outflow ngoại tệ chặt chẽ hơn cũng như lãi suất điều hành của Fed cũng đã ổn định ở vùng đỉnh.

SGI Capital nhận định mặt bằng lãi suất nếu điều chỉnh vẫn sẽ giữ ở mức thấp và các căng thẳng về thanh khoản sẽ không kéo dài hay khốc liệt như năm 2022. Quý 4 sẽ là một môi trường không quá dư thừa thanh khoản, cũng không quá tích cực về tăng trưởng nhưng phù hợp cho sự phân hóa trong cả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp cũng như diễn biến giá cổ phiếu.

"Nhiều cổ phiếu sẽ có đáy mới trong 2024 nhưng cũng không ít cổ phiếu có lợi nhuận và giá vượt đỉnh lịch sử. Nhịp điều chỉnh này của VN-Index sẽ mở ra cơ hội mới để lựa chọn và tích lũy cổ phiếu tốt ở định giá rẻ cho năm đầu tư mới 2024", SGI Capital nhận định.

Trong tháng 9, quỹ Ballad - trực thuộc SGI Capital nhờ duy trì tỷ trọng tiền mặt cao đã không bị ảnh hưởng quá mạnh từ cú lao dốc của thị trường.

Cụ thể, Ballad ghi nhận hiệu suất âm 1,53% - khả quan hơn mức giảm 5,71% của VN-Index. Tuy vậy, xét về hiệu suất 9 tháng đầu năm, quỹ đầu tư dưới sự dẫn dắt của CEO Lê Chí Phúc vẫn còn kém hơn VN-Index - tương ứng ở mức 8,4% so với 14,6%.

Xem thêm: Cổ phiếu gạo Trung An (TAR) đối diện nguy cơ bị hạn chế giao dịch

Nỗi buồn cổ phiếu bất động sản quốc dân, chứng sĩ "ăn cơm không" 4 tuần liên tiếp

1 cổ phiếu liên quan đến Tập đoàn Hoành Sơn tăng 30% sau 8 phiên

Cổ phiếu gạo Trung An (TAR) đối diện nguy cơ bị hạn chế giao dịch

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sgi-capital-co-hoi-tich-luy-co-phieu-tot-cho-nam-2024-dang-den-204453.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
SGI Capital: Cơ hội tích lũy cổ phiếu tốt cho năm 2024 đang đến
POWERED BY ONECMS & INTECH