Con tàu được hoàn thiện với 8 “khu dân cư”, 7 bể bơi, 6 đường trượt nước và tổng cộng 20 boong tàu. Sức chứa tối đa lên đến 7.600 hành khách.
Con tàu du lịch lớn nhất thế giới chính thức khởi hành từ Miami, Florida, Mỹ vào ngày 27/1, bắt đầu chuyến đi xuyên đảo kéo dài 7 ngày qua vùng nhiệt đới cho chuyến đi thương mại đầu tiên.
CNBC đưa tin, hàng ngàn người dân đã tập trung tại bến cảng Miami để chiêm ngưỡng vẻ khổng lồ của hãng tàu Royal Caribbean International. Con tàu - được mệnh danh là Biểu tượng của biển cả (Icon of the Seas) - rời cảng trong sự phô trương rầm rộ.
Được hoàn thiện với 8 “khu dân cư”, 7 bể bơi, 6 đường trượt nước và tổng cộng 20 boong tàu, chiếc du thuyền bắt đầu hành trình đầu tiên nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại du lịch ngày càng tăng của mọi người.
Điều đáng chú ý là con tàu có kích thước gấp khoảng 5 lần Titanic và có sức chứa tối đa 7.600 hành khách.
Theo CNBC, nó tốn 2 tỷ USD để xây dựng, dài khoảng 365m từ mũi đến đuôi tàu và nặng 250.800 tấn.
Tại một cuộc họp ngắn hồi đầu tháng 1/2024, Giám đốc điều hành của Tập đoàn Royal Caribbean, ông Jason Liberty đã mô tả Icon of the Seas là “con tàu lớn nhất, xuất sắc nhất hành tinh”.
Tuy nhiên, sự ra mắt của khu nghỉ dưỡng nổi khổng lồ cũng làm dấy lên mối lo ngại mới về tác động môi trường của du lịch tàu biển.
Con tàu được chế tạo để chạy bằng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), loại khí đốt sạch hơn các loại nhiên liệu hàng hải thông thường khác nhưng chứa hàm lượng khí mê-tan cao.
Xét về tác động làm Trái Đất nóng lên, khí mê-tan mạnh hơn CO2 khoảng 80 lần trong 20 năm sau khi nó được thải vào khí quyển. Các nhà khoa học lưu ý rằng lượng khí thải mê-tan phải giảm đáng kể để tránh điều tồi tệ nhất có thể dẫn đến cuộc khủng hoảng khí hậu trong tương lai.
Bryan Comer, Giám đốc Chương trình Hàng hải tại Hội đồng Quốc tế về Giao thông Sạch (ICCT), cho biết việc sử dụng nhiên liệu như vậy cho thấy ngành công nghiệp đang "đầu tư vào các giải pháp khí hậu sai lầm".
Ông giải thích: “Chúng tôi ước tính việc sử dụng LNG làm nhiên liệu hàng hải sẽ thải ra lượng khí thải nhà kính nhiều hơn 120% so với dầu khí hàng hải”.
Vài tuần trước, ICCT đã cảnh báo lượng khí mê-tan thải ra từ các tàu chạy bằng nhiên liệu LNG cao hơn so với các quy định hiện hành, lưu ý việc sử dụng LNG làm nhiên liệu hàng hải đang “tăng nhanh”.
Đáp lại, Royal Caribbean International khẳng định mỗi kW năng lượng sử dụng cho Icon of the Seas đều “được xem xét kỹ lưỡng về hiệu quả sử dụng năng lượng và giảm phát thải”.