SSI Research: Lãi suất huy động đã chạm đáy

15-03-2022 09:32|Yến Hương

Với áp lực lạm phát ngày càng hiện hữu, SSI Research cho rằng, mặt bằng lãi suất đã chạm đáy và tốc độ tăng lãi suất trong thời gian tới sẽ phụ thuộc vào tốc độ phục hồi và lạm phát.

Theo báo cáo thị trường tiền tệ tuần từ 7/3 - 11/3, Bộ phận phân tích Chứng khoán SSI (SSI Research) cho biết, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thông báo tăng trưởng tín dụng tính đến ngày 25/2 đạt 2,52% so với cuối năm 2021, cao hơn nhiều so với mức 1,82% được Chính phủ công bố trong cuộc họp thường kỳ tháng 2 trước đó. 

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng này vẫn thấp hơn mức 2,74% ghi nhận vào cuối tháng 1 năm nay, tương đương giảm 23.000 tỷ đồng. 

SSI Research cho rằng, tín dụng tăng chậm lại trong tháng 2 do hai nguyên nhân chính, yếu tố mùa vụ và tác động của Nghị định 16 đến hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, NHNN cũng đã công bố số liệu tăng trưởng huy động tính đến 25/2, với mức tăng 1,29% so với cuối năm 2021 (tương đương tăng 11,1% so với cùng kỳ). 

Nhìn chung, tăng trưởng huy động vốn đã cải thiện so với giai đoạn nửa cuối năm 2021 nhưng vẫn chưa hồi phục về mức tăng trưởng trước dịch, phản ánh môi trường lãi suất thấp đã và đang được duy trì trong 2 năm trở lại đây. 

Theo đó, SSI Research kỳ vọng, huy động vốn có thể tăng trong thời gian tới do xu hướng tăng của lãi suất huy động có khả năng thu hút lượng tiền gửi lớn hơn. 

Trong tuần trước, lãi suất huy động dành cho doanh nghiệp đã nhích lên tại một số ngân hàng lớn (MB và Techcombank), với mức tăng 0,2 điểm % ở các kỳ hạn trên 6 tháng. 

Với áp lực lạm phát ngày càng hiện hữu, công ty chứng khoán cho rằng mặt bằng lãi suất đã chạm đáy và tốc độ tăng lãi suất trong thời gian tới sẽ phụ thuộc vào tốc độ phục hồi và lạm phát.

Thị phần CASA của Vietcombank lần đầu tiên tăng sau 3 năm

Dư nợ tái cấu trúc VIB được dự báo giảm 80% trong năm 2022

Gần 20% dòng vốn cho vay đổ vào bất động sản

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ssi-research-lai-suat-huy-dong-da-cham-day-132416.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
SSI Research: Lãi suất huy động đã chạm đáy
POWERED BY ONECMS & INTECH