Thế giới

Ông Trump đe dọa áp thuế 200% để ngăn các tập đoàn sản xuất hàng đầu thế giới rời khỏi Mỹ

Vũ Bấc 26/09/2024 - 00:39

John Deere, tập đoàn máy móc nông nghiệp hàng đầu thế giới, đã đối mặt với sự chỉ trích nặng nề từ cựu Tổng thống Trump sau khi dự định chuyển sản xuất sang Mexico.

Cựu Tổng thống Donald Trump đã đe dọa sẽ áp mức thuế 200% lên tập đoàn máy móc nông nghiệp John Deere nếu công ty này chuyển dây chuyền sản xuất sang Mexico.

John Deere là tên thương mại của Deere & Company, một trong những nhà sản xuất thiết bị nông nghiệp, xây dựng, và lâm nghiệp hàng đầu thế giới, có trụ sở chính tại Moline, Illinois, Mỹ.

Công ty là biểu tượng trong ngành sản xuất máy móc nông nghiệp, chuyên cung cấp máy kéo, máy gặt đập liên hợp và các thiết bị tiên tiến khác phục vụ cho nông nghiệp hiện đại của Mỹ.

Ông Trump đe dọa áp thuế 200% để ngăn các tập đoàn sản xuất hàng đầu thế giới rời khỏi Mỹ - ảnh 1
Ông Donald Trump cạnh chiếc máy kéo John Deere trong một sự kiện về chính sách nông nghiệp tại Smithton, Pennsylvania, Mỹ ngày 23/9/2024

Ông Donald Trump, ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa, đã đưa ra tuyên bố này tại một cuộc họp về chính sách nông nghiệp ở Smithton, Pennsylvania, do tổ chức Sáng kiến Bảo vệ nước Mỹ tổ chức.

"Họ đã thông báo cách đây vài ngày rằng họ sẽ chuyển phần lớn hoạt động sản xuất sang Mexico," ông Trump phát biểu. "Tôi vừa nói với John Deere: Nếu các ông làm vậy, chúng tôi sẽ áp thuế 200% đối với mọi sản phẩm các ông muốn bán vào Mỹ."

John Deere trước đó đã công bố kế hoạch chuyển một phần hoạt động sản xuất một số dòng máy kéo sang Mexico, dẫn đến việc sa thải nhân viên tại các cơ sở ở Iowa. Ông Trump nhấn mạnh động thái này sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng cho nông dân và ngành sản xuất của Mỹ.

Người phát ngôn của John Deere đã phản hồi bằng cách dẫn chiếu một trang trên website của công ty có tiêu đề "Cam kết của John Deere đối với sản xuất tại Mỹ," trong đó nêu rõ các khoản đầu tư vào nhà máy và lực lượng lao động tại Mỹ. Tuy nhiên, công ty cũng cho biết đôi khi cần phải di dời một số hoạt động ít phức tạp hơn, chẳng hạn như lắp ráp cabin, sang các địa điểm khác.

Theo trang dữ liệu Statista, doanh thu năm tài chính 2023 của John Deere đạt khoảng 61,3 tỷ USD, nhờ vào sự mở rộng hoạt động sản xuất và phân phối toàn cầu, đặc biệt tại các thị trường mới nổi. Công ty hoạt động tại hơn 30 quốc gia, trong đó Bắc Mỹ và châu Âu là các thị trường trọng điểm. Gần đây, John Deere cũng tăng cường mở rộng hoạt động tại Mỹ Latinh và châu Á.

Đây là lần đầu tiên ông Trump công khai chỉ trích John Deere. Phát biểu của vị cựu Tổng thống khả năng cao không phải là sự chuẩn bị từ trước mà chỉ là “dẫn chứng ngẫu hứng” cho chính sách bảo hộ kinh tế đã trở thành thương hiệu của ông. Đài CNBC bình luận: “Chiếc máy kéo mang tính biểu tượng của John Deere đã làm bối cảnh cho những phát ngôn tại sự kiện".

Ngay sau khi ông Trump đưa ra tuyên bố, cổ phiếu của Deere & Company đã giảm 1,7%.

Ngoài ra, cựu Tổng thống cũng đe dọa áp mức thuế tương tự đối với các nhà sản xuất ô tô có nhà máy tại Mexico, với thuế suất từ 100% đến 200%. "Những chiếc xe nhập khẩu vào Mỹ sẽ không còn khả năng cạnh tranh nữa. Tốt hơn là các bạn nên ở lại Michigan", ông Trump cảnh báo.

Theo CNBC

>> Siêu cường 'đụng độ': Đáp trả thuế xe điện, Trung Quốc điều tra các sản phẩm sữa nhập khẩu từ EU

Lý do ông Trump gọi Tổng thống Ukraine là 'người bán hàng vĩ đại'

Ông Trump đối diện sức ép phải tranh luận lần hai với bà Harris

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/ong-trump-de-doa-ap-thue-200-de-ngan-cac-tap-doan-san-xuat-hang-dau-the-gioi-roi-khoi-my-127251.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ông Trump đe dọa áp thuế 200% để ngăn các tập đoàn sản xuất hàng đầu thế giới rời khỏi Mỹ
POWERED BY ONECMS & INTECH