Tăng gần 600%, đây là cổ phiếu tăng giá tốt nhất năm 2023

22-12-2023 11:04|Phương Nhi

Cổ phiếu này đã đánh bại tất cả 2.647 công ty trong Bloomberg World Index.

Sự yêu thích điên cuồng mà các nhà đầu tư nhỏ lẻ ở Hàn Quốc dành cho lĩnh vực pin xe điện đã châm ngòi cho đợt tăng giá thần tốc của một nhà sản xuất cathode (cực âm). Theo Bloomberg, cổ phiếu của công ty này trở thành cổ phiếu tăng trưởng tốt nhất thế giới trong năm nay.

Cụ thể, cổ phiếu của Ecopro đã đánh bại tất cả 2.647 công ty trong Bloomberg World Index, với mức tăng 571% trong năm 2023. Ecopro bỏ khá xa (hơn 200%) so với vị trí á quân là Kum Yang, một công ty khác của Hàn Quốc cũng là trung tâm của cơn sốt xe điện.

Tăng gần 600%, đây là cổ phiếu tăng giá tốt nhất năm 2023
Cổ phiếu của Ecopro chứng kiến mức tăng 571% trong năm 2023
Tăng gần 600%, đây là cổ phiếu tăng giá tốt nhất năm 2023
Các cổ phiếu tăng giá tốt nhất và giảm giá mạnh nhất thế gới năm vừa qua. Nguồn: Bloomberg

Ecopro là ví dụ điển hình cho thấy sự phấn khích của nhà đầu tư nhỏ lẻ tác động mạnh như thế nào đến giá cổ phiếu tại Hàn Quốc. Kết quả này là sự kết hợp của nhiều yếu tố gồm xu hướng thay đổi của các nhà đầu tư cá nhân, tầm ảnh hưởng của các KOL trên YouTube và ngoài ra còn có vận rủi của những đối thủ cạnh tranh đến từ Trung Quốc. Tất cả điều này góp phần khiến các nhà sản xuất và cung cấp pin của Hàn Quốc trở nên hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư.

Nửa đầu năm nay, công ty đã chứng kiến giá cổ phiếu tăng vọt, từ 110.000 won vào đầu năm lên gấp 10 lần trong vòng 7 tháng. Giá cổ phiếu tăng như tên lửa thu hút các nhà đầu tư và khiến những người bán khống đặt cược giá giảm phải thất vọng.

Trước khi có lệnh cấm bán khống gần đây, Ecopro là một trong những cổ phiếu bị bán khống nhiều nhất ở Hàn Quốc. Ngày 21/12, vào lúc 3h chiều theo giờ địa phương, cổ phiếu này giao dịch ở mức 691.000 won. Vốn hoá thị trường vào khoảng 14 tỷ USD. Hệ số P/E lên tới 96 lần.

Ecopro được hưởng lợi từ kỳ vọng đơn đặt hàng pin EV sẽ tăng cao hơn vào đầu năm nay. Nhưng đà tăng vẫn tiếp diễn ngay cả khi một số nhà phân tích hạ thấp triển vọng về nhu cầu.

Cổ phiếu Ecopro tăng giá cũng tạo ra khối tài sản khổng lồ cho người sáng lập Lee Dong-chae, người đang bị bỏ tù vì giao dịch nội gián. Theo Bloomberg Billionaires Index, tài sản của ông và gia đình đã tăng khoảng 3,3 tỷ USD trong năm nay, lên 3,6 tỷ USD.

Quán quân của năm ngoái là Adaro Minerals Indonesia với mức tăng 1.595%. Tuy nhiên năm nay cổ phiếu này đã giảm 19%.

>> Bất ngờ: Cổ phiếu hãng sản xuất pin EV tăng 1.000% bất chấp việc Chủ tịch bị kết án tù

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump: 'Thị trường chứng khoán đạt đỉnh chỉ khiến người giàu càng giàu thêm'

Thị trường chứng khoán Trung Quốc bị ngó lơ bất chấp dữ liệu kinh tế cải thiện

Sự kiện 4 nghìn tỷ USD từng khuynh đảo thị trường chứng khoán Mỹ sắp tái xuất

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tang-gan-600-day-la-co-phieu-tang-gia-tot-nhat-nam-2023-216596.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tăng gần 600%, đây là cổ phiếu tăng giá tốt nhất năm 2023
POWERED BY ONECMS & INTECH