Thế giới

Tập đoàn của tỷ phú Elon Musk dự định đầu tư 15 tỷ USD vào Việt Nam

Đào Doãn 26/09/2024 - 00:09

Tập đoàn SpaceX của tỷ phú Elon Musk dự định đầu tư 15 tỷ USD khi thấy được tiềm năng của thị trường Internet vệ tinh ở Việt Nam.

Tối ngày 25/9 theo giờ Việt Nam, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiếp ông Tim Hughes, Phó Chủ tịch cấp cao SpaceX - tập đoàn cung cấp tàu vũ trụ, dịch vụ phóng vệ tinh và truyền thông vệ tinh hàng đầu thế giới.

Tập đoàn của tỷ phú Elon Musk dự định đầu tư 15 tỷ USD vào Việt Nam - ảnh 1
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp ông Tim Hughes, Phó Chủ tịch cấp cao của Tập đoàn SpaceX. Nguồn ảnh: TTXVN

Đánh giá Việt Nam là thị trường rất tiềm năng đối với kế hoạch phát triển Internet vệ tinh của SpaceX, ông Tim Hughes cho biết tập đoàn có kế hoạch đầu tư 15 tỷ USD tại Việt Nam trong thời gian tới.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đánh giá cao đề xuất đầu tư vào Việt Nam của SpaceX; đồng thời bày tỏ mong muốn đây sẽ là bước khởi đầu thuận lợi để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giữa hai bên.

Chính phủ Việt Nam cũng đang nghiên cứu đề xuất của SpaceX; đề nghị tập đoàn trao đổi và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan cũng như đối tác trong nước để đảm bảo hiệu quả trong quá trình hoàn thiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nói.

Ông cũng cảm ơn sự quan tâm và đề nghị giúp đỡ của SpaceX liên quan cơn bão số 3 vừa qua. Ông kỳ vọng dịch vụ Internet vệ tinh Starlink của tập đoàn có thể hỗ trợ Việt Nam ứng phó kịp thời và hiệu quả trước thiên tai trong tương lai.

Phát biểu tại cuộc tiếp, Phó Chủ tịch cấp cao Tim Hughes nói phía tập đoàn đã khởi động các dự án Internet vệ tinh từ cách đây 5 năm và hiện có hơn 6.000 vệ tinh ở quỹ đạo thấp - có khả năng cung cấp dịch vụ Internet Starlink gần như mọi nơi trên trái đất. Starlink là dự án sử dụng vệ tinh phóng lên quỹ đạo để phủ sóng Internet trên toàn cầu.

Nhất trí với chủ trương phổ cập Internet tới mọi người dân Việt Nam, ông Tim Hughes cũng khẳng định mong muốn hỗ trợ Việt Nam hiện thực hóa kế hoạch này và muốn được sự ủng hộ của Chính phủ Việt Nam, cũng như phối hợp của các bộ ngành để có thể khởi động quá trình hợp tác.

SpaceX là tập đoàn công nghệ hàng không vũ trụ - được thành lập bởi tỷ phú Elon Musk hồi năm 2002. SpaceX đã phát triển các dòng tên lửa như Falcon 1, Falcon 9, Falcon Heavy và tàu vũ trụ Dragon, đóng vai trò quan trọng trong việc đưa hàng hóa và phi hành gia lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Tập đoàn của tỷ phú Elon Musk dự định đầu tư 15 tỷ USD vào Việt Nam - ảnh 2
SpaceX được thành lập năm 2002 bởi tỷ phú Elon Musk

Đáng chú ý, SpaceX nổi bật với công nghệ tên lửa có thể tái sử dụng, giúp giảm đáng kể chi phí cho các sứ mệnh không gian. Tập đoàn này cũng đã ghi dấu ấn là công ty tư nhân đầu tiên đưa con người vào quỹ đạo và quay lại thành công.

>> Elon Musk cảnh báo 'Mỹ có thể đang tiến dần đến cảnh vỡ nợ'

Tài sản của CEO Meta cán mốc 200 tỷ USD, chính thức gia nhập nhóm siêu độc quyền với Elon Musk và Jeff Bezos

Elon Musk bị cơ quan Mỹ đòi trừng phạt nếu tiếp tục che giấu sự thật vụ chi 44 tỷ USD mua Twitter

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/tap-doan-cua-ty-phu-elon-musk-du-dinh-dau-tu-15-ty-usd-vao-viet-nam-127354.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tập đoàn của tỷ phú Elon Musk dự định đầu tư 15 tỷ USD vào Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH