Thế giới

Siêu bão Yagi khiến 15 người thiệt mạng ở Philippines, gió giật lên tới 115km/giờ

Thiên Kim 04/09/2024 - 09:08

(Thị trường tài chính) - Các trường học vẫn tiếp tục đóng cửa trong khi nhiều chuyến bay nội địa đã bị hủy.

Bão Yagi đã khiến ít nhất 15 người thiệt mạng ở Philippines và buộc hàng nghìn người phải di cư đến nơi an toàn hơn. Cơn bão hiện đang mạnh lên khi nó di chuyển đến Trung Quốc.

Cơ quan khí tượng Philippines Pagasa cho biết, bão Yagi đã mạnh lên thành một cơn bão nhiệt đới nghiêm trọng với sức gió tối đa 85 km/giờ và gió giật lên tới 115 km/giờ.

Yagi dự kiến sẽ mạnh lên thành một siêu bão vào thứ Năm (5/9), với cường độ đạt đỉnh vào sáng sớm thứ Bảy (7/9) trước khi đổ bộ vào Trung Quốc.

Siêu bão Yagi khiến 15 người thiệt mạng ở Philippines, gió giật lên tới 115km/giờ - ảnh 1
Một cây cột điện bị đổ do bão nhiệt đới Yagi ở Philippines vào ngày 2/9. Ảnh: Getty Images

Ít nhất 9 người đã thiệt mạng ở tỉnh Rizal và các khu vực khác ở phía Đông lẫn phía Nam Metro Manila, khi mưa liên tục gây ra lũ quét và lở đất. Chính quyền cũng ghi nhận thêm 6 trường hợp thiệt mạng do chết đuối, điện giật hoặc thương tích vì tường sập.

Trong khi đó, đài quan sát Hồng Kông (Trung Quốc) đã ban hành cảnh báo bão cấp thấp, có hiệu lực cho đến ít nhất là trưa thứ Tư (4/9). Họ sẽ cân nhắc ban hành cảnh báo mạnh hơn vào những ngày sắp tới.

“Khi Yagi dần tiến gần đến bờ biển phía Nam Trung Quốc, gió trên khu vực này sẽ mạnh lên”, đài quan sát đưa tin.

Trong khi cơn bão đang di chuyển ra khỏi Philippines, gió mùa Tây Nam sẽ tiếp tục gây mưa lớn ở một số khu vực của đảo Luzon đông dân trong 3 ngày tới, theo cơ quan khí tượng của quốc gia này.

Các trường học cũng như văn phòng Chính phủ ở Manila và các tỉnh lân cận vẫn đóng cửa trong ngày thứ 2 liên tiếp vào hôm 3/9. Gián đoạn ở Philippines xảy ra chưa đầy 1 tuần sau khi những trận mưa gió mùa lớn gây ngập lụt một số khu vực của Metro Manila và các khu vực khác của đất nước. Vào tháng 7, hơn 30 người đã thiệt mạng khi Siêu bão Gaemi gây lũ lụt và lở đất.

Khoảng 24 chuyến bay nội địa đã bị hủy vào ngày 3/9, cơ quan quản lý sân bay cho biết.

Quốc gia Đông Nam Á này là một trong những quốc gia dễ xảy ra thiên tai nhất trên thế giới, với khoảng 20 cơn bão đi qua mỗi năm, khiến nhiều người thiệt mạng và gây thiệt hại cho nông nghiệp, nhà cửa và cơ sở hạ tầng.

Theo Reuters

>> Quốc gia Đông Nam Á chìm trong mưa lũ, hàng loạt trường học phải đóng cửa, nhiều chuyến bay bị hủy

Bão Shanshan đổ bộ vào Nhật Bản: Gió giật 252km/h, mưa lớn và mất điện ở nhiều nơi, Toyota đóng cửa toàn bộ nhà máy

Lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Lan khiến 22 người thiệt mạng

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/sieu-bao-yagi-khien-15-nguoi-thiet-mang-o-philippines-gio-giat-len-toi-115kmgio-126305.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Siêu bão Yagi khiến 15 người thiệt mạng ở Philippines, gió giật lên tới 115km/giờ
POWERED BY ONECMS & INTECH