Tại sao Google tiêu tốn rất nhiều nước?

06-07-2023 21:52|Thủy Tiên

Toàn bộ trung tâm dữ liệu của Google đã tiêu thụ hơn 16,4 tỷ lít nước trong năm 2021, gấp 3 lần con số của Meta.

Theo Business Insider, sự xuất hiện của các trung tâm dữ liệu do các tập đoàn công nghệ lớn xây dựng là một trong những nguyên nhân khiến bang Arizona (Mỹ) phải đối mặt với tình trạng cạn kiệt nước ngầm.

Công nghệ hút cạn nguồn nước

Google hồi năm 2020 công bố kế hoạch xây dựng trung tâm dữ liệu khổng lồ ở thành phố Mesa thuộc bang Arizona. Thỏa thuận giữa chính quyền bang và Google bảo đảm nguồn cung 3,8 triệu lít nước mỗi ngày để làm mát thiết bị, đồng thời cho phép ông lớn công nghệ này có thể tiêu thụ gần 16 triệu lít nước mỗi ngày nếu đạt các mốc quan trọng của dự án.

Chỉ một năm sau đó, đến lượt Microsoft cho ra đời một trung tâm dữ liệu tại Mesa. Hiện nay, Meta của Mark Zuckerberg cũng đang xây dựng và mở rộng cơ sở dữ liệu ở thành phố này.

Tại sao Google tiêu tốn rất nhiều nước?
Trung tâm dữ liệu của Meta tại bang Arizona.

Tuy nhiên, điều đáng nói là các trung tâm dữ liệu nói trên thường sử dụng một lượng nước rất lớn để làm mát thiết bị. Google cho biết toàn bộ trung tâm dữ liệu của hãng tiêu thụ hơn 16,4 tỷ lít nước trong năm 2021. Còn con số của Meta là khoảng 5 tỷ lít.

Tình trạng thiếu hụt nguồn nước ngầm khiến giới chức bang Arizona gần đây phải đưa ra kế hoạch hạn chế xây dựng các công trình mới tại khu vực xung quanh Phoenix, thành phố lớn nhất đồng thời là thủ phủ của bang này.

Có nhiều lý do cho việc thiếu hụt nước ở Arizona, nhưng những trung tâm dữ liệu của Big Tech có một phần trách nhiệm lớn trong việc này, theo Business Insider.

Lựa chọn của các ông lớn công nghệ

Câu hỏi đặt ra là vì sao các hãng công nghệ lớn không xây dựng trung tâm dữ liệu của họ ở những vùng đất có khí hậu mát mẻ và nguồn nước dồi dào, mà lại chọn một khu vực có khí hậu khô nóng như Arizona?

Giới chuyên gia chỉ ra tốc độ vận hành luôn được coi trọng hơn điều kiện môi trường. Việc đặt trung tâm gần địa điểm đông dân cư được ưu tiên hơn, cho phép các dịch vụ Internet vận hành nhanh hơn. Tốc độ sử dụng cao đồng nghĩa nhiều người truy cập, mang về nhiều lợi nhuận hơn.

Cũng vì thế mà các tập đoàn lớn vẫn đang hướng tới việc thực hiện các dự án xây dựng tại Phoenix, nơi có dân số hơn 5 triệu người và đang phát triển rất nhanh, ngay cả khi ở đây phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn nước.

Google, Microsoft và Meta hiện đều đang tìm phương thức làm mát bền vững hơn cho các trung tâm dữ liệu của mình, cũng như rót thêm tiền cho các dự án bảo tồn nguồn nước. Dù vậy, điều này vẫn không đủ để giải quyết tình trạng thiếu nước ở Arizona.

Threads có 5 triệu người dùng sau 4 giờ ra mắt, đế chế 44 tỷ USD của Elon Musk lung lay?

6 cổ phiếu chiếm gần 80% danh mục đầu tư của Warren Buffett

Cổ phiếu của một chuỗi bán lẻ đã phá sản bất ngờ tăng 300%

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tai-sao-google-tieu-ton-rat-nhieu-nuoc-191004.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tại sao Google tiêu tốn rất nhiều nước?
POWERED BY ONECMS & INTECH