Tuyến đường sắt cao tốc này đã giúp Trung Quốc gây ấn tượng mạnh với thế giới, khẳng định sự tiến bộ vượt bậc trong việc nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông vận tải của nước này .
Đây là tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên ở Trung Quốc có sự tham gia của các nhà đầu tư tư nhân, theo Global Times. Công trình này được triển khai dưới hình thức hợp tác công - tư (PPP) và hoàn thành vào tháng 6/2021, trước khi chính thức đi vào hoạt động đầu tháng 1/2022.
Dự án có thể là bước mở đầu để nguồn vốn tư nhân sẽ được sử dụng nhiều hơn nữa cho mạng lưới đường sắt cao tốc tốn kém của Trung Quốc.
Tuyến đường sắt cao tốc này có chiều dài 266km, bắt đầu từ thành phố Hàng Châu, đi qua Thiệu Hưng và Thai Châu ở tỉnh Chiết Giang, ven biển phía Đông Trung Quốc.
Được biết tổng vốn đầu tư cho tuyến đường lên đến 7 tỷ USD (hơn 172 nghìn tỷ đồng). Trong đó, một liên doanh do tập đoàn Fosun dẫn đầu nắm giữ 51% vốn, còn tập đoàn Đường sắt quốc gia Trung Quốc và chính quyền địa phương nắm giữ 49%.
Tuyến đường sắt được thiết kế với 8 điểm dừng, cho phép vận tốc di chuyển lên đến 350km/h.
Tuyến đường bắt đầu từ thành phố Hàng Châu, đi qua Thiệu Hưng và Thai Châu ở tỉnh Chiết Giang, ven biển phía Đông Trung Quốc. Ảnh: Global Times |
Theo tập đoàn Đường sắt quốc gia Trung Quốc, việc sử dụng tuyến đường này đã giúp thời gian di chuyển giữa thành phố Hàng Châu và Thai Châu giảm xuống còn 63 phút, bằng một nửa thời gian di chuyển trước kia.
Không chỉ mang lại lợi ích về vận tải mà tuyến đường sắt cao tốc Hàng Châu - Thiệu Hưng - Thai Châu còn kết nối nhiều danh lam thắng cảnh của Trung Quốc.
Đoạn đường tàu đi qua có khoảng 10 điểm du lịch cấp quốc gia xếp hạng 5A và hơn 30 điểm du lịch xếp hạng 4A.
Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho du khách khám phá các điểm đến nổi tiếng như di tích khảo cổ Lương Chử, kênh đào lớn Bắc Kinh-Hàng Châu, Tây Hồ Hàng Châu và công viên địa chất thế giới núi Yandang.
Tuyến đường sắt cao tốc không chỉ mang lại lợi ích về vận tải mà còn kết nối nhiều danh lam thắng cảnh của Trung Quốc. Ảnh: Xinhua News |
Công trình đã trở thành một dấu mốc quan trọng trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng tại Trung Quốc. Nó thể hiện trình độ công nghệ và quản lý cao, kết hợp giữa bảo vệ môi trường sinh thái và công nghệ kỹ thuật hiện đại.
Thêm vào đó, công trình này còn được cấp bằng sáng chế cho hơn 50 phát minh và mô hình hữu ích. Đây là một minh chứng cho trình độ đỉnh cao của ngành xây dựng tại Trung Quốc.
Trong vòng 2 năm hoạt động, tuyến đường sắt đã thực hiện hơn 20 triệu chuyến và số lượng cặp tàu điện tăng từ 35 lên 59 đôi tính đến hiện tại. Đồng thời toàn tuyến cung cấp 15 triệu chuyến trong năm 2023, tăng mạnh 200% so với năm trước, giúp kích thích đáng kể nền kinh tế du lịch dọc tuyến đường này.
Không chỉ vậy, với mức độ ô nhiễm thấp hơn và giảm mức tiêu thụ nhiên liệu so với ô tô hoặc máy bay, đường sắt cũng mang lại lợi ích cho cả môi trường.
Công trình cũng nhận được nhiều đánh giá cao về công nghệ và quản lý. Ảnh: Global Times |
Sự thành công của tuyến đường sắt cao tốc ở Trung Quốc đã truyền cảm hứng cho Mỹ thực hiện những dự án tương tự. Với việc phê duyệt Luật Cơ sở hạ tầng lưỡng đảng và phân bổ 8,2 tỷ USD cho 10 dự án đường sắt chở khách lớn, Mỹ cũng đang cam kết hiện đại hoá mạng lưới đường sắt của mình.
Những sáng kiến này sẽ thúc đẩy tương lai bền vững và hiệu quả hơn trong lĩnh vực giao thông vận tải.