Sonadezi (SNZ): Hành trình trở thành doanh nghiệp tỷ đô về tổng tài sản

04-05-2023 14:28|Hồ Nga

Sonadezi (SNZ) ghi tên mình vào những cái "đầu tiên", "số 1" tại Đồng Nai.

d27a9968-1f53-45ca-9ebc-545da2f37d35.jpeg


Các doanh nghiệp ngành khu công nghiệp hiện nay đang rất được các nhà đầu tư quan tâm. Chuỗi bài “Tìm hiểu sâu về các doanh nghiệp” của chúng tôi sẽ đưa một cái nhìn tổng quan về các doanh nghiệp. Sonadezi - một ông lớn trong ngành phát triển khu công nghiệp có rất nhiều điểm nhấn thú vị.

Sonadezi – Bước chân đầu tiên từ doanh nghiệp phát triển KCN đến bất động sản dân dụng

Tổng CTCP Phát triển Khu công nghiệp (Sonadezi – mã chứng khoán SNZ) tiền thân là CTCP Phát triển Khu công nghiệp Biên Hòa, thành lập tháng 12/1990 với sứ mệnh ban đầu là phát triển và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp tại tỉnh Đồng Nai.

Ngay khi thành lập Sonadezi được giao mở rộng quy mô hoạt động với dự án Đầu tư Xây dựng KCN Biên Hòa 2 (quy mô 365ha) – là một trong những khu công nghiệp hình thành sớm nhất trong thời kỳ mở cửa thu hút đầu tư của tỉnh Đồng Nai. Dự án tiếp thep là KCN Gò Dầu quy mô hơn 182ha. Sonadezi nhanh chóng thể hiện năng lực, liên tiếp liên doanh với các tập đoàn Thái Lan, Malaysia để phát triển các khu công nghiệp, các công ty liên doanh.

Từ 1995 Sonadezi mở rộng hoạt động kinh doanh, lấn sân xây dựng, phát triển các dự án trọng điểm như các nhà máy xử lý nước thải hiện đại. Đặc biệt, đây cũng là lúc Sonadezi đặt chân vào lĩnh vực bất động sản dân dụng với dự án Khu dân cư An Bình quy mô 20ha. Đây cũng là dự án được Biên Hòa chọn là công trình kiến trúc tiêu biểu lúc đó.

Sonadezi (SNZ): Hành trình trở thành doanh nghiệp tỷ đô về tổng tài sản

Sonadezi – Ghi tên mình vào những cái “đầu tiên”,”số 1” tại Đồng Nai

Năm 2000 thực hiện chủ trương cổ phần hoá, Sonadezi tiến hành cổ phần hóa xí nghiệp xây lắp, thành lập Công ty cổ phần Xây dựng Sonadezi từ tháng 1/2000. Đây cũng là giai đoạn Sonadezi phát triển mạnh mẽ, thực hiện nhiều dự án mới. Đặc biệt Dự án KCN – Đô thị Long Thành (quy mô 488ha) là dự án đầu tiên Sonadezi thực hiện theo mô hình mới là Khu công nghiệp kết hợp với khu dân cư và ký túc xá công nhân.

Năm 2005 là thời kỳ khó khăn do đầu tư nước ngoài giảm, sức cạnh tranh trong ngành gia tăng. Trước tình hình đó, Sonadezi một lần nữa thay đổi mô hình hoạt động theo hình thức công ty mẹ - công ty con nhằm phát huy sức mạnh tập thể để phát triển kinh doanh. Với mạng lưới 20 công ty con thành viên và 2 đơn vị trực thuộc, Sonadezi cùng các công ty thành viên đã liên kết phát triển kinh doanh, tìm kiếm đầu tư các dự án lớn, nâng cao năng lực và chất lượng sản phẩm.

Bước qua thời kỳ khó khăn, Sonadezi đã ghi dấu ấn vào loạt công trình quy mô lớn, trong đó có việc thành lập KCN – đô thị Châu Đức (2.287ha) tại Bà Rịa – Vũng Tàu; KCN Giang Điền (529ha); KCN Thạch Phú, KCN Suối Tre…

Sonadezi

Không chỉ vậy, Sonadezi còn vươn mình sang mảng kinh doanh khác, thành lập Trường cao đẳng công nghệ và quản trị Sonadezi. Đây cũng là mô hình trường trực thuộc doanh nghiệp đầu tiên của tỉnh Đồng Nai.

Bên cạnh đó, giai đoạn này Sonadezi cũng tiến hành xây dựng tòa nhà Sonadezi cao 20 tầng – là tòa nhà cao nhất tại Thành phố Biên Hòa.

Khu chung cư cao tầng đường Nguyễn Văn Trỗi với 4 khối tòa nhà cao 13 tầng của Sonadezi cũng trở thành tổ hợp chung cư cao tầng đầu tiên tại Đồng Nai.

Không chỉ ghi tên mình vào những cái “đầu tiên”, “số 1” hay “nhất” ở Đồng Nai, Sonadezi còn liên tục mở rộng hoạt động kinh doanh, phát triển sang ngành nước với Dự án Nhà máy cấp nước Nhơn Trạch, Nhà máy cấp nước Thiện Tân. Ngoài ra còn tham gia dự án BOT đường 768, dự án BT cầu Hóa An.

Tháng 4/2010 cái tên Tổng Công ty phát triển Khu công nghiệp (Sonadezi) mới chính thức được đổi, hoạt động theo mô hình công ty mẹ - con, hoạt động trong 4 nhóm ngành nghề kinh doanh chính: Bất động sản công nghiệp & dân dụng; Xây dựng & Vật liệu xây dựng; Dịch vụ hỗ trợ; Cung cấp nước.

Sonadezi

Sonadezi - bước ngoặt mới cổ phần hóa, gia nhập khối doanh nghiệp tỷ đô về tài sản

Dù đã cổ phần hóa xí nghiệp trước đó, nhưng từ 2000 đến 2015 Sonadezi vẫn là hoạt động theo mô hình công ty mẹ - con. Quá trình cổ phần hóa của Sonadezi chính thức hoàn thành vào tháng 2/2016 khi công ty chính thức hoạt động theo hình thức công ty cổ phần với vốn điều lệ ban đầu 3.765 tỷ đồng, trong đó Nhà nước sở hữu đến 99,54%.

Sau khi tiến hành cổ phần hóa, Sonadezi liên tục gia tăng quy mô. Tổng tài sản từ mức dưới 16.000 tỷ đồng năm 2017 đã vượt 20.000 tỷ đồng vào năm 2020. Năm 2022 tổng tài sản Sonadezi vượt 22.600 tỷ đồng – gia nhập khối doanh nghiệp đạt tỷ đô về tài sản.

Sonadezi

Không chỉ khối tài sản gia tăng, doanh thu Sonadezi cũng cải thiện mạnh. Năm 2017 – năm đầu tiên sau cổ phần hóa, doanh thu Sonadezi đạt gần 3.800 tỷ đồng thì 2 năm sau đó, năm 2019 đã đạt xấp xỉ 5.000 tỷ đồng. Năm 2022 vừa qua doanh thu Sonadezi đạt mức kỷ lục gần 5.300 tỷ đồng.

Lợi nhuận của Sonadezi cũng là “niềm mơ ước” của nhiều doanh nghiệp. Từ những năm đầu sau cổ phần hóa lợi nhuận Sonadezi đã hàng trăm tỷ đồng. Từ 2019 đến nay Sonadezi luôn ghi danh mình vào câu lạc bộ nghìn tỷ đồng lợi nhuận. Trong đó năm 2021 là năm đạt đỉnh với gần 1.500 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Một điểm khá đặc biệt, khác với nhiều doanh nghiệp khác chạy theo trào lưu tăng vốn, Sonadezi từ khi cổ phần hóa đến nay vẫn giữ nguyên mức vốn điều lệ 3.765 tỷ đồng.

Sonadezi

Sonadezi - Sứ mệnh đưa Đồng Nai trở thành trung tâm dịch vụ công nghiệp lớn nhất

Sonadezi hiện đang có 16 đơn vị thành viên, tạo công ăn việc làm cho hơn 3.800 người, giúp Đồng Nai giải quyết rất nhiều công việc cho người dân. Tầm nhìn xa hơn, Sonadezi đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp và bất động sản dân dụng tại Việt Nam.

Sonadezi cũng cho biết tầm nhìn dài hạn sẽ không chỉ thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh Đồng Nai mà còn nhắm đến nghiên cứu ở các địa phương khác để phát triển, tìm kiếm dự án mới.

Sonadezi cũng đang hướng tới sử dụng năng lượng xanh – sạch, năng lượng tái tạo trong phát triển Khu công nghiệp, tiếp tục phát triển các sản phẩm dịch vụ cho KCN như các dự án đô thị vệ tinh.

Với đặc thù là doanh nghiệp có vốn Nhà nước chi phối mà đại diện là UBND tỉnh Đồng Nai, Sonadezi có hậu thuẫn to lớn để phát triển. Tuy vậy Sonadezi cũng cho biết đây cũng là hạn chế khi doanh nghiệp tham gia đấu thầu lựa chọn đối với các dự án khác trên địa bàn.

Kế hoạch sắp tới, Sonadezi cho biết đang quan tâm các dự án dân dụng và công nghiệp theo định hướng kinh doanh, đồng thời cũng quan tâm đến các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn toàn tỉnh.

Năm 2023 định hướng “linh hoạt ứng biến, quản trị rủi ro, phát triển an toàn”

Năm 2023 Sonadezi thận trọng đặt mục tiêu tổng doanh thu 5.943 tỷ đồng, tăng 12,3% so với doanh thu gần 5.300 tỷ đồng đạt được năm 2021. Chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế gần 1.083 tỷ đồng, giảm 3,1% so với số lãi 1.118 tỷ đạt được năm ngoái.

Ban lãnh đạo Sonadezi cho biết năm 2023 quan điểm của công ty là “linh hoạt ứng biến, quản trị rủi ro, phát triển an toàn” với định hướng cụ thể: Tiếp tục quản lý, vận hành KCN Biên Hòa 1, tiếp tục đầu tư kinh doanh cho thuê đất và nhà xưởng KCN Châu Đức; Nghiên cứu phát triển KCN Ninh Diêm 3 tỉnh Khánh Hoà, phát triển các dự án mới trong và ngoài tỉnh…

Sonadezi

Kết quả ban đầu, quý 1/2023 Sonadezi đạt 1.063 tỷ đồng doanh thu, giảm hơn 8% so với cùng kỳ và thực hiện được 18% kế hoạch năm. Lợi nhuận sau thuế đạt hơn 249 tỷ đồng, hoàn thành 23% chỉ tiêu lợi nhuận được giao cho cả năm.

Sonadezi (SNZ) báo lãi quý 1/2023 đi ngang, đạt 249 tỷ đồng

Bài thuộc chủ đề Vận tải, kho bãi
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sonadezi-snz-hanh-trinh-tro-thanh-doanh-nghiep-ty-do-ve-tong-tai-san-181445.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sonadezi (SNZ): Hành trình trở thành doanh nghiệp tỷ đô về tổng tài sản
POWERED BY ONECMS & INTECH