Sức khoẻ

Táo rất tốt cho sức khỏe nhưng hãy nhớ bỏ bộ phận cực độc này trước khi ăn kẻo ‘tự rước họa vào thân’

Hoàng Giang 10/01/2024 - 19:47

Táo chứa những dưỡng chất có lợi cho hầu hết mọi bộ phận trong cơ thể, tuy nhiên cũng cần lưu ý một số điều khi ăn táo để tránh tự “đầu độc” sức khỏe.

Táo được nhiều chuyện gia dinh dưỡng khuyến khích bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày, đây là một thực phẩm lành mạnh, nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Có thể kể đến những công dụng như:

Chống táo bón

Táo là nguồn khoáng chất kali, magie và chất xơ dồi dào, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tiêu hóa và giảm khả năng mắc táo bón. Việc ăn táo đều đặn không chỉ hỗ trợ việc duy trì bài tiết hàng ngày mà còn giúp loại bỏ chất độc hại từ cơ thể.

Táo là nguồn khoáng chất kali, magie và chất xơ dồi dào

Táo là nguồn khoáng chất kali, magie và chất xơ dồi dào

Dưỡng da và làm trắng

Táo chứa khoảng 136mg polyphenol trong mỗi 100g, chất này giúp chống lại quá trình lão hóa da, duy trì sức khỏe cho làn da. Đồng thời, sự giàu carb trong táo cũng giúp cung cấp độ ẩm cho da, làm da trở nên căng mướt và sáng bóng.

Hỗ trợ giảm cân

Với lượng calorie và chất béo thấp, táo là lựa chọn tốt trong chế độ ăn kiêng. Chất xơ cao trong táo giúp tăng cảm giác no bụng, giảm lượng thức ăn giàu calorie tiêu thụ, hỗ trợ quá trình giảm cân. Đồng thời, axit hữu cơ trong táo cũng hỗ trợ quá trình giảm mỡ.

Tốt cho người bệnh tiểu đường

Nghiên cứu chỉ ra rằng việc tiêu thụ táo có thể giảm đến 28% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Các polyphenol trong táo có vai trò ngăn chặn tổn thương tế bào beta trong tuyến tụy. Đây là tế bào đóng vai trò sản xuất insulin và thường bị tổn thương ở người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Táo rất tốt cho người bệnh tiểu đường

Táo rất tốt cho người bệnh tiểu đường

Bảo vệ niêm mạc dạ dày

Một nhóm thuốc giảm đau có tên là thuốc chống viêm không steroid (NSAID), có thể gây tổn thương cho niêm mạc dạ dày của bạn. Nghiên cứu trên ống nghiệm và chuột đã cho thấy rằng chiết xuất từ quả táo có thể giúp bảo vệ tế bào dạ dày khỏi tổn thương do NSAID.

Giải thích cho hiện tượng này là do hai hợp chất thực vật có tên là axit chlorogen và catechin trong quả táo được cho là hỗ trợ trong việc bảo vệ niêm mạc của dạ dày. Tuy nhiên, để xác thực rõ hơn về điều này, cần thực hiện nghiên cứu trên con người.

Hỗ trợ tim mạch

Táo giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim nhờ vào chất xơ hòa tan giảm cholesterol trong máu. Chất polyphenol chống oxy hóa, đặc biệt là epicatechin flavonoid trong táo, cũng đóng vai trò hỗ trợ giảm huyết áp. Các nghiên cứu cho thấy flavonoid có thể giảm nguy cơ đột quỵ đến 20%, hỗ trợ phòng ngừa bệnh tim bằng cách giảm huyết áp, cholesterol LDL và có tác dụng chống oxy hóa.

Táo giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim nhờ vào chất xơ hòa tan giảm cholesterol trong máu

Táo giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim nhờ vào chất xơ hòa tan giảm cholesterol trong máu

>> 9 loại thực phẩm tuyệt đối không được để qua đêm, càng ăn nhiều ung thư càng ‘gõ cửa’ nhanh hơn

Táo mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là tốt cho những người thiếu kẽm và có khả năng phòng chống bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng có một bộ phận của táo chứa chất kịch độc có thể gây nguy hiểm và dẫn đến tình trạng tử vong khi ăn quá mức. Dưới đây là những điều cần lưu ý khi ăn táo để tránh “rước độc vào người”:

Người bị đau bụng kinh không nên ăn táo

Một số phụ nữ có thể trạng yếu, hay bị lạnh và đau bụng trong những ngày kinh nguyệt. Trong thời kỳ này, thậm chí người phụ nữ khỏe mạnh cũng nên tránh ăn hoa quả có tính hàn. Táo, đặc biệt là táo xanh, với hương vị chua có thể làm tăng đau bụng và làm trầm trọng thêm tình trạng không thoải mái trong thời kỳ kinh nguyệt.

Người bị đau bụng kinh không nên ăn táo

Người bị đau bụng kinh không nên ăn táo

Trong vỏ quả có chứa hàm lượng kim loại nặng cao

Theo một nghiên cứu gần đây đã phát hiện rằng mức độ chì trong vỏ táo đã tăng lên một cách đáng kể. Nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng hàm lượng các kim loại nặng như chì, cadmium, đồng, thiếc và tali trong vỏ táo cao hơn nhiều so với bên trong phần ruột của quả. Tuy nhiên, những nghiên cứu này cũng cho thấy rằng vỏ táo hấp thụ chì trực tiếp từ không khí, và nếu được bảo vệ bằng cách đặt trong túi, hàm lượng chì này có thể giảm xuống đến 80% và không gây hại.

Không ăn táo với hải sản

Trong táo chứa axit tannic, khi ăn táo với hải sản không chỉ làm giảm giá trị dinh dưỡng của protein mà còn tăng nguy cơ gây đau bụng, buồn nôn và nôn mửa.

Tình trạng tương tự cũng có thể xảy ra khi kết hợp các loại quả khác chứa tanin như dâu tây, hồng, lựu, chanh, và nho.

Hạt táo chứa chất độc, tuyệt đối không nên ăn

Hạt táo chứa một chất được gọi là amygdalin, một chất có khả năng chuyển hóa thành xyanua, chất cực độc gây hại, khi hạt được nhai hoặc nghiền nát.

Hạt táo chứa chất độc, tuyệt đối không nên ăn

Hạt táo chứa chất độc, tuyệt đối không nên ăn

Amygdalin hoạt động như một cơ chế bảo vệ hiệu quả cho trái cây bởi vì xyanua có khả năng ngăn chặn sự cung cấp oxy đến tế bào cơ thể và có thể gây tử vong trong vòng vài phút với liều lượng đủ cao.

Chất trong hạt táo có thể chuyển hóa thành chất cực độc xyanua khi hạt được nhai hoặc nghiền nát

Chất trong hạt táo có thể chuyển hóa thành chất cực độc xyanua khi hạt được nhai hoặc nghiền nát

Việc vô tình nuốt một hoặc hai hạt táo không thể gây tử vong nhưng có thể gây ra những tác động tiêu cực như chóng mặt, mệt mỏi, đau đầu, buồn nôn và đau bụng. Tuy nhiên, không cần lo lắng nếu bạn chỉ nuốt hạt mà không nhai, vì trong trường hợp này, chúng có thể đi qua hệ tiêu hóa mà không bị tiêu hóa. Chỉ khi hạt bị nghiền nát, quá trình chuyển đổi thành xyanua mới có thể xảy ra.

>> Phát hiện thời điểm ‘vàng’ nên ăn chuối để thổi bay mỡ thừa, giảm cân hiệu quả

Một loại rau dân dã, giá rẻ ở chợ Việt bất ngờ lọt Top 10 loại rau tốt nhất cho sức khỏe

Cơ thể sẽ nhận ‘trái ngọt’ nếu thường xuyên ăn loại quả vị đắng này

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tao-rat-tot-cho-suc-khoe-nhung-hay-nho-bo-bo-phan-cuc-doc-nay-truoc-khi-an-keo-tu-ruoc-hoa-vao-than-d114477.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Táo rất tốt cho sức khỏe nhưng hãy nhớ bỏ bộ phận cực độc này trước khi ăn kẻo ‘tự rước họa vào thân’
POWERED BY ONECMS & INTECH