Bất động sản

'Siêu dự án' tổ hợp hóa dầu 5,4 tỷ USD lớn nhất Việt Nam chính thức ấn định ngày 'trở lại'

An Nhiên 29/07/2024 07:09

Sau vài tháng gặp sự cố, 'siêu dự án' Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn sẽ chính thức khởi động lại toàn bộ và vận hành thương mại vào tháng 10/2024.

Theo tài liệu mới được công bố của Tập đoàn Siam Cement Group (SCG, Thái Lan) về tình hình kinh doanh quý II/2024 và 6 tháng đầu năm 2024 xác nhận theo kế hoạch, dự án Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn sẽ khởi động lại toàn bộ tổ hợp và chạy thử và vận hành thương mại vào tháng 10 tới đây, tốc độ chạy sẽ được xác định bởi nhu cầu toàn cầu.

Thời điểm trước đó vào 22/3/2024, SCG xác nhận Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn đã gặp phải sự cố kỹ thuật bất ngờ trong quá trình chạy thử.

Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn sắp tái khởi động vào tháng 10 tới đây. Ảnh: Internet

Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn sắp tái khởi động vào tháng 10 tới đây. Ảnh: Internet

Sau đó, khu phức hợp đã tắt máy trong giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 6, tiến hành bảo trì, sửa đổi cũng như tăng cường tiêu chuẩn hoạt động và vận hành.

>> Việt Nam sắp làm đường sắt 6,5 tỷ USD xuyên biên giới, kết nối với Thủ đô nước bạn Lào

Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn được đầu tư bởi Công ty TNHH hóa dầu Long Sơn (LSP) – Công ty con do SCG Chemical (SGC) sở hữu 100% vốn điều lệ.

Dự án này được cấp giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 7/2008 và tổng vốn đầu tư ban đầu là 3,77 tỷ USD, sau đó tăng lên 4,5 tỷ USD và tăng lên 5,4 tỷ USD trong giai đoạn cuối.

Dự án Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn được xem là tổ hợp hóa dầu hoàn chỉnh đầu tiên và lớn nhất tại Việt Nam với diện tích mặt đất là 464ha và diện tích mặt nước 194ha (cho hệ thống cảng biển); đây cũng là dự án duy nhất có vốn đầu tư trên 1 tỷ USD của Thái Lan tại Việt Nam, chiếm hơn 30% tổng vốn đầu tư đăng ký.

Sau khi hoàn thành và đi vào hoạt động, tổ hợp này sản xuất khoảng 1,4 triệu tấn hạt nhựa mỗi năm - nguyên liệu đầu vào để sản xuất nhiều sản phẩm nhựa dùng trong đời sống và sinh hoạt hàng ngày.

Sản phẩm từ Tổ hợp sẽ giúp thay thế các sản phẩm polyolefin nhập khẩu cũng như tăng khả năng cạnh tranh cho các nhà sản xuất hạ nguồn tại thị trường nội địa.

Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn là tổ hợp hóa dầu hoàn chỉnh đầu tiên và lớn nhất tại Việt Nam. Ảnh: Internet

Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn là tổ hợp hóa dầu hoàn chỉnh đầu tiên và lớn nhất tại Việt Nam. Ảnh: Internet

Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn được kỳ vọng sẽ mang đến một "làn sóng" mới cho sự phát triển của ngành công nghiệp hóa dầu, các ngành công nghiệp hạ nguồn như ô tô, điện tử, thiết bị điện, bao bì cũng như những ngành dịch vụ khác của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung.

Theo lãnh đạo LSP, dự kiến doanh thu năm 2024 của Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn khoảng 1,5 tỷ USD, đóng thuế cho tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khoảng 150 triệu USD; sẽ có gần 1.000 lao động Việt Nam làm việc tại tổ hợp này.

Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đang là một trong những thị trường nước ngoài đem đến doanh thu lớn nhất cho SCG với mức doanh số bán hàng trong 6 tháng đầu năm 2024 là 23.733 triệu Baht.

>> Kênh đào lớn nhất Việt Nam hơn 107 triệu USD hiện ra sao sau một năm mở luồng?

Tỉnh giáp biên có 16 cửa khẩu của Việt Nam sẽ được nối liền với TP. HCM bằng hai dự án 27.000 tỷ

Bất động sản đô thị tăng vượt 30%, nhà đầu tư đổ về 'ngôi sao mới' ở thị trường 'khúc ruột miền Trung'

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/sieu-du-an-to-hop-hoa-dau-54-ty-usd-lon-nhat-viet-nam-chinh-thuc-an-dinh-ngay-tro-lai-d128846.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
'Siêu dự án' tổ hợp hóa dầu 5,4 tỷ USD lớn nhất Việt Nam chính thức ấn định ngày 'trở lại'
POWERED BY ONECMS & INTECH