Thế giới

Siêu dự án đường sắt cao tốc huyết mạch gồm hầm xuyên núi 57,5km: Tin dùng công nghệ cao từ châu Âu, 1km tiêu tốn 2.500 tỷ đồng

Lục Cố 15/10/2024 21:05

Với các lợi ích to lớn về giao thương, kinh tế, siêu dự án đường sắt cao tốc này không chỉ kết nối hai quốc gia Pháp - Ý mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững của châu Âu.

Tuyến đường sắt cao tốc Lyon - Turin là một trong những dự án cơ sở hạ tầng quan trọng nhất ở châu Âu. Tuyến này được triển khai với mục tiêu tăng cường kết nối giữa Pháp và Ý.

Được biết, tuyến Lyon - Turin dài khoảng 270km, trong đó 70% ở Pháp và 30% ở Ý. Tốc độ tối đa của tàu vào khoảng 220-250km/h.

Siêu dự án đường sắt cao tốc huyết mạch gồm hầm xuyên núi 57,5km: Tin dùng công nghệ cao từ châu Âu, vốn đầu tư hơn 680.000 tỷ đồng - ảnh 1
Tuyến đường sắt cao tốc Lyon - Turin. Ảnh minh họa

Nó không chỉ là một phần trong mạng lưới đường sắt cao tốc TGV của Pháp mà còn là một dự án xuyên biên giới, đóng vai trò quan trọng trong việc liên kết kinh tế và giao thương giữa hai quốc gia. Điểm nổi bật nhất của tuyến Lyon - Turin chính là hầm xuyên qua dãy Alps, một công trình với chi phí xây dựng tương đối lớn.

Được biết, tuyến Lyon - Turin đóng vai trò chiến lược trong mạng lưới giao thông liên châu Âu. Nó sẽ giúp kết nối tuyến vận tải quan trọng xuyên qua dãy Alps, giảm tải áp lực cho các con đường bộ đông đúc. Tuyến đường sắt này không chỉ phục vụ hành khách mà còn cung cấp giải pháp vận tải hàng hóa nhanh chóng và thân thiện với môi trường.

Ngoài ra, tuyến sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Lyon (Pháp) và Turin (Ý) từ 3 giờ 47 phút xuống còn 1 giờ 47 phút. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương và du lịch giữa hai quốc gia.

Siêu dự án đường sắt cao tốc huyết mạch gồm hầm xuyên núi 57,5km: Tin dùng công nghệ cao từ châu Âu, vốn đầu tư hơn 680.000 tỷ đồng - ảnh 2
Tuyến sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Lyon (Pháp) và Turin (Ý) còn 1 giờ 47 phút

Một trong những thách thức lớn nhất của dự án là việc xây dựng hầm Mont d’Ambin Base Tunnel xuyên qua dãy Alps. Với chiều dài 57,5 km - nó sẽ trở thành đường hầm đường sắt dài nhất thế giới khi hoàn thành. Được biết, 45km hầm sẽ nằm trên lãnh thổ Pháp và 12,5km trên lãnh thổ Ý.

Hầm sẽ đi sâu dưới các lớp núi đá và băng, đối mặt với nhiều thách thức địa chất phức tạp, bao gồm sự tồn tại của đá cứng, áp lực nước ngầm cao và nguy cơ động đất.

Để đối phó với những thách thức này, các kỹ sư đã phải áp dụng nhiều công nghệ cao tiên tiến, bao gồm việc sử dụng máy đào hầm TBM (Tunnel Boring Machine) có khả năng khoan qua nhiều loại địa chất khác nhau.

Siêu dự án đường sắt cao tốc huyết mạch gồm hầm xuyên núi 57,5km: Tin dùng công nghệ cao từ châu Âu, vốn đầu tư hơn 680.000 tỷ đồng - ảnh 3
Một trong những thách thức lớn nhất của dự án là việc xây dựng hầm Mont d’Ambin Base Tunnel xuyên qua dãy Alps

Siêu dự án Lyon - Turin được xem là một giải pháp thân thiện với môi trường, đặc biệt trong bối cảnh các chính sách châu Âu khuyến khích việc chuyển giao vận tải hàng hóa từ đường bộ sang đường sắt nhằm giảm khí thải CO2.

Theo ước tính, tuyến đường này sẽ giúp giảm khoảng 1 triệu chuyến xe tải mỗi năm, qua đó giảm đáng kể lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính và ùn tắc giao thông qua các tuyến đường đèo Alps.

Trang web Geodata chỉ ra, chi phí xây dựng tuyến vào khoảng 25 tỷ euro, ước tính trung bình hơn 92 triệu euro/km, khoảng 2.500 tỷ đồng/km theo tỷ giá hiện tại. Trong đó, EU cam kết tài trợ khoảng 40% chi phí, các phần còn lại do Chính phủ Pháp và Ý gánh vác.

Một phần lớn chi phí phát sinh do sự phức tạp về địa hình và các yêu cầu kỹ thuật cao trong quá trình xây dựng hầm xuyên dãy Alps.

Có thể thấy, tuyến đường sắt Lyon - Turin không chỉ là một dự án kỹ thuật mà còn có tác động lớn đến kinh tế vùng. Khi hoàn thành - dự kiến vào năm 2032, nó sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa từ các cảng của Ý như Genoa và La Spezia đến các trung tâm kinh tế phía bắc châu Âu như Paris, Lyon và Frankfurt. Điều này giúp giảm chi phí vận tải, tăng cường khả năng cạnh tranh cho các ngành công nghiệp và dịch vụ trong khu vực.

Ngoài ra, dự án cũng tạo ra hàng nghìn việc làm trong suốt quá trình xây dựng và vận hành, từ công nhân xây dựng, kỹ sư đến các dịch vụ liên quan.

Với các lợi ích to lớn về giao thương, kinh tế, siêu dự án này không chỉ kết nối hai quốc gia Pháp - Ý mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững của châu Âu. Tuy nhiên, các thách thức kỹ thuật, chi phí và tác động môi trường vẫn là những yếu tố cần được giải quyết để đảm bảo dự án thành công và mang lại lợi ích lâu dài cho khu vực.

>> Dự án đường sắt cao tốc hơn 500km nối 2 hai trung tâm kinh tế lớn: Huy động hàng loạt siêu công nghệ cao, vốn đầu tư 64.200 tỷ đồng

Huỷ thông báo chọn nhà thầu cho siêu dự án nhiệt điện LNG 58.000 tỷ đồng tại Thanh Hóa

Một thành viên của Tập đoàn GELEX (GEX) sắp M&A 'siêu dự án' 850ha tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/sieu-du-an-duong-sat-cao-toc-huyet-mach-gom-ham-xuyen-nui-575km-tin-dung-cong-nghe-cao-tu-chau-au-von-dau-tu-hon-680000-ty-dong-128302.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Siêu dự án đường sắt cao tốc huyết mạch gồm hầm xuyên núi 57,5km: Tin dùng công nghệ cao từ châu Âu, 1km tiêu tốn 2.500 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH