Siêu sân bay Long Thành sẽ tiến tới cột mốc mới sau khi chính thức hoạt động vào đầu năm 2026
Dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 đang bước vào giai đoạn nước rút, dự kiến hoàn thành xây dựng trong năm 2025 và khai thác thương mại nửa đầu năm 2026.
Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1777/QĐ-TTg ngày 11/11/2020. Theo đó, sân bay được đầu tư đạt tiêu chuẩn cấp 4F của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), định hướng trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế quan trọng của khu vực.

Trong giai đoạn 1, Long Thành sẽ xây dựng một đường cất hạ cánh, một nhà ga hành khách với công suất thiết kế 25 triệu lượt khách/năm, hệ thống nhà ga hàng hóa công suất 1,2 triệu tấn/năm cùng các hạng mục phụ trợ. Đến tháng 3/2025, trước kiến nghị của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Thủ tướng đã phê duyệt điều chỉnh, bổ sung thêm một đường băng ngay trong giai đoạn 1.
Theo báo Đồng Nai, ông Nguyễn Tiến Việt - Phó Tổng Giám đốc ACV, cho biết, theo kế hoạch ban đầu, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2026. Tuy nhiên, Thủ tướng đã yêu cầu rút ngắn tiến độ, cơ bản hoàn thành trong năm 2025 và đưa vào khai thác thương mại trong nửa đầu năm 2026. Thực hiện chỉ đạo này, ACV đã phối hợp với các nhà thầu, đơn vị cung ứng thiết bị để điều chỉnh tiến độ các gói thầu thuộc Dự án thành phần 3.
"Đến trước ngày 19/12/2025, toàn bộ phần xây dựng sẽ được hoàn tất. Trong ngày 19/12/2025, chuyến bay kỹ thuật đầu tiên từ Sân bay Nội Bài sẽ hạ cánh xuống Long Thành", ông Việt thông tin.

Theo ACV, năm 2025, sản lượng khách quốc tế qua Sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến đạt 18 triệu lượt, và con số này có thể tăng lên 20 triệu lượt vào nửa đầu năm 2026 - thời điểm Long Thành giai đoạn 1 chính thức đi vào khai thác. Với công suất thiết kế 25 triệu khách/năm, giai đoạn 1 sẽ nhanh chóng đối mặt với áp lực khai thác.
Do đó, ACV kiến nghị Quốc hội cho phép triển khai ngay giai đoạn 2, bao gồm một nhà ga hành khách và một đường băng thứ ba, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không ngày càng tăng.
Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho rằng việc sớm phê duyệt và khởi động giai đoạn 2 là cần thiết để tránh tình trạng khi giai đoạn 1 đi vào khai thác, hoạt động xây dựng các hạng mục tiếp theo có thể phát tán bụi, ảnh hưởng đến vận hành sân bay.