Thế giới

Số phận chiếc máy bay có phi công bất ngờ qua đời

Hoài Linh 13/10/2024 09:15

Một máy bay của Turkish Airlines đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống New York, Mỹ vào sáng sớm 9/10 sau khi cơ trưởng bất tỉnh giữa chuyến bay rồi tử vong.

turkish - cnbc
Máy bay của Turkish Airlines. Ảnh: CNBC

Tờ The Washington Post dẫn lời ông Yahya Ustun - Phó chủ tịch cấp cao phụ trách quan hệ truyền thông của hãng hàng không trên cho biết, cơ trưởng Ilcehin Pehlivan, 59 tuổi, bất tỉnh ở một thời điểm nào đó sau khi chuyến bay 204 cất cánh từ Seatle (Mỹ) tới Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ). Can thiệp y tế không thể cứu sống được cơ trưởng nên cơ phó quyết định hạ cánh khẩn cấp, song ông Pehlivan đã tử vong trước khi máy bay hạ cánh.

Theo dữ liệu từ trang web theo dõi Flightradar24, chiếc máy bay Airbus A350 của Turkish Airlines đã bay qua miền bắc Canada rồi chuyển hướng về phía nam, thực hiện chuyến bay kéo dài 4 giờ đến sân bay quốc tế John F. Kennedy của New York. Chuyến bay TK204 đã hạ cánh tại sân bay JFK ngay trước 6h sáng 9/10. Cục Hàng không Liên bang Mỹ cho biết chuyến bay đã hạ cánh an toàn.

Theo ông Ustun, cơ trưởng Pehlivan đã làm việc tại Turkish Airlines từ năm 2007 và đã vượt qua một cuộc kiểm tra sức khỏe vào ngày 3/8.

Thông thường, các máy bay có hai phi công ở trên khoang, trong đó, một cơ trưởng và một phi công phụ sẽ chia sẻ công việc lái máy bay, trách nhiệm điều khiển và liên lạc với các kiểm soát viên không lưu. Việc có hai phi công trong buồng lái được duy trì đề phòng một trong hai người mất khả năng điều khiển.

Các trường hợp khẩn cấp nghiêm trọng trên máy bay chở khách rất hiếm. Tuy nhiên trong thập kỷ qua, một số phi công đã bị mất khả năng hoặc tử vong khi đang điều khiển máy bay.

Năm ngoái, một phi công của hãng hàng không Chile LATAM Airlines đã gặp trường hợp khẩn cấp về y tế sau khi máy bay cất cánh từ Miami và tử vong. Vào năm 2022, một sự cố tương tự đã xảy ra ngay sau khi một chuyến bay của Envoy Air rời Chicago. Trong cả hai trường hợp, phi hành đoàn còn lại đều có thể hạ cánh máy bay an toàn.

>> Trải nghiệm kinh hoàng của nữ hành khách trên khoang hạng nhất máy bay

Máy bay Boeing 737 đâm thẳng xuống sông từ độ cao 11.000m vỡ toác, toàn bộ hơn 100 thi thể không còn nguyên vẹn: 2 quốc gia mở cuộc điều tra, nghi do phi công tự tử

Sân bay khó hạ cánh bậc nhất thế giới: Nằm bên dưới dãy Himalaya, đóng cửa ban đêm, phi công phải qua khóa huấn luyện đặc biệt

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/so-phan-chiec-may-bay-co-phi-cong-bat-ngo-qua-doi-2330593.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Số phận chiếc máy bay có phi công bất ngờ qua đời
POWERED BY ONECMS & INTECH