Siêu cường ‘kiệt quệ’: Xuất hiện ‘điểm yếu’ có thể ‘quật ngã’ người dân tại nền kinh tế mạnh nhất thế giới

07-06-2024 09:01|Bạch Linh

Dù lạm phát đã giảm đáng kể so với mức đỉnh điểm hồi tháng 6 năm 2022, phần đông người Mỹ cho biết 2024 là năm căng thẳng về tiền bạc nhất trong cuộc đời họ.

Áp lực đè nặng người dân Mỹ

Theo một nghiên cứu gần đây của MarketWatch Guides được chia sẻ độc quyền với Newsweek, tình trạng bất ổn về tài chính đang làm suy giảm sức khỏe tâm thần của người Mỹ.

Mặc dù thực tế là lạm phát đã giảm đáng kể so với mức đỉnh điểm hồi tháng 6 năm 2022, gần một nửa (47%) số người trả lời cuộc khảo sát cho biết rằng 2024 là năm căng thẳng về tiền bạc nhất trong cuộc đời họ.

Siêu cường ‘kiệt quệ’: Xuất hiện ‘điểm yếu’ có thể ‘quật ngã’ người dân tại nền kinh tế mạnh nhất thế giới
Tình trạng bất ổn về tài chính đang làm suy giảm sức khỏe tâm thần của người Mỹ

Phần lớn trong số 88% số người được hỏi nói họ cảm thấy căng thẳng về tài chính ở mức độ nào đó và 65% cho biết tài chính của họ là nguồn cơn gây căng thẳng lớn nhất, điều này có tác động tiêu cực đáng kể đến sức khỏe tâm thần của người Mỹ.

Khoảng 41% thậm chí còn nói tài chính đã "hủy hoại" sức khỏe tinh thần của họ và gần 2/3 số người trả lời (64%) trong cuộc khảo sát của MarketWatch cho biết họ cảm thấy "mệt mỏi về tài chính" - cảm giác kiệt sức hoặc kiệt sức khi giải quyết các vấn đề về tiền bạc.

Khoảng 56% số người được hỏi đã bị mất ngủ do căng thẳng về tài chính; 47% cảm thấy mệt mỏi về thể chất; 45% bị đau đầu; 38% cho biết đã tăng hoặc giảm cân; 34% nhận thấy có những thay đổi về khẩu vị và 33% gặp vấn đề về tiêu hóa.

Nhưng chính xác điều gì đang khiến người Mỹ căng thẳng?

Khoảng 57% cho rằng nguyên nhân là do giá các mặt hàng thiết yếu tăng cao; 47% cho biết họ thiếu tiền tiết kiệm và 46% nói thu nhập của mình không đủ. Trong khi đó, 37% cho là do các khoản nợ của họ và 39% nhấn mạnh nguyên nhân đến từ hoạt động của kinh tế Mỹ. Khoảng 36% nói rằng chi phí nhà ở cao khiến họ căng thẳng, trong khi 33% cho rằng lãi suất đang ở mức cao là yếu tố ảnh hưởng.

Nhiều người đã lựa chọn “lảng tránh” về vấn đề này. Nhưng sự trốn tránh và bỏ bê có thể khiến mọi thứ trở nên tệ hơn.

Siêu cường ‘kiệt quệ’: Xuất hiện ‘điểm yếu’ có thể ‘quật ngã’ người dân tại nền kinh tế mạnh nhất thế giới
Sau đại dịch Covid-19, người Mỹ phải hứng chịu một cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt do lạm phát tăng vọt

Sau đại dịch Covid-19, người Mỹ phải hứng chịu một cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt do lạm phát tăng vọt, vào tháng 6 năm 2022, lạm phát đã đạt mức cao nhất là 9,1% - “đi quá xa” so với mục tiêu 2% của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Vào tháng 4, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 3,4% so với một năm trước và cao hơn 0,3% so với tháng 3, nhưng mức tăng chung thấp hơn dự kiến.

Nhưng trong khi lạm phát đã có phần hạ nhiệt và dường như đang tiếp tục xu hướng giảm, lãi suất và lãi suất thế chấp vẫn ở mức cao, khiến chi phí nhà ở tăng cao. Giá xăng cũng tăng 2,8% trong tháng 4.

Các vấn đề kinh tế vẫn nằm trong danh sách những mối lo ngại khiến người Mỹ phải lo âu trước cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 11. Trong cuộc khảo sát mới nhất, 36% người Mỹ cho rằng các vấn đề kinh tế là điều quan trọng nhất mà đất nước phải đối mặt hiện nay, với 17% lo lắng về tình trạng nền kinh tế Mỹ nói chung và 12% về chi phí sinh hoạt cao.

Các vấn đề phi kinh tế, bao gồm Chính phủ và nhập cư được khoảng 75% người Mỹ coi là vấn đề quan trọng nhất mà đất nước phải đối mặt trong tháng 5.

>> Siêu cường lung lay: Trung Quốc và Nga ‘hợp lực’ đánh bại thế thống trị của đồng USD trên quy mô lớn

Hai siêu cường hàng đầu thế giới ‘đụng độ’: Trung Quốc mạnh tay ‘ép’ Nga phải bán khí đốt với giá siêu rẻ

Ông Biden khẳng định ‘Mỹ là siêu cường duy nhất trên thế giới’, sẽ sát cánh cùng Ukraine

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sieu-cuong-kiet-que-xuat-hien-diem-yeu-co-the-quat-nga-nguoi-dan-tai-nen-kinh-te-manh-nhat-the-gioi-237738.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Siêu cường ‘kiệt quệ’: Xuất hiện ‘điểm yếu’ có thể ‘quật ngã’ người dân tại nền kinh tế mạnh nhất thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH