Bài học kinh doanh

Startup về trái bơ khiến 3 'Cá mập' mong muốn liên minh đầu tư, Shark Bình tung chiêu khiến nữ Founder vội chốt deal

Hoàng Ngân 03/09/2024 08:19

Các Shark đi từ trầm trồ về chất lượng thơm ngon của quả bơ tươi đến hứng thú với câu chuyện khởi nghiệp đầy cảm xúc cùng khát vọng mãnh liệt của nữ Founder trong việc tìm con đường tạo giá trị cho quả bơ quê hương.

Mở màn cho tập 6 chương trình “Shark Tank Việt Nam mùa 7” là Startup mang tên Pơ Lang. Đây là thương hiệu chuyên nghiên cứu và phát triển các sản phẩm chăm sóc da thiên nhiên từ quả bơ tươi, đã nghiên cứu thành công 14 sản phẩm trong đó chủ đạo có dầu bơ tươi, son bơ tươi, dầu rửa mặt và gội đầu từ bơ Tây Nguyên. Đây cũng là vùng có sản lượng bơ lớn nhất cả nước với 200.000 tấn một năm.

Thành lập năm 2020, đến năm 2023 Pơ Lang đạt doanh thu 2,5 tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng bình quân là 50%, tập trung trên hai kênh chính là kênh online và kênh hệ thống đại lý. Marketing của Pơ Lang hiện tại đang đến chủ yếu từ lượt tiếp cận tự nhiên và chi phí gần như là 0 đồng. Nửa đầu năm 2024, doanh thu đạt 3 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 360 triệu đồng tương đương 12%. Kỳ vọng năm 2024 sẽ đạt doanh thu 8 tỷ đồng với lợi nhuận là 1 tỷ đồng. Đến Shark Tank, Pơ Lang gọi vốn 2 tỷ đồng đổi lấy 10% cổ phần nhằm mở rộng xưởng sản xuất.

Startup về trái bơ khiến 3 'Cá mập' mong muốn liên minh đầu tư, Shark Bình tung chiêu khiến nữ Founder vội chốt deal
Chị Phạm Thị Thu Hằng - Founder (nhà sáng lập) của Pơ Lang

Chị Phạm Thị Thu Hằng - Founder (nhà sáng lập) của Pơ Lang rơi nước mắt kể về động lực cho ra đời Pơ Lang: “Bố mẹ em là nông dân. Đối với em và tất cả những đứa trẻ Tây Nguyên, bơ không chỉ là một loại quả mà nó là cả tuổi thơ của em, ăn sáng bằng bơ thay cơm. Năm 2016, quả bơ có giá rất “kinh khủng” 120.000đ/kg. Bố mẹ em với các cô chú nông dân bàn tính với nhau trồng bơ và dự tính là nếu 3 năm nữa quả bơ có rớt giá bét nhất sẽ là 30.000/kg thì mình vẫn còn lời. Đến năm 2019, bơ chỉ còn có vài ngàn một kg. Em nhớ có một lần bố em mang bơ đi bán, bố em - một ông già phải đứng giữa trời nắng nóng để nài nỉ thương lái tăng lên chỉ 500 đồng một kg. Đó là lý do mà năm 2019, em quyết tâm nghỉ việc và tìm hướng đi mới cho quả bơ quê hương. Cũng có nhiều lúc em thực sự rất mệt mỏi em muốn bỏ cuộc lắm, nhưng mà nhớ lại cái hình ảnh của bố em và các cô chú nông dân lầm lũi bên gốc bơ chỉ để kiếm thêm vài đồng, em lại có động lực để bước tiếp. Em rất là mong các Shark đừng nhìn vào doanh thu mà nhìn vào khát vọng, tiềm năng của Pơ Lang”.

Khi Shark Minh Beta hỏi tại sao không dùng 2 tỷ đồng để đầu tư vào marketing hoặc bán hàng thay vì mở xưởng, Founder Pơ Lang giải thích rằng chi phí vận chuyển nguyên liệu từ Đắk Lắk đến xưởng của Shark Thái sẽ rất cao và ảnh hưởng đến chất lượng bơ.

Về chiến lược marketing, Pơ Lang sẽ tập trung vào các kênh B2B, D2C, FMCG và xuất khẩu. Startup đã hợp tác với các chuỗi làm đẹp như LaGaia, TiNi Care và nhắm đến xuất khẩu sang Trung Quốc với sản phẩm dầu và chiết xuất bơ.

Shark Lê Mỹ Nga đánh giá cao tiềm năng của quả bơ nhưng lo ngại liệu startup có đang giải quyết đúng "nỗi đau" để làm ra sản phẩm. Bà cho rằng: "Có thể con đường tiêu thụ sản phẩm chưa đúng, cho nên là mình thấy đó là trăn trở. Có rất nhiều con đường để giải quyết vấn đề tiêu thụ dễ hơn là tìm hướng xuất khẩu và các giải pháp khác vì làm mỹ phẩm là một con đường khó khăn". Founder Phạm Thị Thu Hằng giải thích rằng Pơ Lang phân loại bơ để tối ưu giá trị: Quả tươi đẹp được bán trực tiếp, còn quả vỏ không đẹp nhưng chất lượng cơm không thay đổi thì sẽ được đưa vào chế biến.

Startup về trái bơ khiến 3 'Cá mập' mong muốn liên minh đầu tư, Shark Bình tung chiêu khiến nữ Founder vội chốt deal
Các sản phẩm từ trái bơ của Pơ Lang

>> Du học sinh Mỹ 18 tuổi gọi vốn cho chuỗi cơm tấm 'fast casual', các Shark tranh nhau đưa deal

Shark Thái đặt câu hỏi về sản lượng và số tiền đầu tư vào nhà máy, máy móc, thí nghiệm. Về sản lượng, Founder Pơ Lang cho biết hàng tháng có thể cung cấp đến số lượng hàng tấn thành phẩm. Cứ 20kg bơ tươi sẽ được 1kg chiết xuất. Tiền nguyên liệu khoảng 500.000 đồng cho 1kg chiết xuất đậm đặc loại 1, còn dầu thì khoảng 600.000đ/1kg. Về số tiền đầu tư, nhà sáng lập Pơ Lang cho biết “không tính chi phí nguyên vật liệu và chi phí của một người nghiên cứu từ năm 2016, chỉ tính từ năm 2020 thành lập công ty thì số vốn ban đầu là 300 triệu đồng. Sau đó, tất cả lợi nhuận hàng năm em quay trở lại tái đầu tư. Đầu năm 2024, em đã đầu tư thêm 1,7 tỷ và mong muốn kêu gọi thêm 2 tỷ để đầu tư vào nhà xưởng cũng như máy móc”.

Shark Thái, với kinh nghiệm trong ngành mỹ phẩm, bày tỏ sự quan tâm đến tinh dầu bơ, nhưng cho rằng định giá 20 tỷ đồng của Pơ Lang là quá cao. Ông nhấn mạnh rằng nếu muốn "giải cứu" bơ, startup cần chế biến và sản xuất tại chỗ để tạo ra sản phẩm có thể cạnh tranh với công nghệ Ấn Độ. Shark Thái đề nghị đầu tư 2 tỷ đồng cho 30% cổ phần, kèm cam kết bao tiêu sản phẩm nếu giá thành cạnh tranh.

Ngược lại, Shark Hưng từ chối đầu tư vì Pơ Lang không phù hợp với khẩu vị của ông. Shark Nga cũng không đầu tư do giải pháp của Pơ Lang không đáp ứng tiêu chí của quỹ WeAngels Innovation Capital, nhưng sẵn sàng kết nối với đối tác ở Đức để hỗ trợ thiết bị tinh luyện.

Shark Minh Beta, chuyên gia về truyền thông, tin rằng Pơ Lang có thể thành công nhờ vào câu chuyện và cảm hứng mà sản phẩm mang lại. Ông mong muốn hợp tác đầu tư cùng Shark Thái để hỗ trợ startup phát triển.

Cùng nhận định Shark Thái có nhiều nguồn lực hỗ trợ Pơ Lang, Shark Bình phân tích “nếu bạn từ chối deal của Shark Thái, cái nuối tiếc thứ nhất đó là bạn sẽ mất đầu ra bao tiêu. Thứ hai là mất người định hướng sản phẩm bán lẻ bởi vì cái sản phẩm này của bạn nó chỉ là nguyên liệu thôi, cái quan trọng nhất là người “nấu” sản phẩm này ra thành các loại thành phẩm chế biến với giá gấp 100 lần so với sản phẩm nguyên liệu. Tiếc nuối thứ ba là không có Shark Thái nghĩa là không có cả tôi”. Và Shark Bình đề nghị sẽ đầu tư chung cùng Shark Thái.

Nhận được đề nghị đầu tư từ 3 Shark, Founder của Pơ Lang mong muốn kêu gọi thêm vốn và được Shark Thái nhanh chóng sửa deal thành 3 tỷ đồng cho 30% cổ phần.

Startup sau đó cố gắng thuyết phục các Shark nâng định giá doanh nghiệp bằng việc đưa ra kỳ vọng doanh thu. Tuy nhiên, chị Phạm Thị Thu Hằng không thay đổi được quyết định của các Shark vì các nhà đầu tư nhận định sản phẩm của Pơ Lang đang ở giai đoạn đầu, còn cần rất nhiều sự hỗ trợ từ kỹ thuật, công nghệ cho đến thị trường.

Thấy vậy, Founder đưa ra một đề nghị khác: “3 tỷ khi mà rót vốn xuống thì mỗi Shark sẽ nắm chắc 5% cổ phần, cho đến cuối năm, nếu Pơ Lang đạt được mức doanh thu 8 tỷ thì các Shark sẽ nhận mỗi người 10% cổ phần”.

Startup về trái bơ khiến 3 'Cá mập' mong muốn liên minh đầu tư, Shark Bình tung chiêu khiến nữ Founder vội chốt deal
Founder Pơ Lang quyết định đồng ý với đề nghị Shark Thái, Shark Bình, Shark Minh Beta

Nhận thấy startup cố ép mình vào khung định giá, Shark Bình đưa ra lời khuyên: “Khi bạn mời nhà đầu tư vào thì cố gắng chúng ta phải “chung một con thuyền” để tất cả cùng nhau nỗ lực vì sự phát triển không giới hạn của công ty. Chứ bạn đưa ra một cái deal như vậy thì tức là bạn sẽ đưa chúng ta vào thế xung đột lợi ích. Lúc đó, các nhà đầu tư sẽ không mong muốn bạn đạt được doanh thu, làm sao để sau 1 năm họ đạt được cổ phần nhiều hơn và ngược lại bạn cũng sẽ có động cơ ở bên trong là làm sao chạy số như thế nào để mà đạt được cái chỉ tiêu, để làm sao cho bạn có thêm quyền lợi. Những cái deal kiểu như vậy, tôi thấy về sau thường là tan nát”.

Khi nữ Founder vẫn tiếp tục thuyết phục để deal thêm, Shark Bình nói thẳng: ''Tôi không tham gia''. Việc này khiến Shark Hưng phải thốt lên: "Lần đầu tiên trong lịch sử Shark Tank Việt Nam từ mùa 1 đến nay, tôi thấy có chiêu chốt deal bằng cách dỗi".

Chốt lại, Founder Pơ Lang quyết định đồng ý với đề nghị Shark Thái, Shark Bình, Shark Minh Beta hợp sức đầu tư 3 tỷ đồng cho 30% cổ phần, mỗi Shark 10%.

>> Lần thứ hai trong Shark Tank mùa 7, Shark Bình và Shark Minh cùng 'bắt tay' ra deal

Lần thứ hai trong Shark Tank mùa 7, Shark Bình và Shark Minh cùng 'bắt tay' ra deal

Mở màn Shark Tank mùa 7: Nữ Tiến sĩ - Giảng viên Đại học Bách Khoa Hà Nội đi gọi vốn, các Shark 'mặc cả toát mồ hôi'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/startup-ve-trai-bo-khien-3-ca-map-mong-muon-lien-minh-dau-tu-shark-binh-tung-chieu-khien-nu-founder-voi-chot-deal-247458.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Startup về trái bơ khiến 3 'Cá mập' mong muốn liên minh đầu tư, Shark Bình tung chiêu khiến nữ Founder vội chốt deal
POWERED BY ONECMS & INTECH