Sức khoẻ

Sữa đậu nành rất bổ nhưng lại nguy hại với 4 nhóm người này

Nhật Linh 27/12/2023 14:00

Sữa đậu nành là một thức uống bổ dưỡng, được nhiều người yêu thích nhưng không phải ai cũng nên uống.

Sữa đậu nành có chứa nhiều protein thực vật và phospholipids, nó cũng có nhiều vitamin B1, B2 và niacin. Trong sữa đậu nành cũng có chứa nhiều khoáng chất như sắt và đặc biệt là canxi. Mặc dù không chứa nhiều canxi như đậu phụ, nhưng sữa đậu nành có chứa lượng canxi cao hơn bất kỳ loại sữa nào khác. Vào mùa hè, uống sữa đậu nành có thể giải nhiệt, làm dịu cơn khát và ngăn ngừa tình trạng say nắng.

Trong sữa đậu nành cũng có chứa nhiều khoáng chất như sắt và đặc biệt là canxi

Trong sữa đậu nành cũng có chứa nhiều khoáng chất như sắt và đặc biệt là canxi

Theo Y học cổ truyền, sữa đậu nành có tác dụng thanh phế, tiêu đờm, làm giảm mỡ máu, hạ huyết áp đối với những người có huyết áp cao. Mỗi ngày uống một cốc sữa đậu nành được cho là có tác dụng nhất định trong việc phòng ngừa ung thư đại tràng, đặc biệt đối với người mắc bệnh tiểu đường có tác dụng giảm đường huyết tốt.

Tuy mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khoẻ, nhưng không phải ai cũng nên uống sữa đậu nành. Dưới đây là những nhóm người nên tránh xa sữa đậu nành.

Người bị bệnh Gout

Những người mắc bệnh Gout không nên sử dụng sữa đậu nành. Gout là bệnh do rối loạn chuyển hóa purine gây ra trong khi hàm lượng purine có trong sữa đậu nành tương đối cao.

Ngoài ra, sau khi uống sữa đậu nành mà xuất hiện hiện tượng bị nhức đầu, tắc nghẽn đường hô hấp và các triệu chứng khác... bạn phải dừng ngay, cần được khám và tư vấn bác sĩ để được điều trị kịp thời.

Những người mắc bệnh Gout không nên sử dụng sữa đậu nành

Những người mắc bệnh Gout không nên sử dụng sữa đậu nành

Người bị viêm dạ dày, đường ruột không tốt

Sữa đậu nành có tính lạnh nên không phù hợp với người có đường ruột kém, những người có đường ruột kém mà uống sữa đậu nành thường gặp các vấn đề như đau bụng, ợ hơi, đầy bụng.

Trong thành phần của sữa đậu nành có chất có thể kích thích dạ dày bài tiết nhiều acid hơn, điều này không hề tốt đối với dạ dày. Chính vì vậy, những người đang bị viêm dạ dày cấp tính và mãn tính nên hạn chế uống sữa đậu nành cũng như hạn chế ăn các thực phẩm chế biến từ đậu nành để tránh làm bệnh tình càng thêm nặng hơn.

Sữa đậu nành có tính lạnh nên không phù hợp với người có đường ruột kém

Sữa đậu nành có tính lạnh nên không phù hợp với người có đường ruột kém

Sữa đậu nành dưới tác dụng của một loại chất xúc tác có khả năng sinh ra khí ở trong đường tiêu hóa, vì vậy sẽ gây chướng bụng, đầy hơi, người bị tiêu chảy tốt nhất đừng uống sữa đậu nành.

Người bị viêm thận, sỏi thận

Oxalat có trong sữa đậu nành rất dễ kết hợp với canxi trong thận để tạo ra sỏi thận. Vì vậy, những bệnh nhân mắc sỏi thận cũng không nên uống sữa đậu nành.

Những bệnh nhân mắc sỏi thận không nên uống sữa đậu nành.

Những bệnh nhân mắc sỏi thận không nên uống sữa đậu nành.

Người bệnh đang trong giai đoạn hồi phục sau khi phẫu thuật

Những bệnh nhân sau khi mới phẫu thuật hoặc người đang bị bệnh thường có sức khỏe rất yếu, chức năng gan, chức năng thận, dạ dày, đường ruột...cũng yếu nên tốt nhất không nên uống sữa đậu nành. Vì sữa đậu nành có tính hàn dễ gây ra đau bụng đi ngoài và một số triệu chứng khác khi sức khỏe không tốt.

>> 5 loại rau giàu đạm chẳng thua gì thịt cá, ăn nhiều không lo béo còn tốt cho sức khỏe

2 'khung giờ vàng' tập thể dục giúp kiểm soát đường huyết cực hiệu quả

3 loại thực phẩm mọc mầm chẳng những không gây hại mà còn gấp đôi dinh dưỡng

6 thói quen ăn uống 'kích hoạt' nguy cơ hủy hoại dạ dày: Người trẻ rất dễ mắc phải, điều đầu tiên không phải ai cũng biết

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/sua-dau-nanh-rat-bo-nhung-lai-nguy-hai-voi-4-nhom-nguoi-nay-d113650.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sữa đậu nành rất bổ nhưng lại nguy hại với 4 nhóm người này
POWERED BY ONECMS & INTECH