Bất động sản

Năm sau, siêu cầu 4.900 tỷ lập kỷ lục Đông Nam Á sẽ thông xe

Quang Anh 05/10/2025 13:00

Siêu cầu có nhịp dài nhất Đông Nam Á này phấn đấu thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2026 và hoàn thành toàn bộ công trình vào năm 2027.

Là một trong những dự án giao thông trọng điểm quốc gia, cầu Phước An bắc qua sông Thị Vải, kết nối TP. HCM (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũ) với Đồng Nai. Công trình có vai trò chiến lược trong việc liên kết hệ thống cảng biển khu vực Cái Mép - Thị Vải với các tuyến cao tốc huyết mạch, tạo động lực phát triển kinh tế vùng.

Dự án được khởi công từ tháng 6/2023, với tổng vốn đầu tư khoảng 4.900 tỷ đồng, diện tích thu hồi hơn 18,5ha, trải dài trên địa bàn hai tỉnh, thành. Toàn tuyến có chiều dài gần 4,4km, trong đó cầu chính dài hơn 3,5km, còn lại là đường dẫn hai đầu cầu. Theo kế hoạch, công trình sẽ hoàn thành năm 2027 và phấn đấu thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2026.

Năm sau, siêu cầu 4.900 tỷ lập kỷ lục Đông Nam Á sẽ thông xe- Ảnh 1.
Phối cảnh cầu Phước An. Ảnh: Internet

Cầu chính Phước An được thiết kế theo công nghệ Extradosed - loại cầu dây văng hiện đại bậc nhất hiện nay. Với nhịp chính dài 250m, công trình xác lập kỷ lục nhịp dài nhất Đông Nam Á. Toàn bộ cầu chính dài 525m, sử dụng dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực dạng 5 vách, mặt cầu rộng 27m, đủ để bố trí đồng bộ hệ thống giao thông và bảo vệ neo cáp.

Hệ thống dây văng gồm 48 bó, sắp xếp thành hai mặt phẳng bán rẻ quạt, bảo đảm chịu lực cho toàn bộ nhịp cầu. Hai trụ chính cao gần 116m, có hình dáng “giọt nước” đặc trưng. Phần từ mặt cầu đến đỉnh trụ cao 60m, được thi công hoàn toàn bằng bê tông cốt thép đổ tại chỗ.

Nền móng khổng lồ của trụ chính đặt trên bệ elip 48 x 26m, cao 5m, được chống đỡ bởi 36 cọc khoan nhồi đường kính 2m, sâu tới 62m. Các trụ biên T37, T40 cũng có kết cấu kiên cố tương tự với bệ móng hình chữ nhật và 8 cọc khoan nhồi D=2 m, sâu 50-55m.

Năm sau, siêu cầu 4.900 tỷ lập kỷ lục Đông Nam Á sẽ thông xe- Ảnh 2.
oàn cảnh cầu Phước An nhìn từ phía bờ Đồng Nai. Ảnh Minh Nghĩa/Báo Thanh Tra

Trên công trường, hơn 100 công nhân cùng 20 kỹ sư và giám sát đang làm việc liên tục. Hàng chục thiết bị lớn như cẩu xích, búa rung công suất 240 kW, trạm trộn bê tông, giàn giáo leo… đã được huy động đồng bộ. Nhờ đó, dự án hiện đi trước tiến độ so với cam kết trong hợp đồng.

Sau khi hoàn thành, cầu Phước An sẽ trở thành trục kết nối trực tiếp giữa các khu công nghiệp Bà Rịa - Vũng Tàu với cảng Phước An, đồng thời liên thông cụm cảng Cái Mép - Thị Vải với hệ thống cao tốc Bến Lức - Long Thành, TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây… Công trình được kỳ vọng góp phần giảm tải cho Quốc lộ 51, kết nối nhóm cảng biển số 5 với vùng Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ, hình thành mạng lưới logistics liên vùng hiện đại.

Với vai trò hạ tầng chiến lược, cầu Phước An không chỉ mang dấu ấn kỹ thuật - công nghệ cầu tiên tiến bậc nhất khu vực, mà còn hứa hẹn trở thành bệ phóng mới cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Đồng Nai, TP. HCM và toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

(Tổng hợp)

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/nam-sau-sieu-cau-4900-ty-lap-ky-luc-dong-nam-a-se-thong-xe-202251005005510507.htm
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Năm sau, siêu cầu 4.900 tỷ lập kỷ lục Đông Nam Á sẽ thông xe
    POWERED BY ONECMS & INTECH