Số hộ gia đình sở hữu ô tô cá nhân tại Việt Nam tăng gần gấp đôi sau 5 năm
Đa số các hộ gia đình đều sử dụng phương tiện giao thông cá nhân có động cơ cho mục đích sinh hoạt.
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê về điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, dân số Việt Nam đến thời điểm 1/4/2024 là 101.112.656 người. Việt Nam là quốc gia đông dân thứ 3 ở khu vực Đông Nam Á, sau Indonesia và Philippines và thứ 16 trên thế giới.
Từ năm 2019 đến nay, quy mô dân số Việt Nam tăng thêm 4,9 triệu người. Tỷ lệ tăng dân số bình quân năm giai đoạn 2019 - 2024 là 0,99%/năm, giảm 0,23 điểm phần trăm so với giai đoạn 2014 - 2019 (1,22%/năm).
Cả nước có 28.146.939 hộ dân cư, tăng gần 1,3 triệu hộ so với năm 2019, tăng 3,9 triệu hộ so với năm 2014 và gấp khoảng 1,25 lần so với 15 năm trước (năm 2009).
Đa số các hộ gia đình sử dụng phương tiện giao thông cá nhân có động cơ (mô tô, xe gắn máy, ô tô,...) cho mục đích sinh hoạt. Trong đó, 89,4% hộ gia đình sử dụng mô tô, xe gắn máy và 9,0% hộ gia đình sử dụng ô tô (cao hơn khoảng 3,3 điểm phần trăm so với năm 2019 (5,7%).
Đa số các hộ gia đình sử dụng phương tiện giao thông cá nhân có động cơ (mô tô, xe gắn máy, ô tô,...) cho mục đích sinh hoạt - Ảnh: Ngọc Dương |
Theo Tổng cục Thống kê, trong năm 2024, sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước ước đạt 388.500 chiếc, so với cùng kỳ năm trước tăng 27%. Ngoài ra, cả nước tiếp nhận khoảng 172.240 chiếc xe nhập khẩu nguyên chiếc với tổng giá trị 3,618 tỷ USD, tăng 14,7% về lượng và tăng 27,6% về giá trị.
Đặc biệt, trong số 388.500 xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước có đến khoảng 134.500 xe được sản xuất trong 3 tháng giảm phí trước bạ (từ tháng 9 đến hết tháng 11).
Bên cạnh đó, theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của của xe lắp ráp trong nước tính đến hết tháng 11/2024 đạt 159.868 chiếc, so với cùng kỳ năm trước tăng khoảng 1,6% và chiếm tỷ trọng 59,5% tổng lượng ô tô bán ra trên thị trường.
Đợt giảm lệ phí trước bạ năm 2024 bắt đầu từ 1/9/2024 và kết thúc vào ngày 30/11/2024. Điều này sẽ giúp giảm thiểu gánh nặng cho người mua, giúp việc sở hữu ô tô trở nên khả thi, thúc đẩy tâm lý tiêu dùng.
Trong năm 2025, thị trường ô tô trong nước được nhận định duy trì đà phát triển tương đối ổn định. Tại Dự thảo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Bộ Công Thương đặt ra mục tiêu đến năm 2030, tăng trưởng bình quân của thị trường xe ô tô đạt từ 14 – 16%/năm, tổng lượng xe tiêu thụ đạt khoảng 1 – 1,1 triệu chiếc/năm.