Siêu thị lo hụt doanh thu
Trao đổi với PV Tiền Phong, bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc siêu thị Coopmart Hà Nội chia sẻ, việc tăng giá điện lúc này có thể sẽ làm tăng giá thực phẩm, hàng tiêu dùng, dịch vụ phục vụ tết. Từ trước khi giá điện tăng, một số nhà cung cấp đã gửi thông báo yêu cầu tăng giá hàng hóa do giá nguyên liệu đầu vào tăng.
Đại diện một số siêu thị cho biết giá điện tăng sẽ ảnh hưởng đến doanh thu. Ảnh: Như Ý |
“Giá điện tăng, ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống siêu thị vì hệ thống sử dụng nhiều tủ mát, tủ đông và điều hòa để bảo quản đồ ăn. Tiền điện chiếm 30% doanh thu của siêu thị, việc tăng giá điện chắc chắn ảnh hưởng đến doanh thu chưa kể việc các nhà cung cấp cũng tăng giá hàng hóa”, bà Dung nói.
Bà Dung cho biết, nhiều tháng nay, hệ thống siêu thị doanh thu sụt giảm, giờ thêm việc giá điện tăng khiến doanh nghiệp khó khăn hơn. “Do kinh tế khó khăn, nhiều gia đình thắt chặt chi tiêu. Nhiều loại thực phẩm tươi sống như thịt, cá bị giảm đáng kể mức tiêu thụ bởi ngoài việc người dân mua đồ ăn ít lại, các gia đình chủ yếu ăn rau xanh nhiều hơn thịt”, bà Dung cho hay.
Theo tính toán, giá bán lẻ điện bình quân tăng 4,8% sẽ khiến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng khoảng 0,04%. Để kiểm soát lạm phát những tháng cuối năm, bà Nguyễn Thu Oanh, Vụ trưởng Vụ Thống kê giá (Tổng cục Thống kê) lưu ý một số yếu tố cần theo dõi thận trọng, trong đó có điện. Bà Oanh dự báo, nhu cầu sử dụng điện cho sản xuất và tiêu dùng tăng mạnh trong thời gian tới cũng gây áp lực lên lạm phát.
Bà Dung cho biết thêm, với mức tăng giá điện mới, hệ thống bán lẻ siêu thị chịu ảnh hưởng nặng nên kiến nghị cơ quan chức năng có hình thức trợ giá cho các siêu thị. “Siêu thị được trợ giá nhưng người hưởng lợi sẽ là khách hàng. Từ nay đến cuối năm bước vào tháng cao điểm mua sắm, chúng tôi đang cố gắng duy trì để kéo sức mua”, bà Dung nói. Trước đà tăng giá đang nhen nhóm ở mọi ngành hàng, nhiều đại diện siêu thị cho biết, đã thực hiện nhiều phương án giảm giá, bình ổn giá.
Ông Nguyễn Văn Lý, Giám đốc Hạ tầng - Thiết bị, Công ty TNHH Dụng cụ AN MI cho biết, tiền điện chiếm khoảng 30% chi phí sản xuất hàng tháng của doanh nghiệp. Theo đó, việc điều chỉnh giá điện lần này có thể làm sụt giảm lợi nhuận, hoặc doanh nghiệp buộc phải tăng giá bán để cân đối.
Để giảm chi phí, tự chủ năng lượng, ông Lý cho biết, doanh nghiệp đã đầu tư hệ thống năng lượng mặt trời phủ kín mái nhà xưởng với diện tích 6.000m2, công suất 730Kwp/h. Với việc đầu tư chuyển đổi năng lượng này, công ty tiết kiệm được 25-30% tổng tiền điện tiêu thụ hàng tháng. Dù vậy, việc điều chỉnh giá điện lần này vẫn khiến doanh nghiệp không khỏi bị động, ảnh hưởng đến lợi nhuận từ các đơn hàng ký trước đó. “Chúng tôi phải tối ưu hóa chi phí sản xuất để tăng lợi nhuận, đầu tư máy móc công nghệ mới, thanh lý không sử dụng thiết bị cũ, lỗi thời”, ông Lý nói. Đại diện doanh nghiệp cũng mong muốn Chính phủ ban hành chính sách rõ ràng, minh bạch và dài hạn về điện mặt trời, bao gồm giá mua điện (giá FIT), ưu đãi về thuế, và quy trình đấu nối điện năng vào lưới điện quốc gia để hỗ trợ doanh nghiệp.
Một giám đốc siêu thị tại quận Cầu Giấy cho biết, mặc dù giá ở chợ đang rẻ hơn so với siêu thị, nhưng sức mua vẫn thấp. Do đó người bán hàng cố gắng giảm lợi nhuận để giữ mức rau củ quả, hàng hóa ít biến động nhất. Đại diện Saigon Co.op cũng cho biết, từ đây đến cuối năm sẽ tiếp tục tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi để kích cầu tiêu dùng, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển thị trường. Đối với nguồn hàng từ đây tới cuối năm, đơn vị này đã lên kế hoạch từ giữa năm 2024, để đảm bảo nguồn cung và giá cả.
Loại quả bán đầy siêu thị chứa dạng vitamin tan trong dầu hiếm gặp, giúp phòng ung thư
TP. Thủ Đức sắp có đại siêu thị rộng gần 4.000m2, hàng Việt 'chiếm sóng' đến 80%