Tập đoàn Nhật Bản muốn rót 400 triệu USD vào Thanh Hóa lớn cỡ nào?

03-07-2023 04:50|Thủy Tiên

Đây là một trong 4 tứ đại tài phiệt zaibatsu (cùng với Mitsubishi, Yashuda và Mitsui) chi phối kinh tế Nhật Bản trước Chiến tranh thế giới thứ 2.

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Thanh Hóa, mới đây, Tập đoàn Sumitomo Corporation Nhật Bản đã làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ với UBND tỉnh Thanh Hóa về việc nghiên cứu dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN phía tây TP Thanh Hóa, Trung tâm tiếp vận và phát triển đô thị xung quanh KCN.

Dự án dự kiến được triển khai trong giai đoạn 2024-2025 với tổng số vốn khoảng 400 triệu USD, tương đương khoảng 9.500 tỷ đồng.

Một trong tứ trụ tài phiệt Nhật Bản

Thành lập từ thế kỷ XVII, Sumitomo Corporation là một trong những tập đoàn đầu tư và thương mại lớn nhất của Nhật Bản, một trong 4 tứ đại tài phiệt zaibatsu của Nhật Bản (cùng với Mitsubishi, Yashuda và Mitsui) chi phối kinh tế Nhật Bản trước Chiến tranh thế giới thứ 2).

Tính đến năm 2022, Tập đoàn Sumitomo có mặt tại 65 quốc gia với hơn 75.000 nhân viên trên toàn cầu, sở hữu nhiều kinh nghiệm trong các lĩnh vực sản xuất kinh doanh quy mô toàn cầu như đầu tư xây dựng, giao thông vận tải, khoáng sản, năng lượng, hóa chất và điện tử…

Theo báo cáo năm tài chính kết thúc vào ngày 31/3/2023, tổng tài sản của tập đoàn đạt 10.106 tỷ yen (70 tỷ USD), tăng 524 tỷ yen (3 tỷ USD) so với năm tài chính trước đó, chủ yếu do tác động của việc đồng yen giảm giá, tăng vốn lưu động và các khoản đầu tư hạch toán theo phương pháp vốn chủ sở hữu.

Doanh thu của Sumitomo đạt 6.817 tỷ yen (khoảng 47 tỷ USD), lợi nhuận gộp đạt 1.234 tỷ yen (8,5 tỷ USD).

Các khoản đầu tư vào Việt Nam

Tập đoàn Sumitomo đã đầu tư, tham gia vào nhiều lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế Việt Nam, bao gồm các khu công nghiệp như KCN Thăng Long (Hà Nội), KCN Thăng Long II (Hưng Yên), KCN Thăng Long Vĩnh Phúc.

Tập đoàn Nhật Bản muốn rót 400 triệu USD vào Thanh Hóa lớn cỡ nào?
KCN Thăng Long Vĩnh Phúc.

Ngoài ra, tập đoàn cũng là chủ đầu tư nhiều dự án tiêu biểu trong cả nước như: Dự án thành phố thông minh tại Hà Nội, siêu thị Fuji mart, tổng thầu xây dựng đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị số 1 TP HCM (Bến Thành – Suối Tiên), tổng thầu xây dựng các nhà máy nhiệt điện Phả Lại, Duyên Hải 3 mở rộng, Phú Mỹ 2-2 và nhiều hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu khác…

Bên cạnh đó, Tập đoàn này cũng liên kết với các tổ chức tài chính tại Việt Nam. Cuối tháng 3 năm nay, VPBank (VPB) và Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC) - ngân hàng trực thuộc tập đoàn Sumitomo Mitsui đã ký kết thỏa thuận phát hành riêng lẻ 15% cổ phần VPBank.

Tháng 10/2021, VPBank cũng chuyển nhượng thành công 49% vốn điều lệ FeCredit cho đối tác SMBC.với giá 1,4 tỷ USD.

Trước đó, SMBC - tập đoàn dịch vụ tài chính và ngân hàng đa quốc gia lớn thứ hai Nhật Bản cũng đã từng đầu tư vào Eximbank (EIB) và Tập đoàn Bảo Việt (BVH). Tại thương vụ Eximbank, khoản đầu tư của SMBC thua xa lãi gửi tiết kiệm. Còn tại thương vụ Bảo Việt, SMCB đã thua lỗ nặng.

Một tập đoàn Nhật Bản muốn rót hơn 9.000 tỷ làm khu công nghiệp ở Thanh Hoá

Lãi lớn, Warren Buffett mua tiếp cổ phiếu Nhật Bản!

Chuyện nhà sư hồi sinh hãng hàng không Nhật Bản từ vực phá sản lên hàng đầu thế giới

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tap-doan-nhat-ban-muon-rot-400-trieu-usd-vao-thanh-hoa-lon-co-nao-190325.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tập đoàn Nhật Bản muốn rót 400 triệu USD vào Thanh Hóa lớn cỡ nào?
POWERED BY ONECMS & INTECH