Siêu cầu 4.900 tỷ lập kỷ lục Đông Nam Á của Việt Nam dự kiến vượt tiến độ 6 tháng
Theo kế hoạch, cây cầu này hoàn thành năm 2027, phấn đấu thông xe kỹ thuật cuối năm 2026.
Là một trong những dự án giao thông trọng điểm quốc gia, cầu Phước An bắc qua sông Thị Vải, kết nối TP. HCM (địa bàn Bà Rịa - Vũng Tàu cũ) với Đồng Nai, giữ vai trò chiến lược trong việc liên kết hệ thống cảng biển Cái Mép - Thị Vải với các tuyến cao tốc huyết mạch, tạo động lực phát triển kinh tế liên vùng Đông Nam Bộ.

Dự án được khởi công tháng 6/2023, tổng vốn đầu tư khoảng 4.900 tỷ đồng, diện tích thu hồi hơn 18,5ha, trải dài qua hai địa phương. Toàn tuyến dài gần 4,4km, trong đó cầu chính dài hơn 3,5km, còn lại là đường dẫn hai đầu cầu. Theo kế hoạch, công trình hoàn thành năm 2027, phấn đấu thông xe kỹ thuật cuối năm 2026.
Sau hơn hai năm thi công, hai trụ chính của cầu Phước An - nối khu vực Phú Mỹ (TP. HCM) với cảng Phước An (Đồng Nai) đã dần thành hình, vươn cao hàng trăm mét giữa lòng sông Thị Vải.
Theo ghi nhận của Tri Thức - Znews sáng 11/10, hàng trăm công nhân và máy móc được huy động thi công trên sông. Tại gói thầu số 39, trụ T38 đang được liên danh nhà thầu tiến hành căng bó cáp dây văng thứ ba, đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình hoàn thiện kết cấu cầu chính.

Gói thầu 39 gồm 10 mũi thi công, đã hoàn thành toàn bộ 88 cọc khoan nhồi D2000, thi công bệ trụ T37, T38, T39 và T40 (tổng khối lượng 10.866 m3), phần thân tháp dưới trụ chính T38 + T39 (26 đốt, tương đương 7.600 m3) cùng hai khối K0 trụ T38, T39 (3.000 m3).
Các mũi thi công được triển khai từ tháng 5/2024, dự kiến hoàn tất chậm nhất vào tháng 8/2026. Hiện liên danh nhà thầu đang huy động khoảng 350 kỹ sư, công nhân, cùng hệ thống cẩu siêu trọng 250-350 tấn và nhiều thiết bị hiện đại để bảo đảm tiến độ.
Theo ông Nguyễn Văn Trình, Giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông khu vực và chuyên ngành nông nghiệp Bà Rịa - Vũng Tàu, mốc căng bó cáp dây văng là dấu hiệu cho thấy dự án có thể về đích sớm hơn ít nhất 6 tháng.
Gói thầu 39 có giá trị xây lắp hơn 1.581 tỷ đồng, thời gian thực hiện 1.440 ngày, khởi công từ tháng 6/2023 và dự kiến hoàn thành tháng 6/2027. Tuy nhiên, với tiến độ hiện nay, dự án có thể thông xe kỹ thuật cuối năm 2026 - sớm hơn kế hoạch ban đầu.
Song song đó, gói thầu số 38 - xây lắp cầu dẫn thuộc địa phận phường Phú Mỹ, TP. HCM - cũng đạt nhiều kết quả tích cực, khi nhiều hạng mục từ mố M0 đến trụ T9, từ T21 đến T27 đã hoàn thành. Hiện hơn 160/370 dầm SuperT đã được lắp đặt, bản mặt cầu dần hiện rõ hình hài.

Cầu chính Phước An được thiết kế theo công nghệ Extradosed - loại cầu dây văng hiện đại bậc nhất hiện nay. Với nhịp chính dài 250m, công trình xác lập kỷ lục nhịp dài nhất Đông Nam Á.
Toàn bộ cầu chính dài 525m, sử dụng dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực dạng 5 vách, mặt cầu rộng 27m, đủ để bố trí hệ thống giao thông đồng bộ và bảo vệ neo cáp.
Hệ thống 48 bó dây văng được bố trí theo hai mặt phẳng bán rẻ quạt, bảo đảm khả năng chịu lực tối ưu cho toàn bộ kết cấu. Hai trụ chính cao gần 116m, tạo hình “giọt nước” mềm mại, vừa mang tính thẩm mỹ, vừa tối ưu khí động học. Phần từ mặt cầu đến đỉnh trụ cao 60m, được thi công hoàn toàn bằng bê tông cốt thép đổ tại chỗ.
Phần móng khổng lồ của trụ chính đặt trên bệ elip 48 x 26m, cao 5m, chống đỡ bởi 36 cọc khoan nhồi D2000, sâu tới 62m. Các trụ biên T37, T40 có kết cấu tương tự, sử dụng bệ móng hình chữ nhật và 8 cọc khoan nhồi sâu 50-55m.
Khi hoàn thành, cầu Phước An sẽ trở thành trục kết nối trực tiếp giữa các khu công nghiệp Bà Rịa - Vũng Tàu và cảng Phước An (Đồng Nai), đồng thời liên thông cụm cảng Cái Mép - Thị Vải với các tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Công trình được kỳ vọng giảm tải cho Quốc lộ 51, đồng thời kết nối nhóm cảng biển số 5 với vùng Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ, hình thành mạng lưới logistics liên vùng hiện đại, thúc đẩy chuỗi cung ứng và lưu thông hàng hóa chiến lược của khu vực.
Không chỉ là một cây cầu vượt sông, Phước An còn là biểu tượng của sự kết nối, minh chứng cho tầm nhìn phát triển bền vững và hội nhập quốc tế của khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.
Với tiến độ khả quan, công nghệ hiện đại và ý nghĩa chiến lược to lớn, cầu Phước An được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những công trình hạ tầng tiêu biểu của Việt Nam, góp phần tạo nên diện mạo mới cho khu vực cảng - công nghiệp - logistics năng động bậc nhất Đông Nam Á.