'Siêu' thuỷ cung 50 triệu USD tại Bà Rịa - Vũng Tàu sắp được ‘hồi sinh’ sau nhiều năm ‘đắp chiếu’

28-05-2024 19:00|Phương Hà

Siêu' thuỷ cung có tổng mức đầu tư khoảng 50 triệu USD với tổng diện tích rộng 6,7ha, khi hoàn thành sẽ phục vụ 3.000-5.000 người mỗi ngày.

Thủy cung Hòn Ngưu Vũng Tàu từng vướng nhiều sai phạm nên bị “đắp chiếu”

Vào tháng 10/2019, khi dự án lấn biển xây thủy cung tại Hòn Ngưu, Bà Rịa - Vũng Tàu đi vào thi công theo đúng quy hoạch điều chỉnh dự án được tỉnh duyệt năm 2018 và Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng năm 2019 thì dấy lên nhiều mối lo ngại từ phía người dân địa phương bởi sự tác động đến môi trường biển cũng như quyền tiếp cận cảnh quan biển tự nhiên của du khách.

Phiên họp báo cáo của các Sở, Ban, ngành với Ban Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cuối tháng 10/2019 về thông tin xoay quanh dự án này xác định, chủ đầu tư của dự án thủy cung Hòn Ngưu là CTCP Du lịch cáp treo Vũng Tàu (Công ty Cáp treo Vũng Tàu) đã vướng nhiều sai phạm liên quan đến đất đai, xây dựng.

Theo báo cáo của ông Mai Trung Hưng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, thời điểm đó, rất nhiều công trình, hạng mục của dự án chưa có giấy phép, trong đó việc san lấp 2 khu đất xây dựng biệt thự trên Núi Lớn chưa có giấy phép.

Còn về lĩnh vực đất đai, ông Lê Ngọc Linh, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thời điểm đó cũng cho biết, tỉnh đã cho chủ đầu tư thuê 16,7ha đất để làm dự án, trong đó có gần 12ha chưa được cấp giấy tờ. Cụm dịch vụ ga cáp treo và thủy cung Hòn Ngưu có 10 dự án thành phần thì đa số đều chậm triển khai. Phần nhà ga cáp treo đang hoạt động là diện tích lấn chiếm, vi phạm pháp luật.

Ông Linh báo cáo, Công ty Cáp treo Vũng Tàu thời điểm đó có sử dụng một phần diện tích 1.848m2 là lấn chiếm làm nhà ga cáp treo. Tuy nhiên, khu vực này tại thời điểm đó chưa được Nhà nước cho thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

Kết luận thanh tra năm 2013 của tỉnh cũng khẳng định Công ty Cáp treo Vũng Tàu đã lấn chiếm, sử dụng trái phép, tự lấp biển và tự xây dựng diện tích này. Đây là diện tích nằm ngoài ranh giới dự án.

Với loạt sai phạm tại thời điểm đó như vừa nêu, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có công văn ký ngày 15/10/2019 yêu cầu chủ đầu tư dự án cụm dịch vụ ga cáp treo và thủy cung Hòn Ngưu là Công ty Cáp treo Vũng Tàu ngừng thi công san lấp biển.

'Siêu' thuỷ cung 50 triệu USD tại Bà Rịa - Vũng Tàu sắp được ‘hồi sinh’ sau nhiều năm ‘đắp chiếu’
Phối cảnh dự án - Nguồn: VnExpress

Sẽ được "hồi sinh" ngay trong tháng 6/2024

Giữa tháng 5/2024, trên cơ sở đề xuất của Sở Xây dựng, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có công văn chấp thuận Công ty Cáp treo Vũng Tàu tiếp tục triển khai thi công hạng mục đê chắn sóng và san lấp mặt bằng thuộc dự án cụm dịch vụ ga cáp treo và thủy cung Hòn Ngưu theo thiết kế đã được thẩm định và giấy phép xây dựng đã cấp.

Nội dung được nêu trong công văn của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gửi Công ty Cáp treo Vũng Tàu nêu rõ, chủ đầu tư được yêu cầu phải gửi thông báo thời gian, phương án, biện pháp thi công để các cơ quan chức năng nắm; đồng thời các sở được giao theo dõi, kiểm tra việc thi công của chủ đầu tư đảm bảo đúng quy định, bảo vệ môi trường...

Về phía chủ đầu tư, ông Đậu Thế Anh, Tổng Giám đốc Công Cáp treo Vũng Tàu cho biết, do dự án đã bị ngưng hơn 4 năm nên cần phải xem xét, điều chỉnh kế hoạch triển khai cho phù hợp tình hình thực tế. Dự kiến, trong tháng 6, doanh nghiệp sẽ hoàn thiện kế hoạch để thi công tiếp dự án.

Cụm dịch vụ ga cáp treo và thủy cung Hòn Ngưu là một dự án thành phần trong tổng thể khu du lịch, văn hóa, vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng Hồ Mây Park do Công ty Cáp treo Vũng Tàu làm chủ đầu tư.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 50 triệu USD (hơn 1.100 tỷ đồng) với tổng diện tích rộng 6,7ha, khi hoàn thành sẽ phục vụ 3.000-5.000 người mỗi ngày. Trong đó, ngoài khách sạn 5 sao 22 tầng, có nhà thủy cung, khu thể thao biển - bãi tắm, khu hồ tắm nhân tạo, bãi xe, cây xanh...

Để xây dựng thủy cung, chủ đầu tư cần san lấp từ bờ ra biển khoảng 200m, với diện tích lấn biển khoảng 3ha.

>> 200 hộ dân phải ‘nhường’ nhà để làm nút giao nghìn tỷ tại ‘cửa ngõ’ phía Đông TP. HCM

Lộ diện ‘tay to’ ngành địa ốc quyết ‘rót tiền’ vào 7 khu công nghiệp tại Bà Rịa - Vũng Tàu

‘Đất vàng’ bị ‘đắp chiếu’ nhiều năm tại thủ phủ công nghiệp Việt Nam bất ngờ hồi sinh nhờ dự án 1 tỷ USD

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/sieu-thuy-cung-50-trieu-usd-tai-ba-ria--vung-tau-sap-duoc-hoi-sinh-sau-nhieu-nam-dap-chieu-d123788.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
'Siêu' thuỷ cung 50 triệu USD tại Bà Rịa - Vũng Tàu sắp được ‘hồi sinh’ sau nhiều năm ‘đắp chiếu’
POWERED BY ONECMS & INTECH