Quốc tế

Toshiba hủy niêm yết cổ phiếu sau 74 năm

Bắc Hiệp Theo Reuters 20/12/2023 - 09:08

Cổ phiếu của tập đoàn Toshiba (6502.T) sẽ bị hủy niêm yết vào thứ Tư tuần này sau 74 năm hoạt động trên sàn giao dịch Tokyo, sau một thập kỷ biến động và bê bối đã đánh sập một trong những thương hiệu lớn nhất Nhật Bản, đồng thời dẫn đến một cuộc mua lại và một tương lai không chắc chắn.

Toshiba hủy niêm yết cổ phiếu sau 74 năm

Tập đoàn này đang được tư nhân hóa bởi một nhóm các nhà đầu tư do công ty cổ phần Japan Industrial Partners dẫn đầu, bao gồm công ty dịch vụ tài chính Orix, công ty tiện ích Chubu Electric Power và nhà sản xuất chip Rohm.

Thương vụ mua lại trị giá 14 tỷ USD đã đưa Toshiba trở lại với các nhà đầu tư nội địa sau những cuộc chiến kéo dài với các nhà đầu tư hoạt động ở nước ngoài làm tê liệt nhà sản xuất pin, chip, thiết bị hạt nhân và quốc phòng nổi tiếng của Nhật Bản.

Mặc dù không rõ Toshiba cuối cùng sẽ có cấu trúc như thế nào dưới thời chủ sở hữu mới, giám đốc điều hành Taro Shimada, người vẫn giữ vai trò sau thương vụ mua lại, dự kiến sẽ tập trung vào các dịch vụ kỹ thuật số có tỷ suất lợi nhuận cao.

Sự hỗ trợ của JIP dành cho ông Shimada đã làm hỏng kế hoạch hợp tác với một quỹ do nhà nước hậu thuẫn trước đó. Một số người trong ngành cho rằng việc chia tách Toshiba có thể là một lựa chọn tốt hơn.

Damian Thong, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu Nhật Bản tại công ty tư vấn Macquarie Capital Securities, cho biết: “Những khó khăn của Toshiba là sự kết hợp giữa những quyết định chiến lược tồi tệ và sự kém may mắn”.

“Tôi hy vọng rằng thông qua việc thoái vốn, tài sản và nhân sự của Toshiba có thể tìm được những ngôi nhà mới, nơi họ có thể phát huy hết tiềm năng của mình”, ông Thong nhận định.

Chính phủ Nhật Bản sẽ theo dõi chặt chẽ các động thái của Toshiba trong thời gian tới. Hiện tập đoàn này có khoảng 106.000 nhân sự và một số hoạt động của công ty được coi là quan trọng đối với an ninh quốc gia.

Ulrike Schaede, giáo sư kinh doanh Nhật Bản tại Đại học California, cho biết Toshiba cần thoát khỏi hoạt động kinh doanh có tỷ suất lợi nhuận thấp hơn và phát triển các chiến lược thương mại mạnh mẽ hơn cho một số công nghệ tiên tiến của mình.

“Nếu ban quản trị có thể tìm ra cách để những kỹ sư thực sự tham gia vào các hoạt động đổi mới mang tính đột phá, thì họ có thể trở thành một tay chơi quan trọng”, ông Schaede chỉ ra.

Toshiba Việt Nam công bố định hướng phát triển thương hiệu mới

Toshiba "bán mình", bên mua là ai?

Theo ngaynay.vn
https://ngaynay.vn/toshiba-huy-niem-yet-co-phieu-sau-74-nam-post141623.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Toshiba hủy niêm yết cổ phiếu sau 74 năm
POWERED BY ONECMS & INTECH