Sức khoẻ

Startup AI 'lớn mạnh thần tốc' của tỷ phú Phạm Nhật Vượng: 5 năm lớn gấp 20 lần, hợp tác với 180 bệnh viện khắp thế giới

Quỳnh Như 21/05/2024 09:31

Tròn 5 năm tuổi, startup của ông Phạm Nhật Vượng đã giúp Việt Nam được định vị trên bản đồ công nghệ AI cho y tế toàn cầu.

Mới đây, CTCP VinBrain - startup công nghệ AI y tế được đầu tư bởi Tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng và Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã ký kết hợp tác chiến lược ứng dụng Công nghệ thông tin và Trí tuệ nhân tạo trong quản lý, hỗ trợ công tác chuyên môn và nghiên cứu khoa học.

Việc ký kết giúp hai bên cùng nhau xây dựng những giải pháp y tế thông minh, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân, cũng như mang lại hiệu quả cao trong công tác quản lý điều hành tại bệnh viện hạng đặc biệt này.

Quang cảnh lễ ký kết hợp tác ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Ảnh: Báo Tin Tức

Quang cảnh lễ ký kết hợp tác ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Ảnh: Báo Tin Tức

Hợp tác tập trung vào ba trọng tâm chính: ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) vào khám chữa bệnh và quản lý bệnh viện; nghiên cứu và phát triển; nghiên cứu khoa học. Các sản phẩm DrAid™ và chatbot SenMe™ sẽ là các nền tảng chính trong hợp tác lần này. Trước khi ký kết, VinBrain đã triển khai nghiên cứu thử nghiệm các giải pháp AI tại một số chuyên khoa của Bệnh viện 108. Kết quả ban đầu cho thấy các giải pháp AI của VinBrain đạt hiệu quả rất cao.

DrAid™, nền tảng AI toàn diện, mang lại hai lợi ích chủ chố như cải thiện đáng kể quy trình, hiệu quả chẩn đoán hình ảnh, giúp bác sĩ đưa ra quyết định điều trị nhanh chóng và chính xác hơn; đồng thời, xử lý dữ liệu y tế từ nhiều nguồn, từ việc lưu trữ đến chiết xuất, phân tích và dự đoán xu hướng, qua đó nâng cao hiệu quả vận hành.

Bên cạnh DrAid™, VinBrain còn mang đến SenMe™, một chatbot AI hoạt động 24/7 như một người bạn đồng hành, chăm sóc sức khỏe tinh thần cho người dùng. SenMe™ ứng dụng công nghệ GenAI để trò chuyện bằng ngôn ngữ tự nhiên, có khả năng phát hiện sớm các vấn đề về tâm lý, đề xuất các giải pháp giảm stress và hỗ trợ tâm lý.

VinBrain được đầu tư thành lập năm 2019 bởi Tập đoàn Vingroup với vốn điều lệ 30 tỷ đồng. Đây là đơn vị công nghệ y tế tiên phong phát triển các nền tảng AI phục vụ chẩn đoán điều trị và quản lý dữ liệu bệnh viện tại Việt Nam.

Ông Trương Quốc Hùng - Nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc VinBrain. Trước đó, ông từng là Director AI (Giám đốc Trí tuệ nhân tạo) của Microsoft tại Mỹ. Ảnh: NVCC/Báo Lao động

Ông Trương Quốc Hùng - Nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc VinBrain. Trước đó, ông từng là Director AI (Giám đốc Trí tuệ nhân tạo) của Microsoft tại Mỹ. Ảnh: NVCC/Báo Lao động

Trong 5 năm qua, starup này có sự lớn mạnh thần tốc, đã giúp Việt Nam được định vị trên bản đồ công nghệ AI cho y tế toàn cầu. Minh chứng cho thấy startup này không chỉ mang các giải pháp trí tuệ nhân tạo tiên tiến thế giới phục vụ các đơn vị y tế trong nước mà đã chinh phục thành công một số thị trường quốc tế lớn trong đó có Hoa Kỳ, Ấn Độ, Úc... Các giải pháp AI này tập trung giải quyết các vấn đề cấp bách của ngành Y, bao gồm hỗ trợ chẩn đoán, điều trị bệnh (trong đó có ung thư) và quản lý dữ liệu bệnh viện.

Hiện VinBrain và các nền tảng AI mang tính đột phá đã phục vụ trên 2.000 bác sĩ tại 182 bệnh viện toàn cầu, giúp điều trị cho trên 2 triệu bệnh nhân. Đơn vị cũng là đại diện duy nhất của Việt Nam 2 lần đạt cúp Vàng tại Giải thưởng kỹ thuật số Đông Nam Á (ASEAN) trong vòng 3 năm cho các giải pháp AI về y tế và 3/3 lần nâng cao cúp Sao Khuê 2024 ở lần đầu tham gia cùng nhiều thành tựu về nghiên cứu học thuật khác.

Năm 2023, VinBrain đã nâng quy mô lên hơn 20 lần và tạo ra những đột phá với sản phẩm AI trong lĩnh vực y tế mang tên DrAid. Họ phát triển sản phẩm DrAid theo 3 hướng chiến lược: nhóm Sàng lọc X-quang toàn diện; nhóm Chẩn đoán và điều trị ung thư; và nhóm giải quyết các căn bệnh mang tính thế kỷ như lao, thiếu máu bẩm sinh (Thalassemia).

VinBrain cũng là một trong những doanh nghiệp đầu tiên thương mại hoá được sản phẩm AI trong y tế trên thị trường quốc tế.

VinBrain tại lễ vinh danh

VinBrain tại lễ vinh danh "Vinh quang Việt Nam 2024". Ảnh: Vingroup

Ngày 19/5 vừa qua, VinBrain tiếp tục là 1 trong 10 tập thể được vinh danh tại chương trình “Vinh quang Việt Nam 2024” thông qua các giải pháp trí tuệ nhân tạo đột phá.

>> Bệnh nhân ung thư gan sẽ được điều trị bằng công nghệ do người Việt làm chủ

Ông Phạm Nhật Vượng bán ô tô điện mini VF 3 trên Shopee, khẳng định xe không chỉ hợp bà nội trợ mà thanh niên đi cũng 'ngầu'

VinFast VF 3 chốt giá chỉ bằng 1 chiếc túi xách hàng hiệu: Nhìn lại những phát ngôn của dàn lãnh đạo kề cận ông Phạm Nhật Vượng trong hành trình định vị VinFast

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/startup-ai-lon-manh-than-toc-cua-ty-phu-pham-nhat-vuong-5-nam-lon-gap-20-lan-hop-tac-voi-180-benh-vien-khap-the-gioi-d123182.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Startup AI 'lớn mạnh thần tốc' của tỷ phú Phạm Nhật Vượng: 5 năm lớn gấp 20 lần, hợp tác với 180 bệnh viện khắp thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH