Tăng trưởng vượt ước tính nhờ 2 lĩnh vực, liệu cường quốc số 2 thế giới đã lấy lại được hào quang?

18-03-2024 14:25|Quỳnh Vân

2 tháng đầu năm nay, tăng trưởng sản xuất và đầu tư của Trung Quốc đã mạnh hơn dự kiến trong bối cảnh Bắc Kinh đặt ra mục tiêu đầy tham vọng cho năm 2024.

Theo dữ liệu Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố ngày 18/3, so với cùng kỳ năm trước, sản lượng công nghiệp đã tăng 7% trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 2 ,nhanh hơn mức ước tính trung bình là 5,2% của các nhà kinh tế. Doanh số bán lẻ tăng 5,5%, gần bằng dự báo.

Trong khi đó, tăng trưởng đầu tư tài sản cố định là 4,2% trong 2 tháng đầu năm, mạnh hơn nhiều so với mức dự báo 3,2%. Tuy nhiên, đầu tư vào phát triển bất động sản vẫn là lực cản lớn đối với nền kinh tế khi giảm 9%.

Ngoài ra, tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị rơi vào khoảng 5,3%, tăng từ mức 5,1% vào cuối tháng 12.

Tăng trưởng vượt ước tính nhờ 2 lĩnh vực, liệu cường quốc số 2 thế giới đã lấy lại được hào quang?
Các số liệu tăng trưởng của Trung Quốc nhìn chung vượt xa ước tính của các nhà phân tích trong tháng 1 và tháng 2. Nguồn: Bloomberg

Những con số đáng ngạc nhiên trên là bằng chứng mới nhất cho thấy nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đang lấy lại được sức hút sau khi các nhà hoạch định chính sách tăng cường chính sách hỗ trợ từ cuối năm ngoái.

Các con số này tiếp tục bổ sung vào dữ liệu tích cực và củng cố thêm rằng tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc đã vượt mức mong đợi trong đầu năm 2024.

Duy trì động lực sẽ là chìa khóa để đạt được mục tiêu tăng trưởng của Bắc Kinh trong năm nay, tương đương với mục tiêu của năm 2023.

Dẫu vậy, đà sụt giảm giá nhà ở kéo dài vẫn là lực cản lớn nhất đối với nền kinh tế, và niềm tin của người tiêu dùng và doanh nghiệp tiếp tục bị đè nặng bởi triển vọng thu nhập không chắc chắn.

Bên cạnh đó, tình trạng dư thừa công suất sản xuất gia tăng càng gây căng thẳng với các đối tác thương mại và khiến triển vọng xuất khẩu trở nên mờ nhạt.

Tăng trưởng vượt ước tính nhờ 2 lĩnh vực, liệu cường quốc số 2 thế giới đã lấy lại được hào quang?
Nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đang có dấu hiệu phục hồi nhờ chính sách kích thích hỗ trợ cuối năm ngoá. Ảnh: Bloomberg

Các nhà phân tích nhận định giá tiêu dùng đã tăng trong tháng 2, lần đầu tiên sau 5 tháng. Nhưng sự phục hồi này phần lớn được hỗ trợ bởi hoạt động chi tiêu trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và có thể chỉ diễn ra trong thời gian ngắn.

Bloomberg đưa tin, Bắc Kinh đã nới lỏng gói tài chính của mình, chuẩn bị áp dụng chương trình bán trái phiếu Chính phủ đặc biệt có thời hạn dài vào năm 2024 và trong những năm tới. Họ cũng vạch ra kế hoạch nâng cấp thiết bị công nghiệp và tăng cường chi tiêu của hộ gia đình đối với hàng tiêu dùng, cam kết tài trợ cho chương trình có thể trị giá hàng trăm tỷ NDT này.

Hiện tại, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) đang duy trì lập trường chính sách tiền tệ lỏng lẻo, với việc Thống đốc Pan Gongsheng tuyên bố sẵn sàng bơm thêm thanh khoản để hỗ trợ tăng trưởng khi cần thiết.

Tuy nhiên, hiệu quả của nỗ lực này có thể bị thu hẹp bởi chiến dịch nhằm hạn chế rủi ro nợ địa phương. Dư địa để cắt giảm lãi suất cũng bị hạn chế bởi khoảng cách lãi suất lớn với Mỹ và tỷ suất lợi nhuận thấp tại các ngân hàng Trung Quốc.

Được biết PBOC tuần trước đã duy trì lãi suất ổn định cho các khoản vay chính sách 1 năm và rút tiền mặt ra khỏi hệ thống ngân hàng thông qua công cụ này lần đầu tiên kể từ tháng 11/2022.

>> Trung Quốc đặt mục tiêu GDP tăng trưởng 5% cho năm 2024

Trung Quốc tuyên bố sẵn sàng cho phá sản các nhà phát triển bất động sản yếu kém

Xuất khẩu của Trung Quốc khởi sắc bất chấp hàng loạt rào cản thương mại

Những kỳ vọng từ kỳ họp Lưỡng hội của Trung Quốc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tang-truong-vuot-uoc-tinh-nho-2-linh-vuc-lieu-cuong-quoc-so-2-the-gioi-da-lay-lai-duoc-hao-quang-226732.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tăng trưởng vượt ước tính nhờ 2 lĩnh vực, liệu cường quốc số 2 thế giới đã lấy lại được hào quang?
POWERED BY ONECMS & INTECH