Thế giới

Siêu dự án đường sắt cao tốc huyết mạch gồm 22 hầm nối 2 thành phố lớn: Tin tưởng chọn công nghệ cao châu Âu, 1km tốn hơn 430 tỷ đồng

Lục Cố 16/10/2024 16:00

Nhờ giảm thời gian di chuyển và thúc đẩy kết nối kinh tế, tuyến đường sắt cao tốc Berlin-Munich đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển bền vững của nước Đức.

Tuyến đường sắt cao tốc Berlin-Munich là một trong những dự án hạ tầng giao thông quan trọng nhất tại Đức và châu Âu.

Với tổng chiều dài 623km, tuyến đường này nối liền hai thành phố lớn Berlin và Munich, góp phần cải thiện đáng kể thời gian di chuyển giữa miền Bắc và miền Nam nước Đức, từ 6 giờ xuống chỉ còn 4 giờ.

Siêu dự án đường sắt cao tốc huyết mạch gồm 22 hầm nối 2 thành phố lớn: Tin tưởng chọn công nghệ cao châu Âu, 1km tốn hơn 430 tỷ đồng - ảnh 1
Tuyến đường sắt cao tốc Berlin-Munich

Dự án này bắt đầu được thảo luận vào những năm 1990, khi Chính phủ Đức mong muốn nâng cấp hệ thống giao thông nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng. Mục tiêu chính của dự án là giảm thiểu sự phụ thuộc vào đường bộ và hàng không, đồng thời thúc đẩy hệ thống đường sắt bền vững và nhanh chóng.

Đường sắt cao tốc Berlin-Munich mất 25 năm để hoàn thành, chi phí lên tới 10 tỷ euro, tương đương hơn 16 triệu euro/km (ước tính hơn 430 tỷ đồng/km theo tỷ giá hiện tại). Nó chính thức đi vào hoạt động hồi tháng 12/2017 sau khi vượt qua nhiều thách thức về kỹ thuật, tài chính, địa hình phức tạp của khu vực, đặc biệt là ở vùng đồi núi của Bavaria.

Đường sắt cao tốc Berlin-Munich được trang bị công nghệ hiện đại. Đoàn tàu ICE có thể đạt tốc độ lên tới 300 km/h, khiến cho việc di chuyển giữa hai thành phố trở nên nhanh chóng và thuận tiện.

Siêu dự án đường sắt cao tốc huyết mạch gồm 22 hầm nối 2 thành phố lớn: Tin tưởng chọn công nghệ cao châu Âu, 1km tốn hơn 430 tỷ đồng - ảnh 2
Đoàn tàu ICE có thể đạt tốc độ lên tới 300 km/h

Tàu này không chỉ nổi tiếng về tốc độ mà còn về sự tiện nghi. Các toa tàu được trang bị ghế ngồi thoải mái, kết nối Wi-Fi, nhà vệ sinh tiện lợi và cả khu vực dành riêng cho người khuyết tật. Hành khách có thể chọn giữa ghế hạng Nhất hoặc hạng Phổ thông, với dịch vụ ăn uống và giải trí được cung cấp trên tàu.

Theo trang web DW, hơn 22 hầm và hàng trăm cây cầu đã được xây dựng cho tuyến. Nó cũng được thiết kế và triển khai với công nghệ cao, bao gồm hệ thống Điều khiển Tàu Điện tử Châu Âu (ETCS), giúp đảm bảo an toàn và khả năng điều khiển từ xa.

Tuyến đường được đánh giá là mang lại lợi ích lâu dài về kinh tế, môi trường và xã hội. Việc cải thiện giao thông đường sắt giúp giảm tải cho các tuyến đường bộ, giảm lượng khí thải CO2, thúc đẩy phát triển kinh tế giữa các khu vực phía Bắc và Nam nước Đức.

Tuyến Berlin-Munich không chỉ là một thành tựu kỹ thuật mà còn là một cú hích lớn cho nền kinh tế Đức. Thời gian di chuyển nhanh chóng giúp tăng cường kết nối giữa các trung tâm kinh tế lớn, thúc đẩy giao thương và du lịch.

Đặc biệt, đối với hành khách doanh nhân, tuyến đường này là một giải pháp lý tưởng để tiết kiệm thời gian so với việc di chuyển bằng máy bay.

Đường sắt cao tốc Berlin-Munich là một trong những ví dụ điển hình về sự phát triển hạ tầng giao thông hiện đại của Đức. Với việc giảm thời gian di chuyển, thúc đẩy kết nối kinh tế, đồng thời giảm thiểu tác động môi trường, tuyến đường này đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển bền vững của nước Đức.

>> Siêu dự án đường sắt cao tốc huyết mạch gồm hầm xuyên núi 57,5km: Tin dùng công nghệ cao từ châu Âu, 1km tiêu tốn 2.500 tỷ đồng

Siêu dự án đường sắt cao tốc huyết mạch gồm hầm xuyên núi 57,5km: Tin dùng công nghệ cao từ châu Âu, 1km tiêu tốn 2.500 tỷ đồng

Tại sao Trung Quốc quyết tâm theo đuổi đường sắt cao tốc dù gần như không tạo ra lợi nhuận?

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/sieu-du-an-duong-sat-cao-toc-huyet-mach-gom-22-ham-noi-2-thanh-pho-lon-tin-tuong-chon-cong-nghe-cao-chau-au-1km-ton-hon-430-ty-dong-128375.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Siêu dự án đường sắt cao tốc huyết mạch gồm 22 hầm nối 2 thành phố lớn: Tin tưởng chọn công nghệ cao châu Âu, 1km tốn hơn 430 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH