Shell cạn xăng trên toàn Indonesia: Dấu hiệu khủng hoảng năng lượng đầu tiên trong thập kỷ?
Tập đoàn dầu khí đa quốc gia Shell hiện cạn nguồn cung nhiên liệu do đàm phán với Pertamina – công ty lớn nhất Indonesia đình trệ.
Tờ Jakarta Globe đưa tin Shell Indonesia đã chính thức cạn kiệt nguồn xăng trên toàn quốc, khiến các trạm xăng của hãng không còn các loại xăng Shell Super, V-Power hoặc V-Power Nitro+ kể từ thứ Sáu (3/10/2025). Công ty này đã thông báo về tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng đó trên trang web chính thức của mình và cho biết nhiên liệu sẽ “không có sẵn cho đến khi có thông báo mới”.

Diễn biến này xảy ra sau khi bà Ingrid Siburian, Tổng Giám đốc Shell Indonesia đã nói với các nhà lập pháp rằng nguồn dự trữ xăng đã giảm xuống chỉ còn đủ cho 5 trạm bán loại nhiên liệu thiết yếu này trước khi hết sạch vào tối thứ Năm tuần trước (2/10).
Các nhà bán lẻ nhiên liệu tư nhân, bao gồm Shell, BP và Vivo đã gặp tình trạng khan hiếm xăng kể từ cuối tháng 8 năm 2025 ở Indonesia – nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á. Nhu cầu tăng cao từ giữa năm nay đã gây áp lực lên nguồn cung, trong khi Chính phủ “xứ sở vạn đảo” hạn chế nhập khẩu, làm phức tạp nỗ lực bổ sung nhiên liệu. Bộ Năng lượng và Tài nguyên Khoáng sản Indonesia (ESDM) đã cấm các doanh nghiệp tư nhân nhập thêm hàng, yêu cầu họ mua nhiên liệu cơ sở từ công ty con của Pertamina là Patra Niaga.
Shell đã đồng ý về nguyên tắc mua nhiên liệu từ Pertamina miễn là không có chất phụ gia, nhưng hai bên vẫn chưa đạt được thỏa thuận cuối cùng. Trong khi đó, Vivo và BP-AKR ban đầu chấp nhận đề nghị của Pertamina, nhưng sau đó rút lui sau khi thử nghiệm cho thấy nhiên liệu có chứa 3,5% ethanol. Dù tỷ lệ ấy thấp hơn nhiều so với giới hạn 20% cho phép theo quy định của Indonesia, song hàm lượng này không đáp ứng các thông số kỹ thuật sản phẩm của các công ty này.
Hậu quả là Pertamina phải gánh chịu việc tồn kho 100.000 thùng nhiên liệu nhập khẩu mà các nhà khai thác tư nhân từ chối tiếp nhận. Tranh chấp này làm dấy lên lo ngại về tiêu chuẩn chất lượng nhiên liệu và thị phần hạn chế của các doanh nghiệp tư nhân so với Pertamina.
Bộ Năng lượng và Tài nguyên Khoáng sản Indonesia đã triệu tập đại diện của Shell, BP và Vivo vào chiều thứ Sáu (3/10) vừa qua để thảo luận về các thỏa thuận bị đình trệ.
Phóng viên tờ Jakarta Globe đã đến khảo sát tại khu Pangeran Antasari ở Nam Jakarta, Indonesia và xác nhận rằng các trạm bán xăng của Shell đã hết xăng, chỉ còn dầu diesel cho xe tải nặng. Các trạm BP và Vivo gần đó cũng gặp tình trạng tương tự, mặc dù Vivo vẫn còn một lượng nhỏ xăng RON 92.
Indonesia đã tăng hạn ngạch nhập khẩu cho các nhà bán lẻ tư nhân thêm 10% trong năm nay, nhưng tổng lượng phân bổ vẫn chỉ bằng một phần nhỏ của Pertamina.
Chẳng hạn, Shell chỉ được tăng thêm từ 7.000 đến 44.000 kilolit, trong khi Pertamina được cấp tới 613.000 kilolit, gấp 14 lần. Cơ quan Giám sát cạnh tranh (KPPU) đã chỉ trích sự chênh lệch này khi cho rằng điều đó mang tính độc quyền và có thể củng cố vị thế thống trị của Pertamina trên thị trường bán lẻ nhiên liệu tại Indonesia.
Video tình trạng thiếu hụt nguồn xăng nghiêm trọng đang diễn ra ở Indonesia khi Shell, BP-AKR và Vivo Energy Indonesia (Vivo) từ chối mua nhiên liệu cơ bản từ PT Pertamina - Nguồn clip: Metro TV:
Shell plc (Shell) là một tập đoàn dầu khí đa quốc gia của Anh, có trụ sở chính tại London, Vương quốc Liên hiệp Anh. Đây là công ty đại chúng với niêm yết chính trên Sở Giao dịch Chứng khoán London (LSE) và niêm yết phụ trên Euronext Amsterdam cùng Sở Giao dịch Chứng khoán New York (NYSE).
Là một thành phần chủ chốt của nhóm Big Oil, Shell hiện là công ty dầu khí tư nhân lớn thứ 2 thế giới tính theo doanh thu (chỉ xếp sau ExxonMobil), đồng thời nằm trong số những tập đoàn lớn nhất thế giới ở mọi lĩnh vực.
Tính theo lượng khí thải trực tiếp và khí thải từ các nhiên liệu hóa thạch mà Shell bán ra, công ty này là nhà phát thải khí nhà kính lớn thứ 9 toàn cầu trong giai đoạn năm 1988–2015.

Shell được thành lập vào tháng 4 năm 1907 thông qua sự sáp nhập giữa Công ty Dầu mỏ Hoàng gia Hà Lan và Công ty Vận tải & Thương mại “Shell” của Vương quốc Anh. Tập đoàn hợp nhất này nhanh chóng trở thành đối thủ cạnh tranh hàng đầu của Standard Oil (Mỹ) và đến năm 1920, Shell đã trở thành nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới.
Shell bước vào ngành công nghiệp hóa chất năm 1929 và là một trong “Bảy Chị em” (Seven Sisters) - nhóm công ty kiểm soát ngành dầu mỏ toàn cầu từ giữa thập niên 1940 đến giữa thập niên 1970.
Năm 1964, Shell là đối tác trong chuyến vận chuyển thương mại khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) đầu tiên trên thế giới. Theo Companies Market Cap, tính đến tháng 10 năm 2025, Shell có vốn hóa thị trường lên đến 212,06 tỷ USD.
Trong khi đó, PT Pertamina (Pertamina hay Persero) là tập đoàn dầu khí quốc doanh của Indonesia, có trụ sở chính tại thủ đô Jakarta.
Công ty được thành lập vào tháng 8 năm 1968 thông qua sự sáp nhập giữa Pertamin (thành lập năm 1961) và Permina (thành lập năm 1957).
Tính đến năm 2020, Pertamina là nhà sản xuất dầu thô lớn thứ ba tại Indonesia, chỉ sau hai công ty có trụ sở tại Mỹ là Mobil Cepu Ltd. (thuộc ExxonMobil) và Chevron Pacific Indonesia. Theo bảng xếp hạng của tạp chí kinh doanh Fortune (Mỹ) năm 2024, Pertamina là doanh nghiệp lớn nhất Indonesia.
Theo Jakarta Globe