Siết chặt tín dụng vào bất động sản sẽ khiến giá nhà tăng “phi mã”

12-05-2022 10:25|Thuỵ Oanh

Nhiều chuyên gia lo ngại việc siết tín dụng vào bất động sản có thể có “tác động ngược” đẩy người dân và các doanh nghiệp vào thế khó.

Đầu năm 2022, Ngân hàng Nhà nước đã liên tục chỉ đạo các ngân hàng thương mại phải kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, trong đó có đầu tư bất động sản. Gần đây, một số ngân hàng cũng có động thái thông báo dừng cho vay bất động sản.

Bên cạnh đó, kênh huy động vốn quen thuộc khác là trái phiếu cũng bị thắt chặt hơn.

Mặc dù đánh giá các động thái siết chặt dòng vốn tín dụng là cần thiết để “nắn” lại thị trường nhưng nhiều chuyện gia vẫn bày tỏ lo ngại về “tác động ngược” của chủ trương này.

Tại Toạ đàm “Kiểm soát vốn vào thị trường bất động sản” mới diễn ra, ông Lê Hoàng Hoán - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tập đoàn Đất Việt đồng tình với nhận định giá nhà ở sẽ tăng rất cao nếu dòng vốn tín dụng tiếp tục siết chặt.

Theo ông Hoán, chính sách kiểm soát tín dụng bất động sản là giải pháp nhằm hạn chế các hoạt động đầu cơ, giúp thị trường trở nên minh bạch, tránh xảy ra tình trạng bong bóng bất động sản. Đây là việc cần thiết để lành mạnh hóa thị trường bất động sản, giảm thiểu rủi ro cho nền kinh tế, đặc biệt trong bối cảnh thị trường địa ốc tăng nóng trong thời gian qua.

Tuy nhiên, chủ trương siết tín dụng đột ngột khiến người dân, nhà đầu tư đặc biệt là các doanh nghiệp bất động sản khó tiếp cận với nguồn tín dụng từ các ngân hàng nếu làm không hợp lý sẽ làm méo mó thị trường bất động sản làm đổ vỡ thị trường bất động sản thì cũng rất nguy hiểm cho nền kinh tế.

Bất động sản đang là đầu ra của hàng trăm sản phẩm của các ngành nghề sản xuất khác như: Vật liệu xây dựng, nội – ngoại thất, cảnh quan cây xanh, thiết bị điện, điện tử... và tạo công ăn việc làm cho hàng triệu lao động hàng năm.

Dự báo, sẽ có hàng loạt doanh nghiệp tiếp tục lâm vào tình trạng khó khăn nếu không tiếp cận được nguồn vốn để hoạt động. Giá nhà đất có thể leo thang và cơ hội tiếp cận với nhà ở của người dân sẽ giảm.

Vậy nên, theo ông Hoán, nếu các ngân hàng tiếp tục thắt chặt cho vay tín dụng bất động sản thì doanh nghiệp bất động sản và hàng loạt doanh nghiệp tiếp tục lâm vào tình trạng khó khăn nếu không tiếp cận được nguồn vốn để hoạt động. Giá nhà đất có thể leo thang và cơ hội tiếp cận với nhà ở của người dân sẽ giảm.

Ông Hoán cho rằng Nhà nước cần có chính sách, giải pháp tác động điều tiết thị trường bất động sản hợp lý nhằm tạo động lực và phát triển thị trường bất động sản minh bạch bền vững giảm thiểu mọi rủi ro tạo nguồn lực phát triển kinh tế xã hội. Đồng thời, không nên thực thi chính sách siết chặt nguồn vốn vào bất động sản theo kiểu cào bằng, chung chung cho tất cả các dự án, mà cần phân loại dự án để có hướng quản lý phù hợp mà không gây tác động xấu tới thị trường.

Một số doanh nghiệp cũng đề xuất kiến nghị việc kiểm soát nguồn vốn nên có lộ trình, có rà soát đối với dự án đủ điều kiện pháp lý, đúng tiến độ.

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam cũng đồng tình, Nhà nước không nên siết các chính sách tín dụng, thay vào đó là cần có chính sách kiểm soát tốt với những dự án có vấn đề - đầu cơ tích trữ, mua gom đất, thổi giá… còn lại nên thúc đẩy, khuyến khích.

6 tháng cuối năm 2022: TP. HCM sẽ có khoảng 10.000 căn hộ được mở bán

Chính phủ nói gì về việc siết tín dụng bất động sản?

Siết tín dụng vào bất động sản: Cần có sự chọn lọc phù hợp

Bài thuộc chủ đề Bất động sản
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/siet-chat-tin-dung-vao-bat-dong-san-se-khien-gia-nha-tang-phi-ma-126080.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Siết chặt tín dụng vào bất động sản sẽ khiến giá nhà tăng “phi mã”
POWERED BY ONECMS & INTECH