Doanh nghiệp

Sức chứa của 5 nhà máy thủy điện lớn nhất miền Bắc

Quang Việt 10/09/2024 - 18:19

Mặc dù có dung tích lớn, tuy nhiên các nhà máy thủy điện như Hòa Bình, Tuyên Quang, Sơn La,...vẫn phải mở cửa xả nước do tình hình mưa lớn tại miền Bắc.

Với sức chứa khổng lồ, các nhà máy như Sơn La, Hòa Bình, Lai Châu, Thác Bà và Tuyên Quang không chỉ đảm bảo cung cấp điện ổn định cho khu vực mà còn phải điều tiết mực nước để duy trì an toàn.

Thủy điện Sơn La

Được khánh thành vào năm 2012, thủy điện Sơn La hiện là nhà máy thủy điện lớn nhất miền Bắc cũng như khu vực Đông Nam Á. Hồ chứa của nhà máy thủy điện Sơn La có dung tích toàn bộ 9,26 tỷ m³, trong đó dung tích hữu ích là 7,43 tỷ m³.

Thủy điện Sơn la có công suất 2.400MW với 6 tổ máy, điện lượng trung bình năm hàng năm mà tạo ra ước đạt 10,246 tỷ KWh.

Sức chứa của 5 nhà máy thủy điện lớn nhất miền Bắc
Nhà máy thủy điện Sơn La

Thủy điện Hòa Bình

Được khởi công vào năm 1979 và khánh thành vào năm 1994, Thủy điện Hòa Bình là một trong những nhà máy thủy điện lớn và lâu đời nhất tại Việt Nam. Với dung tích toàn bộ hồ chứa lên đến 9,45 tỷ m³ và dung tích hữu ích đạt 5,6 tỷ m³, Hòa Bình là nhà máy thủy điện có sức chứa lớn thứ hai miền Bắc.

Đập thủy điện Hòa Bình có 12 cửa xả và 8 tổ máy phát điện với công suất 1.920MW. Trung bình, thủy điện Hòa Bình sản xuất 8,6 tỉ KWh điện mỗi năm.

Thủy điện Lai Châu

Nhà máy thủy điện Lai Châu nằm ở thượng nguồn sông Đà, có dung tích toàn bộ hồ chứa đạt 1,2 tỷ m³ và dung tích hữu ích 891 triệu m³.

Mặc dù dung tích không lớn bằng các nhà máy khác, nhưng nhà máy này đóng vai trò quan trọng trong việc bổ sung nguồn năng lượng sạch cho toàn miền Bắc.

Thủy điện Thác Bà

Được đi vào hoạt động từ năm 1971, Thác Bà là nhà máy thủy điện đầu tiên tại Việt Nam. Thủy điện Thác Bà nằm trên sông Chảy, tỉnh Yên Bái với dung tích toàn bộ hồ chứa 2,49 tỷ m³ và dung tích hữu ích 2,16 tỷ m³. Nhà máy thủy điện Thác Bà có công suất 120MW với 3 tổ máy,

Thủy điện Tuyên Quang

Thủy điện Tuyên Quang được khởi công vào năm cuối năm 2002 và khánh thành vào năm 2008. Thủy điện Tuyên Quang được thiết kế có 3 tổ máy, phát điện lên lưới điện quốc gia với công suất là 342MW, sản lượng điện trung bình hằng năm là 1,295 tỷ kWh.

Tổng diện tích mặt nước trên hồ thủy điện hơn 8.000ha, dung tích 2 tỷ m³ nước. Đây là nhà máy thủy điện có công suất lớn thứ năm của miền Bắc.

Sức chứa của 5 nhà máy thủy điện lớn nhất miền Bắc
Thủy điện Tuyên Quang mở 8 cửa xả lũ trong ngày hôm qua

Trước tình hình mưa lớn kéo dài ở miền Bắc, các nhà máy thủy điện buộc phải mở cửa xả lũ nhằm đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, điều này đã gây ra ngập lụt tại nhiều khu vực, điển hình như Thái Nguyên, Yên Bái và một số địa phương khác.

>> Hà Nội cấm xe qua cầu Long Biên

Trung Quốc không khởi động xả lũ 2 nhà máy thủy điện ở thượng nguồn sông Hồng

Vụ vỡ đập thủy điện 'khổng lồ' khiến 171.000 người thiệt mạng, cuốn phăng hơn 5 triệu ngôi nhà, là thảm họa vỡ đập đáng sợ nhất lịch sử Trung Quốc

Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Sức chứa của 5 nhà máy thủy điện lớn nhất miền Bắc
POWERED BY ONECMS & INTECH