Câu chuyện đầu tư

Tập đoàn Trung Quốc ngỏ ý xây dựng giao thông xanh cho Việt Nam, VinFast tăng tốc với ‘nước cờ’ chiến lược mới

Thu Huyền 04/09/2025 - 00:04

Cuộc đua xe máy điện tại Việt Nam nóng lên khi Yadea – hãng xe điện số 1 thế giới ngỏ ý đầu tư hạ tầng giao thông xanh, trong khi VinFast bất ngờ tung “nước cờ” chiến lược mở rộng chính sách chuyển đổi xanh toàn quốc.

Yadea ngỏ ý xây dựng giao thông xanh cho Việt Nam

Ngày 31/8/2025, trong chương trình dự Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp lãnh đạo một số tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu của Trung Quốc. Trong số đó có ông Vương Gia Trung, Phó Chủ tịch Tập đoàn Khoa học kỹ thuật Yadea.

Ông Vương Gia Trung bày tỏ, Tập đoàn Yadea muốn tham gia các dự án phát triển xe máy điện, dịch vụ phụ trợ và dự án chuyển đổi, đóng góp xây dựng giao thông xanh của Việt Nam.

Tập đoàn Trung Quốc ngỏ ý xây dựng giao thông xanh cho Việt Nam, VinFast tăng tốc với ‘nước cờ’ chiến lược mới
Thủ tướng đề nghị Yadea mở rộng đầu tư trong lĩnh vực xe điện tại Việt Nam theo hướng chuyển giao công nghệ... (Ảnh: VGP)

Yadea hiện là nhà sản xuất xe điện hai bánh hàng đầu thế giới, khi giữ vững vị trí số 1 toàn cầu về doanh số trong suốt 8 năm liên tiếp. Hiện nay, Tập đoàn Yadea đã xây dựng 10 trung tâm sản xuất và nghiên cứu lớn tại nhiều quốc gia, với sản phẩm được phân phối tại hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Tại thị trường Việt Nam, năm 2019, Tập đoàn Yadea đầu tư xây dựng dự án nhà máy sản xuất xe máy điện ở Khu công nghiệp Quang Châu (tỉnh Bắc Ninh). Hiện nhà máy này bao gồm 2 dây chuyền lắp ráp và sản xuất, với công suất gần 1.500 xe/ngày, tương đương 500.000 xe/năm.

Đến năm 2023, Yadea đã mở rộng đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại Bắc Ninh, với diện tích 230.000m², công suất thiết kế 2 triệu xe mỗi năm, giai đoạn 1 vốn đầu tư đạt 100 triệu USD. Sau khi nhà máy thứ 2 tại Việt Nam đi vào hoạt động, Yadea sẽ nâng công suất tại thị trường Việt Nam lên 2,5 triệu xe/năm, tương đương khoảng 8% năng lực sản xuất toàn cầu. Theo đó, Việt Nam cũng sẽ trở thành trung tâm sản xuất của hãng xe này tại Đông Nam Á để xuất khẩu sang các quốc gia khác trong khu vực.

VinFast tung “nước cờ” chiến lược mới, TMT và Petrolimex tăng tốc bám đuổi

Ngày 22/8 vừa qua, VinFast thông báo sẽ mở rộng chính sách Chuyển đổi Xanh với nhiều ưu đãi vượt trội (chính sách này vốn trước đây chỉ áp dụng tại Hà Nội, TP. HCM và An Giang) ra toàn bộ các tỉnh, thành trên cả nước kể từ ngày 21/8.

Đối với xe máy điện, khách hàng sẽ được tặng ngay 10% giá xe. Nếu mua xe phục vụ nhu cầu cá nhân, khách hàng sẽ được hỗ trợ để có thể vay trả góp đến 80% giá xe và chỉ cần trả 10% đối ứng ban đầu để có thể nhận xe. Ngoài ưu đãi hấp dẫn khi mua xe, người dùng xe máy điện VinFast sẽ được miễn phí sạc pin đến hết ngày 31/5/2027 tại tất cả trạm sạc công cộng V-Green.

Tập đoàn Trung Quốc ngỏ ý xây dựng giao thông xanh cho Việt Nam, VinFast tăng tốc với ‘nước cờ’ chiến lược mới
VinFast sẽ lắp đặt 1.000 trạm đổi pin đầu tiên trong tháng 10/2025

Đáng chú ý, VinFast sẽ triển khai hệ thống đổi pin dày đặc, lên đến 150.000 trạm tại tất cả địa phương, đồng thời ra mắt phiên bản xe đổi pin của các dòng xe máy điện hiện tại. Theo đó, trong tháng 10, VinFast sẽ lắp đặt 1.000 trạm đổi pin đầu tiên, tiến đến đạt 50.000 trạm đổi pin vào cuối năm nay và hoàn tất toàn bộ hệ thống trong vòng 3 năm tới.

Các dòng xe máy điện đổi pin được VinFast thiết kế và trang bị tính năng tương tự xe bán kèm pin, khác biệt duy nhất nằm ở khoang chứa pin được thiết kế 2 ngăn, hỗ trợ 2 pin có thể tháo lắp và thay thế dễ dàng tại trạm đổi pin công cộng, với dung lượng 1,5 kWh/pin. Tùy nhu cầu sử dụng, khách hàng có thể thuê 1 hoặc 2 pin, với mức phí thuê hàng tháng là 200.000 đồng/pin, phí đổi pin 9.000 đồng/lần (đã bao gồm tiền sạc điện), đi được quãng đường tối đa 85 km/pin/lần sạc (điều kiện tiêu chuẩn).

Dự kiến, dòng xe đầu tiên được bổ sung phiên bản đổi pin là Evo với tên gọi Evo Max, sẽ chính thức ra mắt vào tháng 10 với mức giá 20 triệu đồng. Sau đó, VinFast lần lượt ra mắt thêm 3 dòng xe đổi pin khác trong năm nay, bao gồm Feliz Max (24,9 triệu đồng), Verox Max (33,9 triệu đồng) và Drift Max (39,9 triệu đồng).

Song song với phiên bản đổi pin, VinFast tiếp tục duy trì phiên bản kèm pin cho khách hàng muốn sở hữu xe trọn gói và tự sạc tại nhà. Khách hàng cũng có thể mua xe thuê pin và tự sạc tại nhà, tùy nhu cầu sử dụng.

Không chỉ VinFast, TMT Motors - đơn vị phân phối ô tô điện Wuling tại Việt Nam cũng hé lộ kế hoạch tham gia thị trường xe máy điện, đồng thời tuyên bố sẽ phát triển mô hình trạm đổi pin tự động.

Cụ thể, hệ thống trạm cấp đổi pin do TMT – EGREEN đầu tư được thiết kế với nhiều cấu hình linh hoạt, từ 4 đến 72 viên pin/trạm, phù hợp với đa dạng quy mô điểm đặt – đặc biệt là tại các cửa hàng xăng dầu hiện hữu. Cùng với hệ thống trạm sạc, TMT Motors sẽ cho ra mắt xe máy điện vào quý IV/2025, mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Đáng chú ý, tại Triển lãm thành tựu đất nước “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” diễn ra ở Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia mới đây, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cũng trưng bày mô hình trạm đổi pin xe điện.

Tập đoàn Trung Quốc ngỏ ý xây dựng giao thông xanh cho Việt Nam, VinFast tăng tốc với ‘nước cờ’ chiến lược mới
Petrolimex trưng bày mô hình trạm đổi pin xe điện

Trạm được thiết kế gồm 19 ô đổi pin, trang bị màn hình LED điện tử cùng camera giám sát quá trình thay pin. Petrolimex hiện chưa công bố mức giá dịch vụ cho mô hình này. Điểm đáng chú ý là trên màn hình hiển thị logo Selex Motors, một hãng xe máy điện Việt Nam đặt trụ sở tại Hà Nội.

Theo thông tin từ Selex, người dùng chỉ mất khoảng 2 phút để đổi pin, sau đó có thể di chuyển quãng đường lên tới 150km, thay vì phải chờ sạc pin tại nhà. Selex Motors hiện đã xây dựng và đưa vào hoạt động hơn 95 trạm đổi pin tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng… Các trạm đều vận hành tự động 24/7, hướng tới mục tiêu hình thành hệ sinh thái pin dùng chung và hợp tác với nhiều hãng xe điện khác như Dat Bike.

Tiềm năng thị trường xe máy điện Việt Nam

Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia tiêu thụ xe máy hàng đầu thế giới bởi đây là phương tiện có giá cả hợp lý, dễ sử dụng và phù hợp với môi trường đô thị. Đến nay, sự chuyển đổi từ xe máy chạy xăng sang xe máy điện đang dần trở thành một xu hướng tất yếu.

Theo Hiệp hội Các nhà Sản xuất Xe máy Việt Nam (VAMM), từ năm 2018, doanh số xe máy xăng giảm đáng kể, từ 3,3 triệu chiếc xuống chỉ còn 2,49 triệu chiếc vào năm 2021. Mặc dù có sự phục hồi nhẹ trong năm 2022, thị trường tiếp tục giảm 17% vào năm 2023. Nguyên nhân được cho là do các chính sách kiểm soát khí thải sắp được triển khai và nhận thức ngày càng cao của người tiêu dùng về giao thông xanh.

Trái ngược với sự ảm đạm của xe máy xăng, xe máy điện đang trở thành xu hướng mới tại Việt Nam nhờ vào các chính sách khuyến khích từ Chính phủ nhằm giảm thiểu phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. Việt Nam hiện là thị trường xe máy điện lớn nhất Đông Nam Á và đứng thứ 2 trên thế giới, chỉ sau Trung Quốc.

Tập đoàn Trung Quốc ngỏ ý xây dựng giao thông xanh cho Việt Nam, VinFast tăng tốc với ‘nước cờ’ chiến lược mới
Nguồn: HSBC

Theo HSBC, tổng doanh số bán xe máy và ô tô điện hằng năm tại Việt Nam dự kiến đạt hơn 2,5 triệu chiếc vào năm 2036. Xe máy điện được xem là phân khúc chủ lực nhờ giá thành hợp lý, tỷ lệ sản xuất nội địa cao và phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng.

Còn theo Modor Intelligent, quy mô thị trường xe máy điện thế giới ước tính đạt 1,03 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến sẽ đạt 1,4 tỷ USD vào năm 2029, tăng trưởng với tốc độ CAGR là 6,43% trong giai đoạn dự báo (2024–2029).

Thực tế, thị trường xe máy điện đang chứng kiến bước nhảy vọt cả về sản lượng lẫn thay đổi xu hướng sử dụng của người tiêu dùng. VinFast, thương hiệu xe điện nội địa dẫn đầu đã bán ra gần 71.000 xe máy điện trong năm 2024, tương đương khoảng gần 3% so với doanh số của mảng xe máy xăng (5 thành viên VAMM bán ra 2,65 triệu xe). Chỉ trong 6 tháng đầu năm nay, thương hiệu này đã bàn giao hơn 67.500 xe, vượt xa kỳ vọng thị trường.

Các hãng khác như PEGA, Yadea, Dat Bike, Dibao cũng đang đẩy mạnh cuộc đua giành thị phần. Theo dữ liệu mới nhất, các doanh nghiệp nội địa đang nắm giữ hơn 70% thị phần xe điện hai bánh tại Việt Nam, trong đó dẫn đầu là VinFast và PEGA, tiếp đến là Dibao, Yadea và các thương hiệu khác.

Theo Viện Dầu khí Việt Nam (VPI), dù doanh số xe máy điện tăng mạnh nhưng tỷ lệ sở hữu xe máy điện tại Việt Nam còn rất thấp, mới chỉ chiếm khoảng 10% tổng lượng xe hai bánh. Trong khi đó, dân số trẻ, tầng lớp trung lưu tăng nhanh và ý thức về môi trường đang cải thiện rõ rệt.

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tap-doan-trung-quoc-ngo-y-xay-dung-giao-thong-xanh-cho-viet-nam-vinfast-tang-toc-voi-nuoc-co-chien-luoc-moi-301238.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Tập đoàn Trung Quốc ngỏ ý xây dựng giao thông xanh cho Việt Nam, VinFast tăng tốc với ‘nước cờ’ chiến lược mới
    POWERED BY ONECMS & INTECH