Sau khi triển khai các phương án thúc đẩy thông quan hàng hoá, tình trạng ùn ứ phương tiện tại khu vực cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) đã giảm.
Từ hơn chục ngày nay, tại khu vực Cửa khẩu Bắc Luân II, TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đã xảy ra tình trạng ùn ứ phương tiện do phía Trung Quốc thắt chặt công tác phòng chống dịch Covid-19 và tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát xuất nhập cảnh khiến lượng xe được cấp phép thông quan giảm. Theo Ban quản lý Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, các bãi kiểm hóa đang tồn khoảng khoảng 1.400 phương tiện, gồm gần 900 xe hàng thủy sản đông lạnh và gần 500 xe hoa quả các loại.
Người dân ăn ngủ bên vệ đường
Anh Trần Thế Hải (40 tuổi, Bình Thuận) chia sẻ gần 1 tuần nay phải ăn ngủ tại Điểm xuất hàng Km 3+4 Hải Yến (TP. Móng Cái) để chờ làm thủ tục đưa thanh long xuất sang Trung Quốc.
Hàng ngày ngoài mất thêm chi phí sinh hoạt cơm nước, anh Hải còn phải thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 cả người và hàng hoá. Việc phải chờ đợi lâu như vậy khiến nhiều lái xe mệt mỏi, chưa kể gia tăng chi phí lưu kho bãi, bảo quản hàng hoá.
“Nếu tính các chi phí sinh hoạt, bảo quản lạnh, lưu kho bãi, xét nghiệm… trung bình mỗi container mất cả bạc triệu mỗi ngày. Nếu tình hình này còn kéo dài e rằng chủ hàng còn chịu nhiều thiệt hại”, anh Hải nói.
Tương tự, bà Trần Kim Phượng (60 tuổi, TP. Tân An, Long An) theo con trai là lái xe container chở thanh long từ phía nam, sau khi vượt hàng nghìn cây số đến cửa khẩu quốc tế Móng Cái thì phải nằm chờ gần 1 tuần nay để chờ làm thủ tục thông quan.
“Hơn 20 năm nay kinh doanh trong nghề, tôi chưa từng thấy tình trạng ùn tắc như vậy tại Móng Cái. Đến nay đã hơn 15 ngày tôi và con trai chờ đợi tại Điểm xuất hàng Km3+4. Tất cả các chi phí lưu kho bãi, bảo quản hàng hoá, sinh hoạt đều do chủ hàng chi trả. Dầu máy sắp hết, tôi đang cố gắng liên hệ với ban quản lý để được cung cấp”, bà Phượng nói.
Theo UBND TP. Móng Cái, hơn 2 tuần nay do phía Trung Quốc siết chặt phòng dịch Covid-19 với chính sách "Zero Covid" nên thời gian làm thủ tục xuất nhập khẩu tại cửa khẩu kéo dài, dẫn tới tình trạng ùn tắc.
Cụ thể, tính đến ngày 17/12, tại cửa khẩu quốc tế Móng Cái vẫn còn tồn hơn 300 container hoa quả của Việt Nam, khoảng 100 container hoa quả Thái Lan, trên 700 container hàng thủy sản hàng cấp đông.
Số lượng container tồn đọng lớn, trong khi xe hàng từ các tỉnh thành phía nam và một số từ các địa phương lân cận như Bắc Giang, Lạng Sơn, Lào Cai… tiếp tục đổ về TP. Móng Cái khiến tình trạng ùn tắc càng kéo dài. Trong khi đó, năng lực tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái chỉ đáp ứng được khoảng 400 container/ngày.
Tháo gỡ khó khăn cho chủ hàng và lái xe
Để khắc phục tình trạng này, TP. Móng Cái đã tăng cường hội đàm trao đổi với phía Trung Quốc, đồng thời thành lập tổ liên ngành để điều hành, phân luồng sắp xếp phương tiện, hàng hóa chờ thông quan tại Cửa khẩu Bắc Luân II. Đồng thời, UBND TP. Móng Cái cũng ra thông báo và yêu cầu các doanh nghiệp, người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu trước mắt tập kết tại các bãi tạm để sắp xếp.
Chi cục Hải quan Quảng Ninh đã tham mưu với TP. Móng Cái, Quảng Ninh trao đổi với Cục Thương vụ, Trung Quốc làm việc vào thứ 7 và chủ nhật để tiếp nhận các phương tiện của phía Trung Quốc hiện còn lưu lại.
Theo Ban quản lý Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, căn cứ phương án điều động, sắp xếp phương tiện ra vào khu vực cửa khẩu giao nhận hàng hóa, xuất cảnh qua Cửa khẩu Bắc Luân II, UBND TP. Móng Cái thông báo và yêu cầu các doanh nghiệp, người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu thực hiện tốt quy trình khi vào điểm tập kết tạm thời, quyết tâm không để đứt gãy chuỗi cung ứng trong hoạt động xuất nhập khẩu, duy trì thông quan.
Theo lãnh đạo TP. Móng Cái, hiện thành phố đã lập Tổ công tác làm việc với các doanh nghiệp để có những chính sách, tiết giảm các chi phí bãi đỗ và lưu hàng đợi làm thủ tục cho xe xuất nhập khẩu, đồng thời trao đổi thông tin với phía Trung Quốc để thống nhất một số nội dung nhằm đẩy nhanh giải quyết thủ tục thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp gắn với công tác phối hợp phòng, chống dịch bệnh giữa hai địa phương. Hiện các doanh nghiệp tại Móng Cái đã thống nhất giảm giá thuê lưu container, lưu xe xuống mức 100.000 đồng/container/ngày.
Bên cạnh đó, công tác giữ vững địa bàn an toàn, kiểm soát chặt mọi nguy cơ mầm bệnh xâm nhập vào địa bàn, vào khu vực cửa khẩu, lối mở trên nguyên tắc “3 trước, 4 tại chỗ” cũng đang được TP. Móng Cái tích cực triển khai. Với các biện pháp như thực hiện tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 cho 100% cán bộ, người lao động các ngành khối cửa khẩu; tổ chức lấy mẫu xét nghiệm từ 48-60 giờ/lần cho toàn bộ cán bộ, người lao động các ngành khối cửa khẩu, doanh nghiệp, công nhân bốc xếp hàng hóa, lái xe trung chuyển làm việc tại khu vực cửa khẩu, lối mở...
Với nhiều giải pháp tích cực hoạt động lưu thông hàng hóa trong khu vực Cửa khẩu cầu Bắc Luân II, Lối mở Km3+4 Hải Yên, Móng Cái đang dần thông thoáng trở lại, việc thông quan hàng hóa cũng thuận lợi hơn.