Bất động sản

Sốc: Một số căn nhà trong hẻm với diện tích 60-80m2 tại TP. HCM có giá lên tới 17 tỷ đồng/căn

Quốc Chiến 11/09/2024 08:29

Theo dự kiến, giá đất sẽ tăng từ 5-30 lần, thậm chí có nơi lên đến 50 lần so với hiện tại, tạo áp lực tâm lý khiến nhiều chủ nhà nâng giá bán.

Theo chia sẻ từ môi giới nhà đất thổ cư tại quận Bình Thạnh (TP. HCM), từ cuối tháng 2 đến tháng 5, giao dịch mua bán nhà đất thổ cư tại TP. HCM dần khởi sắc, thị trường bắt đầu có thanh khoản trở lại. Tuy nhiên, từ tháng 6, nhiều chủ nhà tại các khu vực quận 3, Bình Thạnh, Tân Bình, và Phú Nhuận đã nhanh chóng điều chỉnh tăng giá bán.

Môi giới cho biết, tại phường 17, quận Bình Thạnh, một số căn nhà riêng trong hẻm xe hơi diện tích 60-80m2, trước đây có giá từ 12-14 tỷ đồng vào tháng 5, nay đã tăng thêm 2-3 tỷ đồng/căn. Tương tự, các căn nhà trong hẻm nhỏ chỉ xe máy đi lọt, diện tích 40-60m2, cũng tăng từ mức 4-5 tỷ đồng lên 6-8 tỷ đồng mỗi căn.

Nguồn: Batdongsan.com.vn

Nguồn: Batdongsan.com.vn

Tại quận Gò Vấp và quận 12, nhiều căn nhà riêng và nhà phố cũng có động thái điều chỉnh giá khi thông tin về bảng giá đất mới của TP. HCM được áp dụng. Theo dự kiến, giá đất sẽ tăng từ 5-30 lần, thậm chí có nơi lên đến 50 lần so với hiện tại, tạo áp lực tâm lý khiến nhiều chủ nhà nâng giá bán.

“Điều này đã tác động mạnh đến tâm lý của nhiều chủ nhà. Tại khu vực An Phú Đông (quận 12), vào tháng 4/2024, các căn nhà riêng diện tích 45-70m2 có giá dao động từ 3,2-5 tỷ đồng, nay đã nhích thêm 300-800 triệu đồng mỗi căn", môi giới chia sẻ.

>> Một số cảng biển tại TP. Hải Phòng chuẩn bị hoạt động trở lại

Đại diện một sàn môi giới nhà đất tại khu vực TP. Thủ Đức cho biết, nhiều lô nhà đất liền kề ở quận 9 (cũ) đã tạm dừng bán vì chủ nhà muốn tăng giá thêm cả tỷ đồng so với mức giá đã thỏa thuận từ tháng 6/2024.

Thời gian gần đây, việc chốt giao dịch trở nên khó khăn. Có trường hợp khách hàng đã đồng ý mua nhà với giá 5 tỷ đồng, dự định đặt cọc sau tháng 7 âm lịch, nhưng chủ nhà bất ngờ tăng giá, khiến giao dịch đổ vỡ.

Tại huyện Bình Chánh, thị trường nhà đất thổ cư đã bắt đầu “tan băng” từ tháng 2/2024 và ấm dần lên vào tháng 5/2024. Tuy nhiên, từ tháng 6 đến nay, dù giao dịch chưa tăng nhiều, nhưng giá bán đã bị đẩy lên, gây khó khăn cho cả người mua và môi giới.

Một nhà đầu tư tại TP. HCM phản ánh: “Chủ nhà đòi giá tới 10 tỷ đồng cho một căn nhà 60m2 trong hẻm xe hơi tại phường 15, xây 3 tầng đã cũ. Tôi trả 8 tỷ đồng nhưng họ không chấp nhận, vì chưa rõ bảng giá đất mới như thế nào nên còn ngại bán".

Nhà đầu tư này cho biết thêm, nhiều căn nhà đã rao bán từ năm ngoái nhưng vẫn chưa chốt được giao dịch do tâm lý chủ nhà kỳ vọng giá tăng cao hơn. Họ lo ngại về biến động thị trường và thiếu thông tin rõ ràng về bảng giá đất mới.

Theo một nhà đầu tư lâu năm, phân khúc nhà đất thổ cư tại các quận trung tâm TP. HCM sẽ khó thanh khoản nếu giá tiếp tục tăng. Số lượng công ty và cửa hàng trả lại mặt bằng ngày càng nhiều, tạo áp lực lớn lên thị trường.

“Giao dịch phân khúc này chủ yếu nhắm đến người mua ở thực với giá hợp lý, chưa nhiều người dùng đòn bẩy tài chính, và sức mua chủ yếu từ nhóm có dòng tiền nhàn rỗi. Việc tăng giá quá nhanh trong giai đoạn này có thể làm thị trường chững lại", vị này nhận định.

Vị này cũng cho rằng diễn biến thị trường năm tới khó đoán định, khi các doanh nghiệp tại khu vực phía Nam vẫn đang gặp nhiều khó khăn. Chủ nhà cần cân nhắc việc tăng giá để tránh rủi ro khi thị trường còn đang trong giai đoạn phục hồi sơ khởi.

>> Nhờ sử dụng 20.000 vỏ chai, một thợ xây đã tạo nên ngôi nhà độc nhất vô nhị tại Hội An

Giá nhà tập thể cũ tại Hà Nội tăng mạnh, có khu vực lên đến 100 triệu đồng/m2

Phường diện tích nhỏ nhất Việt Nam, phố nhỏ ngõ nhỏ nhưng giá nhà như 'lên đồng', vượt ngưỡng 1 tỷ đồng/m2

Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Sốc: Một số căn nhà trong hẻm với diện tích 60-80m2 tại TP. HCM có giá lên tới 17 tỷ đồng/căn
POWERED BY ONECMS & INTECH