Doanh nghiệp

Tạo thu nhập ổn định cho gần 4.000 người lao động

Thanh Huy 15/10/2024 10:36

Trong những năm qua, Tổng Công ty Cao su Đồng Nai đã thực hiện tốt các chỉ số về xã hội và môi trường, đảm bảo việc làm và thu nhập ổn định cho gần 4.000 người lao động. Tổng Công ty đã xây dựng thành công mô hình hệ sinh thái doanh nghiệp tiêu biểu của Việt Nam.

Lãnh đạo các nông trường thuộc Tổng Công ty Cao su Đồng Nai hỏi thăm công nhân lao động.
Lãnh đạo các nông trường thuộc Tổng Công ty Cao su Đồng Nai hỏi thăm công nhân lao động.

Công ty Cao su Đồng Nai trực thuộc sự quản lý của Tổng cục Cao su Việt Nam. Đến năm 1999, Công ty trở thành thành viên trực thuộc Tổng Công ty Cao su Việt Nam (nay là Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam). Năm 2009, Công ty chuyển đổi thành Tổng Công ty Cao su Đồng Nai (gọi tắt là Tổng Công ty), thuộc loại hình công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên; hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con theo Quyết định 1279/QĐ-BNN-ĐMDN ngày 04/5/2009 của Bộ NN&PTNT.

Thu nhập bình quân 10,9 triệu đồng/người/tháng

Thực hiện Quyết định số 319/QĐ-TTr ngày 31/7/2024 của Chánh thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về lao động tại Tổng Công ty, ngày 15/8/2024, Đoàn thanh tra đã làm việc tại trụ sở Tổng Công ty. Qua rà soát hồ sơ, Đoàn thanh tra đã ra Kết luận số 209/KL-TTr ngày 20/9/2024 về việc chấp hành quy định của pháp luật về lao động tại Tổng Công ty.

Tổng Công ty đã thực hiện tốt các quy định của pháp luật về lao động, cụ thể: “Tổng Công ty đã xây dựng và ban hành quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc”, “đã xây dựng và ban hành quy chế trả lương, quy chế khen thưởng, thù lao cho người quản lý”, “xây dựng kế hoạch đào tạo, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề cho người lao động”…

Kết luận thanh tra nêu rõ: “Tổng Công ty không có hạn chế, bất cập trong cơ chế quản lý, chính sách pháp luật có liên quan và kiến nghị khắc phục”. Đối với tiền lương, thu nhập của người quản lý, Tổng Công ty đã xây dựng, phê duyệt quỹ tiền lương, quỹ thù lao kế hoạch và thực hiện theo quy định tại Nghị định số 53/2016/NĐ-CP ngày 13/6/2016 của Chính phủ và Thông tư số 28/2016/TT-BLĐTBXH ngày 01/9/2016 của Bộ LĐTB&XH.

Về nội dung này, Đoàn công tác của Bộ LĐTB&XH đã trao đổi và đề nghị Tổng Công ty cần xây dựng Quy chế trả lương gắn với mức độ đóng góp vào hiệu quả sản xuất, kinh doanh và kết quả quản lý, điều hành của từng người quản lý, có sự tham gia của Ban Chấp hành Công đoàn trước khi thực hiện.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh đến thăm người lao động tại Tổng Công ty Cao su Đồng Nai.
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh đến thăm người lao động tại Tổng Công ty Cao su Đồng Nai.

Được biết, trong năm 2023, thu nhập của người lao động đạt 5,9 triệu đồng/người/tháng, là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động được ký kết với công nhân dựa trên thang bảng lương của người lao động do Tập đoàn phê duyệt. Mức lương thực trả của người lao động được xác định trên quy mô của doanh thu thực hiện và kết quả sản xuất kinh doanh, số liệu này của năm 2023 đối với lao động trực tiếp là tiền lương 9,1 triệu đồng/người/tháng, thu nhập bình quân 10,9 triệu đồng/người/tháng.

Luôn phát huy truyền thống công nhân cao su

Đảng ủy Tổng Công ty Cao su Đồng Nai là Đảng bộ cấp trên cơ sở trong doanh nghiệp Nhà nước, trực thuộc Tỉnh ủy Đồng Nai. Đảng bộ Tổng Công ty hiện có 21 tổ chức cơ sở Đảng, trong đó 13 Đảng bộ cơ sở (với 47 chi bộ trực thuộc) và 8 Chi bộ cơ sở. Tổng số đảng viên hiện có 911 người, trong đó 216 là nữ; dự bị 46 đồng chí; đảng viên là người dân tộc thiểu số có 46 đồng chí; đảng viên trong các tôn giáo có 217 đồng chí.

Tổng Công ty là đơn vị duy nhất trong toàn Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam hoạt động theo mô hình Tổng Công ty, được giao quản lý diện tích đất với quy mô hơn 46.000 ha (bao gồm diện tích quản lý trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng, Vương quốc Campuchia và nước CHDCND Lào). Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Tổng Công ty luôn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND và các sở, ban ngành tỉnh Đồng Nai, cùng sự chỉ đạo sát sao của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai thăm và làm việc tại Tổng Công ty Cao su Đồng Nai.
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai thăm và làm việc tại Tổng Công ty Cao su Đồng Nai.

Điều đó đã giúp Tổng Công ty có thêm động lực, niềm tin để vững bước trên hành trình xây dựng Tổng Công ty trở thành doanh nghiệp chủ lực trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, xứng đáng là đơn vị có quy mô diện tích lớn nhất trong toàn Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam.

Tính đến năm 2024, Tổng Công ty đã có 49 năm xây dựng, ổn định và phát triển. Tập thể cán bộ, công nhân viên, người lao động Tổng Công ty luôn phát huy truyền thống công nhân cao su Đồng Nai anh hùng, vững vàng vượt khó, nỗ lực, sáng tạo trong lao động, góp phần xây dựng Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam nói chung và Tổng Công ty Cao su Đồng Nai nói riêng ngày càng phát triển.

Chuyển đổi cơ cấu, phát triển sản phẩm tinh chế

Trong công tác chế biến, Tổng Công ty đã thực hiện nhiều giải pháp cải tiến, nâng cấp hệ thống thiết bị và áp dụng tự động hóa trong sản xuất. Hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới được đặc biệt quan tâm. Tổng Công ty đã nghiên cứu và sản xuất thành công các sản phẩm mới có giá trị gia tăng cao như: Pale crepe; Latex free - TMTD/ZnO… Các sản phẩm của Tổng Công ty nhận được sự quan tâm, tin tưởng của các đối tác và khách hàng.

Tổng Công ty là đơn vị đầu tiên của Tập đoàn và ngành cao su Việt Nam nghiên cứu và thực hiện thành công hệ thống truy xuất nguồn gốc đáp ứng quy định chống phá rừng của Liên minh châu Âu (EUDR). Vừa qua, Tổng Công ty đã xuất khẩu 1.600 tấn mủ đáp ứng tiêu chuẩn EUDR sang châu Âu. Việc sản xuất các sản phẩm đáp ứng EUDR mở ra cơ hội cho Tổng Công ty tiếp cận các thị trường lớn, khẳng định thương hiệu DONARUCO trên bản đồ xuất khẩu cao su thế giới.

Sản phẩm mủ cao su chất lượng cao từ nhà máy.
Sản phẩm mủ cao su chất lượng cao từ nhà máy.

Tổng Công ty được Vụ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Ban Kinh tế Trung ương đánh giá cao những đóng góp trong phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, an ninh trật tự trên địa bàn. Ngoài tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả, Tổng Công ty còn thực hiện tốt các chỉ số về xã hội, môi trường, đảm bảo việc làm và thu nhập ổn định cho gần 4.000 người lao động. Tổng Công ty đã xây dựng thành công mô hình hệ sinh thái doanh nghiệp tiêu biểu của Việt Nam.

Năm 2024, Tổng Công ty dự kiến khai thác 34.000 tấn mủ, vượt 17% so với kế hoạch Tập đoàn giao, thu mua 8.000 tấn, chế biến 44.500 tấn, tiêu thụ 40.000 tấn. Tổng doanh thu dự kiến đạt 2.109,23 tỷ đồng, vượt 19% kế hoạch, lợi nhuận trước thuế ước đạt 451,54 tỷ đồng, vượt 76% kế hoạch. Thu nhập bình quân ước thực hiện 12,4 triệu đồng/người/tháng (tăng 13,8% so với thu nhập năm 2023). Nộp Tập đoàn dự kiến 198,61 tỷ đồng, vượt 57% so với kế hoạch. Nộp ngân sách Nhà nước ước thực hiện hơn 325 tỷ đồng, vượt 14% so với kế hoạch.

Về định hướng phát triển dài hạn, Tổng Công ty tập kiên định thực hiện chương trình phát triển bền vững trên 3 trụ cột Kinh tế - Xã hội - Môi trường. Tập trung chuyển đổi cơ cấu, phát triển sản phẩm tinh chế có giá trị gia tăng cao; đầu tư phát triển thương mại, dịch vụ, hạ tầng khu, cụm công nghiệp; triển khai thực hiện các dự án phù hợp với quy hoạch của tỉnh Đồng Nai.

>> Kết luận thanh tra: Có 7 'sếp' tại Cao su Đồng Nai đóng góp chưa xứng với mức lương 76 triệu/tháng

Doanh nghiệp cao su đầu tiên báo lãi quý III gấp 6 lần cùng kỳ, vượt kế hoạch năm

Giá cao su vượt đỉnh 5 năm, doanh nghiệp đầu tiên báo lãi tăng vọt 480% trong quý III

Theo kinhtedothi.vn
https://kinhtedothi.vn/tao-thu-nhap-on-dinh-cho-gan-4-000-nguoi-lao-dong.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tạo thu nhập ổn định cho gần 4.000 người lao động
POWERED BY ONECMS & INTECH