Tăng vốn là nhu cầu cấp thiết của ngành ngân hàng trên con đường hướng tới BASEL III

07-12-2022 14:54|Mĩ Nhi

Một số ít ngân hàng đã bắt đầu chuyển sang đáp ứng những tiêu chuẩn của Basel III.

Các ngân hàng Việt Nam đã và đang cố gắng để cải thiện tỷ lệ an toàn vốn (CAR). Hệ số CAR đã ghi nhận cải thiện tốt trong những năm gần đây, khi các ngân hàng đang từng bước tiến tới những tiêu chuẩn của Basel III và xây dựng một bộ đệm vốn vững chắc cho việc tăng trưởng tín dụng trong tương lai.

Hiện có hơn 20 ngân hàng đã áp dụng tiêu chuẩn Basel II, trong đó, 6 ngân hàng đã hoàn thành cả 3 trụ cột. Một số ít ngân hàng đã bắt đầu chuyển sang đáp ứng những tiêu chuẩn của Basel III.

Theo các chuyên gia, những động thái này sẽ giúp các ngân hàng quản trị rủi ro và vốn hiệu quả hơn.

Nhìn lại, bộ đệm vốn của ngành ngân hàng Việt Nam vẫn tương đối mỏng so với tiêu chuẩn quốc tế, theo VNDirect.

Tỷ lệ CAR trung bình của Việt Nam hiện thấp hơn tương đối nhiều so với ngân hàng trong khu vực. Thêm vào đó, tỷ lệ CAR của các ngân hàng quốc doanh này chỉ cao hơn mức tối thiểu một chút và thấp hơn so với các ngân hàng tư nhân.

Nhìn chung, các ngân hàng sẽ tiếp tục chia cổ tức bằng cổ phiếu thay vì cổ tức bằng tiền trong giai đoạn 2023 - 2024, do nhu cầu tăng vốn là hết sức cấp thiết, đặc biệt là các ngân hàng quốc doanh.

Bộ chuẩn mực toàn cầu về quản trị rủi ro Basel III được hình thành năm 2010 nhằm đối phó với khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008-2009 và được cải cách năm 2017 nhằm khắc phục hạn chế của những quy định Basel trước.

Qua đó, tạo nền tảng cho một hệ thống ngân hàng bền vững có sức chống chịu biến cố, khả năng phục hồi sau biến cố và góp phần ngăn ngừa những tổn thất hệ thống có thể xảy ra.

Điểm lại những kết quả nổi bật của một ngân hàng sắp chào sàn HoSE

Sacombank (STB) có thể thu về 19.000 tỷ đồng từ việc bán 32,5% vốn tại VAMC

Sacombank (STB) báo lãi năm 2023 tăng 50% svck, thu hồi thêm được 7.000 tỷ đồng nợ xấu

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tang-von-la-nhu-cau-cap-thiet-cua-nganh-ngan-hang-tren-con-duong-huong-toi-basel-iii-161312.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tăng vốn là nhu cầu cấp thiết của ngành ngân hàng trên con đường hướng tới BASEL III
POWERED BY ONECMS & INTECH