Lifestyle

Shark Tuệ Lâm đưa ra 3 lời khuyên thấm thía cho nhà đầu tư: Không có kiểu "1 vốn 4 lời", nếu làm giàu dễ vậy thì không tới lượt mình đâu!

Quỳnh Lâm 20/10/2023 13:45

Shark Tuệ Lâm mới đây đã có bài viết chia sẻ, cảnh tỉnh rất nhiều người cần đưa ra những quyết định sáng suốt trong quá trình đầu tư.

Lê Hàn Tuệ Lâm sinh năm 1994, là Giám đốc đại diện tại Việt Nam của Quỹ đầu tư mạo hiểm Nextrans (Hàn Quốc). Thời gian gần đây, cô được chú ý nhiều hơn với vai trò nữ "cá mập" trẻ tuổi nhất của chương trình Shark Tank Việt Nam (Thương vụ bạc tỷ) mùa 6.

Bên cạnh đó, nếu những ai theo dõi trang cá nhân của Shark Tuệ Lâm không khó để bắt gặp những chia sẻ của cô về quan điểm đầu tư nhận được những lượt tương tác cực cao của cộng đồng mạng. Đặc biệt, một chia sẻ gần đây của nữ “cá mập” trẻ đã cảnh tỉnh rất nhiều người trong quá trình đầu tư.

Thứ nhất, không có kênh đầu tư nào sinh lời dễ dàng theo kiểu "1 vốn 4 lời" trong thời gian ngắn, chúng ta cần tỉnh táo lên, nếu làm giàu dễ vậy thì không tới lượt mình đâu

Shark Tuệ Lâm đưa ra 3 lời khuyên thấm thía cho nhà đầu tư: Không có kiểu

Shark Tuệ Lâm chia sẻ: "Tôi từng có cơ hội nói chuyện với một nhà sáng lập quỹ đầu tư rất lớn tại Mỹ, và ông có chia sẻ rằng bất cứ một khoản đầu tư nào hứa hẹn đem đến mức lợi nhuận lớn hơn 3 lần tốc độ tăng trưởng GDP của quốc gia đó thì cần xem xét thật kỹ lưỡng".

Cô lấy ví dụ, chẳng hạn ở Việt Nam tốc độ tăng trưởng GDP trung bình tầm 7%/ năm, nếu có đơn vị nào đó mời bạn đầu tư với tỷ suất sinh lời dự đoán lớn hơn 21%/ năm thì khoản đầu tư đó nhiều khả năng có vấn đề. Thế mà vẫn có những bên kêu gọi đầu tư với cam kết 10%/tháng, tức 120%/năm, thẳng thắn ra thì đó chính là lừa đảo.

Thứ hai, đừng lao vào đầu tư vì muốn làm giàu nhanh

Shark Tuệ Lâm cho rằng, dù đầu tư bất cứ kênh nào cũng không nên mong đợi sẽ giàu nhanh. Đa phần những người giàu giàu là vì đầu tư, nhưng phần lớn là họ đã tích luỹ đủ (cả về tài chính và kiến thức) để "manage" khoản đầu tư của mình, chứ không phải đi học mấy lớp làm giàu, về đầu tư năm ăn năm thua và mong mình đổi đời nhờ đầu tư. Hãy bắt đầu thật nhỏ, thật từ từ, đừng mong giàu vội, hãy chấp nhận rằng mình có thể sai, và thậm chí sai nhiều lần.

Shark Tuệ Lâm đưa ra 3 lời khuyên thấm thía cho nhà đầu tư: Không có kiểu

"Với những thứ mới mà mình chưa biết, tôi khuyên chân thành mình chỉ nên dành tối đa 10% tài sản để trải nghiệm, có thể tăng dần theo thời gian khi có kinh nghiệm hơn, nhưng cũng chỉ nên dừng ở mức 30% trong 3 năm đầu. Tức là nếu bạn có 100 triệu đồng và đang rất muốn đầu tư chứng khoán nhưng chưa biết gì, hãy chỉ bỏ tối đa 10tr để "tập", sau đó "tập tành" ổn rồi, vững tay (mà thông thường phải mất 3 - 5 năm) thì hãy tăng lên 30 triệu đồng.

Theo thời gian, kinh nghiệm nhiều hơn, bạn sẽ tự biết mình nên cân bằng rủi ro thế nào. Mọi kỹ năng muốn tốt đều cần hun đúc theo thời gian. Không có đường tắt nào cho sự thông thái trong đầu tư, kể cả với những thiên tài như Ray Dalio, Warren Buffet, Geogre Soros...", nữ "cá mập" thẳng thắn.

Điều quan trọng nhất: Tiền của mình, mình nên giữ đầu tiên

Shark Tuệ Lâm cho rằng, mỗi người nên tự giữ tiền của mình, tức là tự mình đầu tư, tự mình quản lý. Nếu bạn không làm tốt thì để ngân hàng hoặc các quỹ lớn sẽ làm hộ, và đừng nên kỳ vọng cao. Các quỹ này chỉ có thể giữ tiền hộ bạn với lãi suất 5 - 10%. Đừng giao tiền cho bất kỳ ai "cam kết lợi nhuận" vì người làm tài chính chính thống sẽ không cam kết lợi nhuận.

Ngoài ra, nữ "cá mập" khẳng định ngoài trang Facebook cá nhân này, cô không có bất kỳ fanpage hay group nào khác nên tạm hiểu các trang đang dùng hình ảnh của cô để kêu gọi đầu tư đều không chính thống, và mọi người nên đề cao cảnh giác trước những thông tin kiểu như: "Đầu tư cùng Shark ABC...", "Đầu tư ngay hôm nay chỉ với 300.000 đồng"...

Lấy chồng giàu có, phu nhân của các tỷ phú Việt đang sở hữu bao nhiêu tiền trên sàn chứng khoán?

5 'lão bà' doanh nhân đình đám Việt Nam: Đều là 'nữ tướng' lẫy lừng, có người 85 tuổi vẫn còn chinh chiến

Nữ CEO Việt bỏ việc Giám đốc lương cao để sống trọn giấc mơ làm mỹ phẩm từ gừng, sả, 6 năm “gỡ” định kiến, vẽ tương lai cho trẻ em và phụ nữ vùng cao

Shark Tuệ Lâm xuống tiền deal đầu tiên, startup nào đã lọt mắt xanh?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/shark-tue-lam-dua-ra-3-loi-khuyen-tham-thia-cho-nha-dau-tu-khong-co-kieu-1-von-4-loi-neu-lam-giau-de-vay-thi-khong-toi-luot-minh-dau-206753.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Shark Tuệ Lâm đưa ra 3 lời khuyên thấm thía cho nhà đầu tư: Không có kiểu "1 vốn 4 lời", nếu làm giàu dễ vậy thì không tới lượt mình đâu!
POWERED BY ONECMS & INTECH