Vĩ mô

Tăng nặng mức xử phạt đối với nghệ sĩ, người nổi tiếng quảng cáo lố, sai sự thật

Phúc Lam 08/03/2025 17:50

Tình trạng quảng cáo sai sự thật hiện nay xuất hiện ngày càng tràn lan và khó kiểm soát.

Chia sẻ với báo Tuổi trẻ, ông Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, thành viên ban soạn thảo sửa đổi bổ sung Luật Quảng cáo cho biết: “Chắc chắn hình phạt sắp tới với những người quảng cáo sai sự thật sẽ rất nặng, đặc biệt là với những nghệ sĩ, người nổi tiếng bởi thiệt hại họ gây ra với người tiêu dùng rất lớn”.

Ông Sơn cho biết, Luật Quảng cáo đang sửa đổi, còn nhiều vấn đề tranh cãi nhưng tinh thần sẽ là có chế tài xử phạt nặng với những nghệ sĩ, người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng quảng cáo sai sự thật.

Bên cạnh đó, khi bàn bạc sửa đổi Luật Quảng cáo, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch đã đưa ra đề xuất với các nghệ sĩ có danh hiệu như NSND, NSƯT có thể bị xem xét tước danh hiệu nếu vi phạm quy định, quảng cáo sai sự thật.

Vấn đề này còn nhiều tranh luận, xem xét để đưa vào nghị định. Nhưng theo ông Sơn, tinh thần là sẽ xử phạt nặng và phạt bằng nhiều hình thức.

>>Chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long: Quang Linh vốn không phải là một KOC chuyên review thực phẩm chức năng hay đồ ăn

Tăng nặng mức xử phạt đối với nghệ sĩ, người nổi tiếng quảng cáo lố, sai sự thật

Hoa hậu Thùy Tiên, TikToker Hằng Du Mục cùng Quang Linh Vlogs trong một phiên quảng cáo loại kẹo rau đang lùm xùm vì hàm lượng chất xơ quá thấp so với quảng cáo

Chia sẻ với báo Công Thương, luật sư Nguyễn Thanh Hà – Chủ tịch Công ty Luật SB Law cho biết, tình trạng quảng cáo sai sự thật tràn lan và khó kiểm soát hiện nay xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó chế tài xử phạt chưa đủ mạnh để răn đe là một yếu tố then chốt.

Luật sư Hà thông tin, theo Nghị định 38/2021/NĐ-CP, mức xử phạt vi phạm trong lĩnh vực quảng cáo hiện nay có thể lên đến 100 triệu đồng đối với tổ chức. Tuy nhiên, so với lợi nhuận khổng lồ từ quảng cáo sai sự thật, mức phạt này vẫn chưa đủ mạnh mẽ để ngăn chặn vi phạm.

Luật sư Hà cũng cho biết, việc bổ sung và hoàn thiện các quy định pháp luật để siết chặt quản lý hoạt động quảng cáo trên mạng xã hội là điều cần thiết trong bối cảnh nền kinh tế số đang phát triển mạnh mẽ.

Theo dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi, các biện pháp tăng cường quản lý đối với quảng cáo trên môi trường mạng và dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới có thể bao gồm việc kiểm soát nội dung quảng cáo chặt chẽ hơn, yêu cầu nền tảng cung cấp dịch vụ quảng cáo phải có cơ chế kiểm duyệt, nâng cao trách nhiệm của người quảng cáo, gồm cả nghệ sĩ, KOLs và influencer.

Ông Hà cũng cho biết, sẽ siết chặt cơ chế xử phạt. Các chế tài xử lý vi phạm có thể được bổ sung theo hướng tăng nặng như phạt tiền cao hơn, yêu cầu cải chính công khai, tạm dừng hoạt động quảng cáo, thậm chí cấm quảng cáo đối với cá nhân vi phạm nhiều lần.

Ngoài ra, ông Hà cũng cho rằng, cần kiểm soát nội dung quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội. Nếu có quy định yêu cầu các nền tảng phối hợp với cơ quan quản lý để rà soát, ngăn chặn quảng cáo sai phạm ngay từ đầu thì hiệu quả quản lý sẽ được nâng cao đáng kể.

>>Hơn 32.000 cá nhân và 736 doanh nghiệp vi phạm thuế, bị truy thu 1.400 tỷ đồng

Sửa Luật Quảng cáo: Bộ VHTT&DL sẽ làm việc với báo chí để lắng nghe, tiếp thu

Sửa Luật Quảng cáo: rà soát, đối chiếu với các luật để hạn chế chồng chéo

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tang-nang-muc-xu-phat-doi-voi-nghe-si-nguoi-noi-tieng-quang-cao-lo-sai-su-that-280750.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Tăng nặng mức xử phạt đối với nghệ sĩ, người nổi tiếng quảng cáo lố, sai sự thật
    POWERED BY ONECMS & INTECH