Doanh nghiệp

Shark Lê Hàn Tuệ Lâm làm Giám đốc Điều hành quỹ đầu tư 150 triệu USD của Vingroup

Hoàng Ngân 28/10/2024 - 09:29

Quỹ tập trung đầu tư vào các startup công nghệ có tính đột phá cao, đặc biệt là AI, Chất bán dẫn và Điện toán đám mây.

Ngày 28/10, Tập đoàn Vingroup đã công bố thành lập Quỹ đầu tư công nghệ VinVentures, với tổng tài sản lên đến 150 triệu USD, nhằm thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Được tài trợ bởi tỷ phú Phạm Nhật Vượng và Tập đoàn Vingroup, VinVentures hướng tới việc đầu tư vào các startup công nghệ có tính đột phá cao, đặc biệt là trong các lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo (AI), Chất bán dẫn và Điện toán đám mây.

VinVentures đã dành 100 triệu USD cho danh mục đầu tư kế thừa từ Vingroup và sẽ giải ngân thêm 50 triệu USD trong vòng 3-5 năm tới. Quỹ sẽ tập trung đầu tư vào các startups có sản phẩm, dịch vụ công nghệ cao, có tiềm năng thương mại hóa và ứng dụng thực tiễn. Đặc biệt, các startups Việt Nam ở giai đoạn đầu (hạt giống và Series A) sẽ là mục tiêu chính của VinVentures. Ngoài ra, quỹ cũng mở rộng đầu tư ra các quốc gia có đặc điểm phát triển tương đồng với Việt Nam như Singapore, Indonesia và Philippines.

Quy trình đầu tư của VinVentures được thực hiện theo các bước từ gặp gỡ, trao đổi thông tin đến nghiên cứu thị trường và sản phẩm của startup. Sau khi thẩm định, các bên sẽ ký kết thỏa thuận đầu tư và tiến hành giải ngân, dự kiến kéo dài từ 2 - 3 tháng hoặc tối đa 6 tháng đối với các thương vụ lớn. Startup được đầu tư phải có tiềm năng phát triển bền vững, tốc độ tăng trưởng tốt, và đội ngũ sáng lập có uy tín, kinh nghiệm.

Theo bà Lê Hàn Tuệ Lâm, Giám đốc Điều hành Quỹ VinVentures, quỹ không chỉ mang lại giá trị vốn đầu tư mà còn kết nối các startups với hệ sinh thái doanh nghiệp của Vingroup. Các công ty trong hệ sinh thái này có thể trở thành môi trường thẩm định, thử nghiệm sản phẩm trước khi ra mắt thị trường, cũng như là khách hàng tiềm năng cho các sản phẩm, dịch vụ công nghệ của startup. Ngoài ra, VinVentures cũng hỗ trợ startups kết nối với các đối tác lớn trong và ngoài nước, giúp họ phát triển thành công và bứt phá trên thị trường.

Vingroup ra mắt Quỹ đầu tư công nghệ VinVentures tài sản 150 triệu USD, Shark Lê Hàn Tuệ Lâm làm CEO
Bà Lê Hàn Tuệ Lâm, Giám đốc Điều hành Quỹ VinVentures

>> Vingroup (VIC) cùng Thủ tướng tiếp 4 tập đoàn hàng đầu UAE, hé mở cơ hội hợp tác tiềm năng

Trước khi ra mắt VinVentures, Vingroup đã đầu tư mạnh mẽ vào các startups công nghệ thông qua các quỹ như Vingroup Ventures và VinTech City. Các startup này, điển hình như VinBigData, VinAI, VinBrain, và VinCSS, đã phát triển thành công, tạo ra những sản phẩm công nghệ tiên tiến và vươn lên vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực của mình.

Theo báo cáo Hệ sinh thái Khởi nghiệp Toàn cầu (GESER 2023) của Startup Genome, hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam hiện đứng thứ ba tại Đông Nam Á, với tác động kinh tế ước tính lên đến 5,22 tỷ USD. Số lượng startup ở Việt Nam đã tăng mạnh từ 1.600 thời điểm đại dịch Covid-19 lên hơn 3.800 hiện nay. Trong đó, các startup về AI chiếm gần 10% tổng số lượng. Điều này cho thấy tiềm năng phát triển của các doanh nghiệp công nghệ số tại Việt Nam, và VinVentures đóng vai trò quan trọng trong việc hiện thực hóa những ý tưởng sáng tạo công nghệ, tạo điều kiện cho startup Việt vươn ra thị trường khu vực và toàn cầu.

>> Tập đoàn Trung Quốc từng hợp tác Vingroup xây nhà máy pin 6.300 tỷ, muốn đầu tư dự án mới tại Vũng Áng

Vingroup (VIC) cùng Thủ tướng tiếp 4 tập đoàn hàng đầu UAE, hé mở cơ hội hợp tác tiềm năng

Tập đoàn Trung Quốc từng hợp tác Vingroup xây nhà máy pin 6.300 tỷ, muốn đầu tư dự án mới tại Vũng Áng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/shark-le-han-tue-lam-la-giam-doc-dieu-hanh-quy-dau-tu-150-trieu-usd-cua-vingroup-256424.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Shark Lê Hàn Tuệ Lâm làm Giám đốc Điều hành quỹ đầu tư 150 triệu USD của Vingroup
    POWERED BY ONECMS & INTECH