Chờ cầu dài nhất trên cao tốc Bắc - Nam thông xe, chiêm ngưỡng cầu Penang 2

09-06-2024 03:25|Yến Nguyễn

Cầu Penang 2 có tổng chiều dài hơn gấp 4 lần cầu dài nhất trên đường cao tốc Bắc - Nam của Việt Nam.

Giải ngân đầu tư công, đầu tư hạ tầng giao thông dù đang được nhắc tới liên tục, song vẫn là một khái niệm khá xa vời với nhiều người dân nói chung.

Tuy vậy, thay vào đó, là thông tin những tuyến đường cao tốc khắp các tỉnh thành trên cả nước đang dần hình thành, sẽ khiến người dân cảm nhận gần hơn với khái niệm đầu tư công, cảm nhận được thành quả của công tác đầu tư công những năm gần đây.

Loạt các tuyến cao tốc thông xe đã rút ngắn thời gian đi lại, rút ngắn cung đường khiến người dân tích cực hơn trong việc thực hiện những chuyến đi, lựa chọn những điểm đến.

Ở Việt Nam, đường cao tốc Bắc Nam có chiều dài toàn tuyến 2.063km, điểm đầu là cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) và điểm cuối là đường Vành đai của thành phố Cà Mau - là tuyến đường bộ dài thứ 3 tại Việt Nam. Ý tưởng xây dựng tuyến cao tốc Bắc – Nam đã xuất hiện từ trước năm 2010.

Một tuyến đường bộ khác, còn dài hơn cao tốc Bắc – Nam là tuyến đường ven biển, chạy từ Bắc vào Nam với tổng chiều dài toàn tuyến 3.401km, đi qua 28 tỉnh thành phố ven biển Việt Nam.

>> Vượt xa cao tốc Bắc Nam, đây mới là tuyến đường bộ dài nhất Việt Nam, mệnh danh là 'con đường thịnh vượng'

Chờ cầu dài nhất trên cao tốc Bấc - Nam thông xe, chiêm ngưỡng cầu Penang 2
Cây cầu nối 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh vừa được hợp long

Những ngày gần đây, người dân các tỉnh miền Trung đang chờ đợi ngày thông xe cầu Hưng Đức – cây cầu nối liền 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, thuộc đoạn tuyến cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt. Cầu Hưng Đức cũng là đoạn tuyến trùng với đường ven biển Việt Nam.

Một trong những lý do khiến nhiều người chờ đợi, là khi thông xe, cầu Hưng Đức sẽ trở thành cây cầu dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc Nam với tổng chiều dài 4,1km, tổng vốn đầu tư 1.200 tỷ đồng.

Tuy vậy, nói về cái nhất, hiện tại ở Việt Nam, cầu vượt biển dài nhất là cầu Đình Vũ - Cát Hải hay còn có tên gọi khác là Tân Vũ - Lạch Huyện. Cầu có tổng chiều dài 5,44km, ngoài ra còn phần đường dẫn với tổng chiều dài hơn 10km.

Chờ cầu dài nhất trên cao tốc Bấc - Nam thông xe, chiêm ngưỡng cầu Penang 2
Cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện với tổng chiều dài 5,44km

>> TOP 5 cung đường ven biển đẹp nhất Việt Nam: Chủ đầu tư là những ai?

Dài và đẹp, nhưng cầu Hưng Đức, hay cầu Tân Vũ - Lạch Huyện cũng không thấm vào đâu so với những chiếc cầu “khủng” trên thế giới. Mỗi đất nước, mỗi cung đường đều có những vẻ đẹp riêng. Người dân Malaysia tự hào về cầu Penang và Penang 2 - có chiều dài hơn rất nhiều so với Tân Vũ - Lạch Huyện.

Cầu Penang 2 còn gọi là cầu Sultan Abdul Halim Muadzam Shah, là một cầu dây văng nằm ở phía Nam đảo Penang, Malaysia. Đây là cây cầu dây văng dài nhất Đông Nam Á, nối liền giữa Batu Maung trên đảo Penang với Batu Kawan trên đất liền Malaysia.

Chờ cầu dài nhất trên cao tốc Bấc - Nam thông xe, chiêm ngưỡng cầu Penang 2
Cầu Penang 2

Cầu có chiều dài 24km trong đó (hơn gấp 4 lần cầu Tân Vũ - Lạch Huyện), phần bắc qua eo biển dài 17 km. Chiều cao thông thuyền 30m đảm bảo cho các tàu thuyền có trọng tải lớn có thể qua lại dễ dàng. Cầu có hai tháp chính và ba trụ chính nối với các nhịp dẫn, mặt cầu rộng 29,8m với bốn làn xe hai chiều.

Cầu Penang 2 là cầu thứ 2 nối liền đảo với đất liền. Trước đó năm 1985, cầu Penang đầu tiên được khánh thành với tổng chiều dài 13,5km, nối liền giữa Gelugor trên đảo Penang và Seberang Prai trên đất liền thuộc địa phận bán đảo Mã Lai của Malaysia.

>> Sử dụng 65.000 tấn bê tông để xây cây cầu kênh bắc qua thung lũng, ‘vận chuyển’ được 80.000 tấn nước

Cận cảnh con đường dài chưa đến nửa cây số nhưng quy tụ toàn dinh thự khủng của đại gia, được mệnh danh là 'đường ven biển đắt nhất thế giới'

Con đường ven biển được mệnh danh là 'đường hoa' hơn 1.800 tỷ đồng chạy xuyên qua 'đảo ngọc' miền Bắc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cho-cau-dai-nhat-tren-cao-toc-bac-nam-thong-xe-chiem-nguong-cau-penang-2-237946.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chờ cầu dài nhất trên cao tốc Bắc - Nam thông xe, chiêm ngưỡng cầu Penang 2
POWERED BY ONECMS & INTECH