Câu chuyện đầu tư

Siết tiêu chuẩn khí thải với ô tô sản xuất trước năm 2022, VinFast có được hưởng lợi?

Thu Huyền 14/05/2025 - 19:04

Việc siết chặt tiêu chuẩn khí thải với ô tô sản xuất trước năm 2022 đang tạo ra áp lực với xe động cơ đốt trong, nhưng lại mở ra cơ hội vàng cho xe điện – đặc biệt là VinFast.

Ngày 13/5/2025, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết đơn vị này được giao chủ trì xây dựng dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đang lưu hành (QCVN) và dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về lộ trình áp dụng QCVN về khí thải đối với xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết dự thảo quyết định chia khí thải ô tô thành 5 mức tương ứng với các tiêu chuẩn Euro, với mức 5 là mức khắt khe nhất. Các mức áp dụng sẽ được phân loại theo năm sản xuất của xe và khu vực lưu hành.

Cụ thể, đối với ô tô sản xuất trước năm 1999 phải đáp ứng mức khí thải 1; ô tô sản xuất từ 1999 (1999–2016) phải đáp ứng mức khí thải 2; ô tô sản xuất từ 2017 (2017–2021) phải đáp ứng mức khí thải 3 từ ngày 1/1/2026; ô tô sản xuất từ 2022 phải đáp ứng mức khí thải 4 từ ngày 1/1/2026 và mức 5 từ ngày 1/1/2028.

Đáng chú ý, nội dung dự thảo đề cập ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén có năm sản xuất từ 2017, đăng ký biển số tại Hà Nội và TP. HCM, có thể sẽ áp dụng mức 4 từ ngày 1/1/2026, tức là sớm hơn 1 năm so với các địa phương khác. Xe ô tô sản xuất từ năm 2022 phải đáp ứng mức khí thải 5 từ ngày 1/1/2027.

Siết tiêu chuẩn khí thải với ô tô sản xuất trước năm 2022, VinFast có được hưởng lợi?
Dự kiến lộ trình áp dụng quy chuẩn quốc gia về khí thải ô tô lưu hành tại Việt Nam (Ảnh: Báo Dân trí)

Như vậy, để đủ điều kiện lưu hành, tham gia giao thông, xe ô tô phải đáp ứng các mức tiêu chuẩn về khí thải như trên.

Xe điện – Lối đi tắt trong lộ trình khí thải mới

Trong bối cảnh tiêu chuẩn khí thải ngày càng siết chặt, đặc biệt tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP. HCM, xe điện được xem là giải pháp tối ưu, giúp người dùng tránh khỏi nguy cơ bị hạn chế lưu hành do không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải.

Với việc loại bỏ hoàn toàn động cơ đốt trong kể từ tháng 7/2022, xe điện của VinFast không phát sinh khí thải trong quá trình vận hành, qua đó đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường nghiêm ngặt mà không cần đầu tư thêm vào công nghệ xử lý khí thải hoặc lo ngại các mốc kiểm định theo năm sản xuất.

Đáng chú ý, VinFast đang tích cực mở rộng thị phần xe điện tại Việt Nam, bao gồm cả ô tô và xe máy điện. Ngoài phát triển sản phẩm, hãng còn chú trọng xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ như trạm sạc, dịch vụ hậu mãi và chính sách ưu đãi, nhằm thúc đẩy người dùng chuyển đổi sang phương tiện thân thiện với môi trường.

Siết tiêu chuẩn khí thải với ô tô sản xuất trước năm 2022, VinFast có được hưởng lợi?
Trạm sạc của V-GREEN đã giúp giảm hơn 354.000 tấn CO2 (Ảnh: Facebook V-GREEN)

Sau 2 năm hoạt động, Xanh SM – công ty vận hành taxi điện – chiếm khoảng 20% doanh số của VinFast trong năm 2024 đã giúp giảm hơn 211.000 tấn CO2. Tương tự, V-GREEN – đơn vị xây dựng hệ thống trạm sạc – cũng ghi nhận mức giảm 354.000 tấn CO2 sau 2 năm.

Tập đoàn Vingroup (VIC) hiện đang xây dựng một hệ sinh thái xanh khép kín từ sản xuất (VinFast), phát triển hạ tầng (V-GREEN), đến vận hành dịch vụ di chuyển không phát thải (GSM, VinBus). Đây là minh chứng cho vai trò dẫn dắt của doanh nghiệp tư nhân trong công cuộc chuyển đổi năng lượng quốc gia.

Về dài hạn, khi tiêu chuẩn khí thải tiếp tục được nâng cao, xe điện như VinFast được kỳ vọng sẽ có dư địa tăng trưởng lớn, đặc biệt ở phân khúc người dùng đang tìm kiếm phương tiện đáp ứng quy định pháp lý và bắt kịp xu hướng tiêu dùng xanh.

>> Bắt tay 4 doanh nghiệp, VinFast xây dựng ‘hậu phương’ xe điện tại Philippines với hơn 100 xưởng dịch vụ

Sân bay đầu tiên của ACV triển khai trạm sạc VinFast

VinFast và giấc mơ nội địa hóa: Khi 'cánh chim đầu đàn' tư nhân chắp cánh cho nền công nghiệp Việt Nam

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/siet-tieu-chuan-khi-thai-voi-o-to-san-xuat-truoc-nam-2022-vinfast-co-duoc-huong-loi-289666.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Siết tiêu chuẩn khí thải với ô tô sản xuất trước năm 2022, VinFast có được hưởng lợi?
    POWERED BY ONECMS & INTECH