Nhịp sống

Startup Việt và cuộc “cách mạng số hoá" quản lý rác thải

Phùng Linh 03/10/2024 15:58

Khởi nghiệp với các dự án quản lý rác thải đang là một xu thế độc đáo với khi các công nghệ tái chế sáng tạo được áp dụng vào để giải quyết những thách thức xử lý các loại vật liệu phức tạp.

Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh chóng và mức tiêu thụ ngày càng tăng, vấn đề quản lý rác thải trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Tại Việt Nam, sáng kiến Công nghệ xanh là một trong những ứng dụng công nghệ số hóa tiên phong nhằm thay đổi cách thức quản lý rác thải truyền thống.

Startup Việt và cuộc “cách mạng số hoá
Dự án thúc đẩy công nghệ số để thay đổi cách quản lý rác thải truyền thống và thay đổi cách nhìn của Người Việt đối với rác thải.

Là dự án startup tự thân thành lập vào 2023, VMC digital technology định hướng cung cấp các sản phẩm dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật và dịch vụ tư vấn Chuyển đổi số, Chuyển đổi Xanh và Phát triển bền vững. “Trải nghiệm dịch vụ khởi tạo thành công” là tôn chỉ thúc đẩy động lực và duy trì thói quen cung cấp dịch vụ tích cực để đáp ứng những mong đợi của khách hàng.

Dự án của VMC digital technology đang trong giai đoạn hoàn thiện các nguyên mẫu đầu tiên của sản phẩm mang tên chung Công nghệ xanh được nghiên cứu và phát triển bởi các Chuyên gia Công nghệ thông tin. Sản phẩm công nghệ xanh tập trung vào lĩnh vực rác thải tên đầy đủ Hệ thống thu gom, phân loại và tái chế rác thải (Green waste system).

“Giải pháp của chúng tôi giúp chúng ta tiết kiệm nguyên vật liệu ngay trong hành trình tiêu dùng và phân tách hợp lý các loại rác thải tái chế và thúc đẩy việc tái sử dụng nguyên vật liệu tái chế. Điều này thúc đẩy giảm việc khai thác tài nguyên thô phục vụ sản xuất. Đối với rác thải không tái chế chúng tôi thúc đẩy việc chuyển hóa rác thải này thành năng lượng hoặc khí đốt hoặc các nguyên vật liệu sinh khối theo hệ thống đối tác”, Founder VMC Nguyễn Hoàng Việt nhận định.

Nhận định về khó khăn khi triển khai các giải pháp về bảo vệ môi trường, Anh Việt cho biết, hiện nay nhận thức cộng đồng về các hành vi liên quan đến rác thải còn hạn chế, các định nghĩa và xu thế công nghệ được cập nhật và truyền tải một cách liên tục. Xu hướng này tác động vô cùng lớn đến các hoạt động kinh doanh khi nhận thức chưa đầy đủ đồng thời cũng là một rào cản trong việc hiện thực hóa các mục tiêu. Nhận diện được vấn đề này, đơn vị đã lồng ghép các nội dung đào tạo trong sản phẩm một cách có lộ trình sao cho thông tin được tiếp nhận dễ dàng và từng bước nâng cao nhận thức cho cộng đồng.

Hệ thống thu gom, phân loại và tái chế rác thải (Green waste system) có 3 phiên bản. Phiên bản doanh nghiệp, dành cho mô hình doanh nghiệp lớn và các doanh nghiệp vừa. Phiên bản thương mại dành cho các doanh nghiệp siêu nhỏ và nhỏ. Phiên bản cộng đồng dành cho toàn bộ công dân Việt Nam (Phiên bản quốc dân). Phiên bản cộng đồng là một tâm huyết nghiên cứu của Chuyên gia VMC Digital Technology, Phiên bản này giúp cho các nhóm yếu thế dễ bị tổn thương trong xã hội và Phụ nữ có cơ hội kiếm thêm thu nhập và tự chủ kinh tế đóng góp vào các mục tiêu an sinh xã hội.

Hiện tại, đơn vị đang triển khai hợp tác với các đối tác quan trọng như Cộng đồng Chuyển đổi Xanh và Phát triển Bền vững (GXS) hay Slow Food Community in Hanoi để thử nghiệm, triển khai, phát triển thị trường, kết nối với nhiều đối tác khác cũng như bổ sung những cập nhật cần thiết để hướng tới giải pháp đột phá cho cộng đồng, đóng góp vào hành trình trung hòa Carbon giai đoạn 2025 – 2030 và Netzero 2050.

Hệ thống thu gom, phân loại và tái chế rác thải đang mở ra một hướng đi mới cho việc quản lý rác thải tại Việt Nam, thúc đẩy sự chuyển đổi số và tạo ra một môi trường sống sạch hơn, xanh hơn cho tương lai. Với sự hỗ trợ của công nghệ, Dự án hứa hẹn sẽ là một phần không thể thiếu trong cuộc chiến chống lại vấn nạn rác thải, đồng thời góp phần vào việc xây dựng một Việt Nam phát triển bền vững.

Startup Việt tái sinh lá dứa thành vải cao cấp, hướng tới xuất khẩu

Startup Việt phát triển app thuê xe, nhắm vào thị trường quy mô tỷ USD

Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/startup-viet-va-cuoc-cach-mang-so-hoa-quan-ly-rac-thai-post1678849.tpo
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Startup Việt và cuộc “cách mạng số hoá" quản lý rác thải
POWERED BY ONECMS & INTECH