Siêu cường châu Âu sắp trượt khỏi 'ngôi vương' 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới

29-04-2024 16:05|Phương Nhi

IMF cho hay tăng trưởng chậm khiến quốc gia này có nguy cơ trượt khỏi danh sách 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Theo báo cáo triển vọng toàn cầu cập nhật từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), tăng trưởng chậm sẽ đẩy Pháp ra khỏi danh sách 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới trong vòng 5 năm tới.

Cụ thể, IMF dự kiến tỷ trọng của Pháp trong GDP toàn cầu tính theo sức mua tương đương (PPP) sẽ giảm xuống 1,98% vào năm 2029, so với mức 2,2% được các nhà phân tích IMF ghi nhận vào năm 2023.

Dự báo mới nhất của quỹ cho thấy thâm hụt ngân sách của Pháp sẽ duy trì ở mức trên 4% cho đến năm 2029, với nợ công dự kiến sẽ vượt quá 115% tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Siêu cường châu Âu sắp trượt khỏi 'ngôi vương' 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới
Ảnh minh hoạ

Trước đó, Ủy ban châu Âu đã dự báo những xung đột tiềm ẩn với các quy định tài chính của EU khi phản ứng với kế hoạch ngân sách năm 2024 của Pháp, nhấn mạnh rằng triển vọng hiện tại có nguy cơ khiến các cơ quan xếp toàn cầu điều chỉnh theo hướng tiêu cực.

Theo cơ sở dữ liệu được tổ chức này cập nhật vào đầu tháng này, Anh sẽ được xếp hạng là nền kinh tế lớn thứ mười thế giới. Theo các nhà phân tích, quốc gia này sẽ có tỷ trọng tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu vào năm 2029 dự kiến chiếm 2,2% trên cơ sở PPP.

Thổ Nhĩ Kỳ được dự đoán sẽ chiếm vị trí thứ 9 vì tỷ trọng tăng trưởng toàn cầu của quốc gia này trong 5 năm tới sẽ đạt 2,09%.

Năm quốc gia đóng góp nhiều nhất cho nền kinh tế toàn cầu sẽ là Trung Quốc, dự kiến sẽ chiếm 19,48% tăng trưởng GDP thế giới đến năm 2029, Mỹ (14,72%), Ấn Độ (9,23%), Nhật Bản (3,21%) và Indonesia (2,79%). Top 10 nền kinh tế tăng trưởng nhất thế giới dự kiến cũng sẽ bao gồm Đức (2,77%), Nga (2,71%) và Brazil (2,19%).

Mới đây, IMF đã nâng dự báo tăng trưởng toàn cầu cho năm hiện tại, kết luận rằng nền kinh tế thế giới đã chứng tỏ khả năng phục hồi vượt trội.

Các nhà kinh tế kỳ vọng GDP toàn cầu sẽ đạt 3,2% trong năm 2024, tăng khiêm tốn 0,1% so với dự báo hồi tháng 1. Sang năm sau, tốc độ tăng trưởng dự kiến ​​vẫn giữ ở mức 3,2%.

>> Quốc gia châu Á tỏa sáng, GDP bình quân đầu người hiện chỉ bằng 1/5 Trung Quốc nhưng sẽ sớm vượt mặt Nhật Bản

Hai siêu cường châu Âu ký kết thỏa thuận ‘đột phá’ về xe tăng sử dụng AI, hứa hẹn là yếu tố thay đổi cuộc chơi trong lĩnh vực quân sự

Nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á bất ngờ tăng lãi suất lên mức cao nhất trong 8 năm

Nền kinh tế lớn nhất châu Âu đang 'ốm yếu' hơn bao giờ hết, chưa thể thoát 'vũng lầy' suy thoái

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sieu-cuong-chau-au-sap-truot-khoi-ngoi-vuong-10-nen-kinh-te-lon-nhat-the-gioi-232871.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Siêu cường châu Âu sắp trượt khỏi 'ngôi vương' 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH