Siêu cầu Ngọc Hồi 12.000 tỷ khởi công: Lực đẩy mới cho BĐS khu Đông Hà Nội
Với việc khởi công siêu cầu 12.000 tỷ, công trình không chỉ giúp tăng cường kết nối vùng mà góp phần thay đổi diện mạo thị trường BĐS khu Đông của Thủ đô.
Ngày 19/8, Việt Nam chính thức khởi công xây dựng cầu Ngọc Hồi với tổng mức đầu tư hơn 11.800 tỷ đồng. Đây là cây cầu nằm trên tuyến đường Vành đai 3,5 của Thủ đô.
Sau khi hoàn thành, cây cầu không chỉ góp phần tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội tại khu vực phía Nam mà còn thúc đẩy kết nối liên vùng, tạo đà phát triển cho thị trường bất động sản khu Đông Hà Nội.
Cầu Ngọc Hồi được xây dựng với chiều dài khoảng 7,5km gồm khoảng 5,4km trên địa bàn Hà Nội và khoảng 2,2km trên địa bàn tỉnh Hưng Yên. Cầu chính vượt sông Hồng có chiều dài 680m.
Cùng với cầu Ngọc Hồi, đường Vành đai 3,5 cũng được xem là hạ tầng chiến lược, góp phần thay đổi diện mạo giao thông của vùng.
Ngoài cầu Ngọc Hồi và tuyến đường Vành đai 3,5 còn có thêm tuyến đường kết nối di sản văn hóa du lịch cũng như phát triển kinh tế dọc sông Hồng.

Đối với việc triển khai xây dựng cầu Ngọc Hồi, theo kế hoạch công tác giải phóng mặt bằng cho cầu sẽ được hoàn thành trước ngày 15/11 năm nay.
Sau khi hoàn thành, cầu Ngọc Hồi không chỉ giúp hoàn thiện Vành đai 3,5 mà còn được kỳ vọng hình thành hệ thống giao thông hiện đại và đồng bộ.
Chia sẻ trên báo Lao Động, TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam nhận định, việc triển khai xây dựng cầu Ngọc Hồi góp phần tạo thuận lợi cho liên kết vùng và thể hiện được vai trò trung tâm của Thủ đô.
Công trình này đồng thời cũng tạo lợi thế để các tỉnh có thể kêu gọi đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội.
Vị chuyên gia này nhấn mạnh, việc xây dựng cầu không chỉ góp phần làm giảm áp lực giao thông, giảm dân số trong nội đô mà còn góp phần sử dụng hiệu quả quỹ đất nhằm tái cơ cấu kinh tế cũng như phát triển các khu dân cư mới.
Cầu Ngọc Hồi được khởi công không chỉ mang ý nghĩa hạ tầng mà còn được xem là "chìa khóa" tháo nút thắt cho thị trường bất động sản khu vực phía Đông của Thủ đô, nơi vốn có tiềm năng phát triển nhưng còn "ngủ yên" do thiếu kết nối giao thông đồng bộ.
Nhịp cầu kết nối liên vùng
Cầu Ngọc Hồi sau khi được hoàn thành sẽ kết nối trực tiếp Thủ đô Hà Nội (qua huyện Thanh Trì, quận Hoàng Mai cũ) với tỉnh Hưng Yên (thị xã Văn Giang, huyện Khoái Châu cũ), đây được xem là mạch giao thông chiến lược rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ khu Nam sang khu Đông và vùng phụ cận. Mạch kết nối này sẽ Điều này tạo nên hành lang phát triển mới, góp phần thúc đẩy các khu đô thị sinh thái, khu dân cư mới tại phía Đông như Ecopark, Vinhomes Ocean Park cũng như các cụm công nghiệp tại Văn Giang - Khoái Châu.
Nắm bắt được thời cơ, đã có không ít chủ đầu tư lớn đã "đón sóng" từ trước như Vinhomes, Ecopark hay T&T Group, với hàng loạt dự án quy mô hàng trăm ha đang triển khai hoặc đã hiện diện. Cầu Ngọc Hồi sau khi được xây dựng kỳ vọng là "mảnh ghép hoàn hảo" giúp hoàn chỉnh hạ tầng, là một trong những động lực góp phần làm tăng giá trị cho các dự án này.
Giá đất nổi sóng
Theo thống kê của Batdongsan.com.vn cho thấy, trong năm 2024, mức tăng giá đất trung bình tại khu vực Văn Giang - Khoái Châu dao động 8-12%/năm, riêng khu vực tiếp giáp đường Vành đai 3,5 và ven sông Hồng ghi nhận mức tăng trên 15%.

Việc khởi công cầu Ngọc Hồi tạo nên cú hích lớn với kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục đón làn sóng tăng giá mới, đặc biệt ở khu vực các xã như xã Lạc Đạo, Phụng Công (Hưng Yên) và các xã Tam Hiệp, Yên Mỹ (Hà Nội)...
Các chuyên gia về bất động sản từng nhiều lần cho rằng hạ tầng được xem là chính là chìa khóa giải phóng giá trị bất động sản. Bất kỳ tuyến đường hay cây cầu nào được đầu tư đều kéo theo sự tăng trưởng về giá trị đất đai, đặc biệt ở các khu vực còn quỹ đất lớn và chi phí đầu vào thấp như Đông Hà Nội.
Tái cấu trúc nguồn cầu BĐS
Sau khi cầu Ngọc Hồi được hoàn thành và đưa vào hoạt động sẽ giảm tải đáng kể áp lực cho các trục giao thông cũ như cầu Thanh Trì, cầu Vĩnh Tuy - vốn đã quá tải trong suốt nhiều năm qua.
Khi việc di chuyển thuận tiện và được khơi thông, một lượng dân cư lớn đang sống tại nội đô cũng sẽ có xu hướng "ly tâm" ra ngoại thành - nơi có môi trường sống tốt hơn, chi phí hợp lý hơn. Điều này tạo ra sự dịch chuyển dòng vốn và nhu cầu thật về nhà ở sang các khu vực dọc tuyến Vành đai 3,5 và trục Đông Nam của Thủ đô.
Trong báo cáo thị trường của Savills Việt Nam quý II/2025 cũng chỉ rõ: Nguồn cầu về nhà ở tại khu vực Gia Lâm - Văn Giang hiện đang tăng nhanh gấp 1,5 lần so với cùng kỳ năm trước, điều này đa phần đến từ kỳ vọng vào hạ tầng liên vùng, một trong số đó có việc triển khai xây dựng cầu Ngọc Hồi.
Không những góp phần làm thay đổi bộ mặt của thị trường nhà ở, cầu Ngọc Hồi còn góp phần cải thiện khả năng kết nối giữa các cụm công nghiệp lớn tại Hưng Yên (như cụm công nghiệp Phố Nối, Thăng Long II, Minh Đức…) với các trung tâm logistics và khu cảng phía Nam Hà Nội.
Việc rút ngắn thời gian vận chuyển nhằm góp phần tăng tính cạnh tranh cho các khu công nghiệp, thu hút thêm dòng vốn FDI, kéo theo nhu cầu nhà ở, văn phòng cũng như dịch vụ lưu trú cho chuyên gia, kỹ sư làm việc tại đây.
Không đơn thuần là một công trình giao thông, cầu Ngọc Hồi được xem là hạ tầng chiến lược, là lực đẩy mới cho thị trường khu vực phía Đông và Nam Hà Nội. Với nhiều tiềm năng và lợi thế sẵn có, giới đầu tư sành sỏi đang xem nơi đây như "tọa độ vàng" mới cho các kênh đầu tư bất động sản trung - dài hạn.