Thế giới

Siêu cường 'đụng độ': Đáp trả thuế xe điện, Trung Quốc điều tra các sản phẩm sữa nhập khẩu từ EU

Vũ Bấc 22/08/2024 - 15:53

Bắc Kinh phản ứng lại động thái áp đặt thuế quan lên xe điện của phương Tây bằng cách khởi động điều tra chống trợ cấp đối với các sản phẩm làm từ sữa nhập khẩu từ EU.

Ngày 21/8, Trung Quốc cho biết họ đã khởi động một cuộc điều tra chống trợ cấp đối với các sản phẩm sữa nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU). Động thái này được coi là sự phản ứng lại việc Ủy ban châu Âu (EC) đề xuất áp đặt các mức thuế mới lên các thương hiệu ô tô điện của Trung Quốc.

Siêu cường 'đụng độ': Đáp trả thuế xe điện, Trung Quốc điều tra các sản phẩm sữa nhập khẩu từ EU - ảnh 1
Trung Quốc mở cuộc điều tra chống trợ cấp đối với các sản phẩm sữa của EU khi căng thẳng thương mại leo thang

Theo tuyên bố của Bộ Thương mại Trung Quốc, cuộc điều tra đã được thảo luận khi tham vấn với EC vào ngày 14/8 và sẽ kết thúc trong vòng 12 tháng, có thể được gia hạn thêm 6 tháng. Cuộc điều tra sẽ nhắm vào các khoản trợ cấp của EU trong sản xuất pho mát tươi, pho mát xanh và các sản phẩm sữa khác, liên quan đến 20 chương trình trợ cấp tại 8 quốc gia thành viên EU.

Động thái này được coi là lời đáp trả Trung Quốc sau khi EC vừa công bố mức thuế đề xuất mới nhất đối với các thương hiệu xe điện Trung Quốc, trong khoảng từ 17% đến 36,3%, thấp hơn một chút so với mức từ 17,4% đến 37,6% được công bố vào tháng trước.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho rằng việc tiết lộ của EC dựa trên "sự thật" do EC đơn phương xác định, thay vì sự thật được cả hai bên công nhận. "Trung Quốc kiên quyết phản đối điều này và rất quan ngại", Bộ này nhấn mạnh.

Trong khi đó, EC cho biết việc điều chỉnh các biện pháp tạm thời đã xem xét phản hồi từ các bên liên quan. Theo đó, thuế nhập khẩu đối với ô tô Tesla sản xuất tại Trung Quốc đã được cắt giảm xuống còn 9% từ mức 20,8% dự kiến trước đó, sau khi nhà sản xuất ô tô Hoa Kỳ yêu cầu kiểm tra riêng.

Các công ty ô tô Trung Quốc như BYD, SAIC Motor và Geely cũng được hưởng mức thuế thấp hơn so với dự kiến ban đầu. Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô châu Âu có liên doanh tại địa phương sẽ được hưởng mức thuế áp dụng cho nhóm hợp tác.

Các bên quan tâm có thể kháng cáo dự thảo quyết định trước ngày 30/8, trước khi các phát hiện chính thức của cuộc điều tra của EC được các quốc gia thành viên chấp thuận thông qua bỏ phiếu và công bố trong bản thông báo cuối cùng trước ngày 30/10.

Siêu cường 'đụng độ': Đáp trả thuế xe điện, Trung Quốc điều tra các sản phẩm sữa nhập khẩu từ EU - ảnh 2
Xe ô tô xuất khẩu và tàu chuyên chở ô tô của hãng BYD ở cảng Thâm Quyến, Trung Quốc

Ngay cả trước khi thực hiện chính thức, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc dường như đã chịu ảnh hưởng từ mức thuế bổ sung. Số lượng xe điện do Trung Quốc sản xuất được đăng ký tại EU đã giảm 45% so với tháng trước vào tháng 7, khi mức thuế mới có hiệu lực tạm thời, theo công ty nghiên cứu thị trường Dataforce của Đức.

Trong phản hồi một ngày sau thông tin tiết lộ, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cho biết việc tăng thuế quan sẽ gây hại cho cả Trung Quốc và châu Âu.

"[Các đợt tăng giá] đã mang lại rủi ro và bất ổn lớn cho các công ty Trung Quốc đang hoạt động và đầu tư tại châu Âu và làm tổn hại đến lòng tin của họ", Hiệp hội cho biết. "Điều này sẽ có tác động tiêu cực nghiêm trọng đến việc thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô EU, tăng cơ hội việc làm tại địa phương và đạt được sự phát triển xanh và bền vững".

Theo CNBC

>> Quốc gia châu Phi bất ngờ dẫn đầu trong cuộc đua xe điện

Trung Quốc phản pháo: Thuế quan của EU đối với xe điện là không công bằng, sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ ngành công nghiệp

EU giảm mạnh thuế quan đối với xe điện Tesla sản xuất tại Trung Quốc

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/sieu-cuong-dung-do-dap-tra-thue-xe-dien-trung-quoc-dieu-tra-cac-san-pham-sua-nhap-khau-tu-eu-125745.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Siêu cường 'đụng độ': Đáp trả thuế xe điện, Trung Quốc điều tra các sản phẩm sữa nhập khẩu từ EU
POWERED BY ONECMS & INTECH