Thế giới

Siêu cường châu Á phát triển tàu viên đạn không người lái: Tốc độ lên tới 300km/h, đạt cấp độ 4 về mức tự động hóa

Diệp Thảo 12/09/2024 21:00

Động lực chính thúc đẩy dự án này là nhu cầu phát triển liên tục công nghệ đường sắt, giúp giải quyết tình trạng thiếu lao động của nước này cùng nhiều thách thức khác.

Mới đây, Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản (JR East) đã công bố kế hoạch đưa tàu viên đạn Shinkansen, loại tàu có tốc độ lên tới 300 km/h, có thể chạy không người lái trên tuyến đường Joetsu vào giữa những năm 2030.

Công ty cho biết sẽ tập trung ban đầu vào việc thực hiện vận hành không người lái trên tuyến Joetsu Shinkansen giữa các ga Niigata và Tokyo. Công ty sẽ thực hiện các bước tăng dần để tự động hóa tàu viên đạn.

Có nhiều cấp độ tự động hóa khác nhau. Ban đầu, JR East dự kiến sẽ vận hành tàu với mức tự động hóa cấp độ 2 giữa ga Nagaoka và trung tâm ga Niigata Shinkansen vào năm tài chính 2028 (kết thúc vào tháng 3/2029). Ở cấp độ này, tàu sẽ vận hành tự động, nhưng vẫn có người lái trong buồng lái để xử lý các trường hợp khẩn cấp.

Đến giữa những năm 2030, JR East dự định áp dụng mức tự động hóa cấp 3 trên tuyến Joetsu Shinkansen, trong đó sẽ không có người lái trong buồng lái nhưng vẫn có nhân viên trên tàu.

Sau đó, công ty dự định sẽ thử nghiệm các chuyến tàu không chở khách trên tuyến đường giữa ga Niigata và trung tâm ga Niigata Shinkansen ở mức tự động hóa cấp 4, nơi tàu sẽ hoạt động hoàn toàn tự động mà không có người lái hoặc nhân viên.

Siêu cường châu Á phát triển tàu viên đạn không người lái: Tốc độ lên tới 300km/h, đạt cấp độ 4 về mức tự động hóa - ảnh 1
Tàu viên đạn Shinkansen. Ảnh: The Japan Times

Công ty cũng đang xem xét mở rộng công nghệ tự động hóa này sang các tuyến Hokuriku Shinkansen và Tohoku Shinkansen trong tương lai gần. Những nỗ lực này là một phần của tầm nhìn "Transformation 2027" mà JR East đã công bố vào năm 2018.

"Thông qua hiện thực hóa việc vận hành không người lái và chuyển đổi quản lý đường sắt thành một hệ thống hiệu quả và bền vững, chúng tôi sẽ thích ứng với những thay đổi trong môi trường xã hội như suy giảm dân số hay cải cách phương thức làm việc", JR East cho biết.

Theo phát ngôn viên của công ty, động lực chính thúc đẩy dự án này là nhu cầu phát triển liên tục công nghệ đường sắt, giúp giải quyết tình trạng thiếu lao động và nhiều thách thức khác. Hiện Nhật Bản là quốc gia có dân số già đứng thứ hai trên thế giới, chỉ sau Monaco.

Tàu Shinkansen từ lâu đã trở thành biểu tượng của hệ thống giao thông tốc độ cao tại Nhật Bản, vận hành trên nhiều tuyến đường lớn với tốc độ tối đa 275 km/h trên tuyến Joetsu và đạt tới 300 km/h trên các tuyến khác.

Được trang bị công nghệ tiên tiến, những con tàu này hiện vận hành hoàn toàn bằng điện và có thiết kế nhẹ hơn so với các phiên bản trước, giúp tăng cường hiệu suất và tính thân thiện với môi trường.

Theo AFP, The Japan Times

>> Cường quốc số 1 thế giới khởi công tuyến đường sắt cao tốc sau 15 năm trì hoãn: Tốc độ tối đa 321km/giờ, sử dụng công nghệ chính xác đến từng giây

Tai nạn kinh hoàng nhất lịch sử Nhật Bản: Tàu cao tốc đâm sầm vào chung cư khiến hàng trăm người thiệt mạng, chính quyền khẩn cấp cứu hộ và dỡ bỏ tòa nhà

Ngỡ ngàng với tàu cao tốc ở Trung Quốc, tốc độ gần 350km/h nhưng đồng xu vẫn đứng yên

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/sieu-cuong-chau-a-phat-trien-tau-vien-dan-khong-nguoi-lai-toc-do-len-toi-300kmh-dat-cap-do-4-ve-muc-tu-dong-hoa-126753.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Siêu cường châu Á phát triển tàu viên đạn không người lái: Tốc độ lên tới 300km/h, đạt cấp độ 4 về mức tự động hóa
POWERED BY ONECMS & INTECH